Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: "Không để mặt bằng làm chậm tiến độ sân bay Long Thành"

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 23/11/2022 08:02

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Không thể để tình trạng mặt bằng như hiện nay làm ảnh hưởng đến việc triển khai và thực hiện dự án sân bay Long Thành.


Chiều qua (22/11), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hiện trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghe các đơn vị báo cáo tại dự án

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, thời gian qua, Bộ GTVT cùng UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành có liên quan thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp kiểm điểm tiến độ dự án. Đồng thời, đôn đốc ACV và các đơn vị liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tiến độ GPMB đối với các hạng mục còn lại đang rất chậm.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng ( Bộ GTVT) cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ do nhiều hộ dân đang vướng mắc về giấy tờ đất (chuyển nhượng viết tay, vô chủ,...) gây khó khăn trong công tác đền bù. Tiến độ xây dựng các khu tái định cư, các công trình hạ tầng chưa đáp ứng tiến độ nên các hộ dân chưa có chỗ để di chuyển. Hồ sơ điều chỉnh dự án chưa được phê duyệt nên chưa thể tiếp tục giải ngân. Do đó, nhà đầu tư chưa thể chi trả tiền GPMB của 2 tuyến kết nối do khung chính sách đền bù, hỗ trợ của 2 dự án có sự chênh lệch. 

Theo Tổng công ty Cảng hàng khômg Việt Nam (ACV), đối  với công tác GPMB, đơn vị và Ban QLDA Long Thành đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để di dời khoảng 100 hộ dân còn lại. ACV cũng kiến nghị cụ thể các khó khăn vướng mắc để Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai sớm đẩy nhanh công tác GPMB.

Nhà thầu thi công cho dự sân bay Long Thành

Đại diện Cục Quản lý đầu tư Xây dựng thông tin thêm, đối với công tác thi công hiện nay khối lượng san nền còn rất lớn, trung bình hàng tháng nhà thầu phải thi công khoảng 13triệu m3. Đối với công tác thiết kế, ACV cần chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, đẩy nhanh công tác thiết kế, kịp thời tiếp thu ý kiến đóng góp của các đơn vị, phối hợp chặt chẽ với Cục QLĐTXD và các đơn vị có liên quan trong thời gian thẩm định. 

 Ngoài ra, để đảm bảo tiến độ khởi công các gói thầu (đường CHC, đường lăn, sân đỗ, ...) đề nghị chủ đầu tư (ACV) khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ dự toán trước 30/11. Ngoài ra, ACV cần trình hồ sơ theo gói thầu dự kiến làm cơ sở để Cục QLĐTXD thẩm định, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường và nghe báo cáo từ các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển KT-XH cho tỉnh Đồng Nai cũng như khu vực.
 
“Chúng ta phải xác định trách nhiệm, vai trò và danh dự của từng đơn vị trước Quốc hội. Trong điều kiện ngân sách rất khó khăn nhưng Quốc hội, Chính phủ vẫn ưu tiên dành nguồn vốn rất lớn để triển khai dự án. Thế nhưng, hiện nay công tác GPMB tại dự án không đảm bảo được tiến độ" Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và cảm thấy lo lắng khi mặt bằng dự án hiện rất chậm.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Thắng tại cuộc họp

“Tôi đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Quốc hội trước vấn đề GPMB. Không thể để tình trạng mặt bằng như hiện nay làm ảnh hưởng đến việc triển khai và thực hiện dự án”, Bộ trưởng nói thêm.

Để việc GPMB được đẩy nhanh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị địa phương cần bố trí phù hợp khu tái định cư; Có các chính sách phù hợp, lựa chọn các phương án để hoàn thành mục tiêu giao đất cho dự án,...

"Những trường hợp tranh chấp, chúng ta không thể chờ cho người dân giải quyết xong mới có đất để thực hiện. Nếu cứ như vậy thì không thể nào có mặt bằng thi công. Chưa kể việc để những hộ dân sinh sống lọt thỏm trong “đại công trường” là rất nguy hiểm, bởi rủi ro về TNGT, ô nhiễm môi trường, đường điện,... là rất lớn", Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng lưu ý việc bố trí tái định cư cần phải tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, bởi nếu khu tái định cư xa khu dân cư hiện hữu, không có kết nối hạ tầng giao thông sẽ khiến người dân cảm thấy như bị bỏ rơi. Do đó, ACV và các đơn vị cần phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề này. 

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị địa phương ưu tiên việc GPMB cho 12 tuyến đường công vụ. Nếu không có đường để vận chuyển và phục vụ việc thi công thì dự án sẽ không thể đi theo tiến độ ban đầu. 
Đối với việc triển khai thi công tại dự án, Bộ trưởng nhận định công đoạn này đang thực hiện rất mờ nhạt. Do đó, ACV cần đốc thúc các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ các hạng mục đã và đang triển khai; Xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ,...
Ý kiến của bạn

Bình luận