Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị
3 nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong bảo đảm TTATGT
Kết luận tại Hội nghị sơ kết Công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2023, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2023, cùng với sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể: giảm 13,29% số vụ, giảm 14,45% số người chết và giảm 5,81% số người bị thương.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng biểu dương các đơn vị đã chỉ đạo và triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, đóng góp quan trọng vào kết quả công tác bảo đảm TTATGT. Đồng thời, Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận và biểu dương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã nỗ lực kéo giảm TNGT trong 6 tháng đầu năm 2023, đặc biệt là 43 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, điển hình các tỉnh Thái Nguyên, Đà Nẵng giảm trên 60%.
Theo Bộ trưởng, trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù TNGT đã được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: số người thương vong do tai nạn còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, các trung tâm du lịch có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.
Thống nhất với những nguyên nhân đã được phân tích trong báo cáo, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh 3 nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên. Trước hết là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải còn hạn chế; tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển môtô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe diễn biến phức tạp; tình trạng vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, đường sắt diễn ra phổ biến.
Ngoài ra, năng lực, hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số lĩnh vực, đơn vị, địa phương còn hạn chế. "Chưa kịp thời nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera lắp trên xe ôtô kinh doanh vận tải để kịp thời chia sẻ, liên thông trực tuyến cho các lực lượng quản lý nhà nước về TTATGT", Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng ví dụ và cho rằng, sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ; Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương có nơi, có lúc còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT.
Một số hình ảnh tại Hội nghị sơ kết Công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2023
Kéo giảm TNGT bền vững, hình thành văn hoá người tham gia giao thông
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng lưu ý một số việc cụ thể cần thực hiện ngay trong quý III và thời gian còn lại của năm 2023 để tác động vào 3 yếu tố cốt lõi gồm: hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông. Đây là những vấn đề cần làm quyết liệt, bền bỉ để kéo giảm tai nạn giao thông bền vững.
Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đề cập trong Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023, đồng thời triển khai ngay các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Đối với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT khi cần thiết, nhất là trong dịp cao điểm du lịch Hè, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tháng ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9/2023; Tổ chức họp liên ngành và với các địa phương về những vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm về TTATGT; kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn, địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao trong 6 tháng đầu năm…
Bộ GTVT cần chỉ đạo các đơn vị của Bộ, các nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động khi thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhất là các dự án đường bộ cao tốc, các dự án nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đang khai thác; không để xe, máy phục vụ thi công vi phạm tải trọng lưu thông trên đường bộ công cộng; đầu tư hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe ô tô trên đường bộ, nhất là các tuyến cao tốc và quốc lộ.
Tăng cường kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trước và trong mưa lũ, nhất là các tuyến quốc lộ qua địa hình đèo, dốc có nguy cơ sạt lở, các vị trí cầu vượt tuyến đường thuỷ có chiều cao và khẩu độ thông thuyền hẹp…; phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.
"Khẩn trương nâng cấp phần mềm quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera lắp đặt trên xe ô tô kinh doanh vận tải, chia sẻ với Sở GTVT và lực lượng cảnh sát giao thông 63 tỉnh thành phố để giám sát, xử lý vi phạm…", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị Bộ Công an cần duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề lái xe vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma tuý, vi phạm tải trọng và kích thước thành, thùng xe; quan tâm xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển môtô, nhất là các trường hợp gây TNGT. Trong quá trình điều tra các vụ TNGT, ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, đề nghị xác định nguyên nhân thuộc về thẩm quyền, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân làm công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ có liên quan trong vụ tai nạn giao thông.
Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tham mưu cho Tỉnh ủy, Thành ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23 ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.
Tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép mục tiêu và các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông trong các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.
"Trong thời gian tới, chúng ta hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả những giải pháp bảo đảm TTATGT trong quý III, phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2023 kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2022 ở mỗi địa phương", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.