Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Phải bảo đảm giải ngân nhanh nhất, nhiều nhất

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 31/07/2024 18:25

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, dù Bộ GTVT đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân cả nước, song khối lượng giải ngân từ nay đến cuối năm còn khá lớn, đòi hỏi sự quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là giải ngân phải gắn với khối lượng, bảo đảm thực chất.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Phải bảo đảm giải ngân nhanh nhất, nhiều nhất- Ảnh 1.

Quang cảnh cuộc họp

Chiều nay (31/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, 2025 và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, tính đến nay, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 59.275 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024. Số vốn được kéo dài giải ngân kế hoạch 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng.

Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho Bộ GTVT. Đồng thời, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn, bổ sung khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ dự kiến khoảng 75.824 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến hết tháng 7, Bộ GTVT giải ngân khoảng 30.794 tỷ đồng, đạt hơn 49% kế hoạch đã được giao và kéo dài, cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (31,6%). Nhiệm vụ giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 là thách thức lớn khi một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, vướng mắc trong công tác đền bù GPMB, di dời hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mỏ vật liệu xây dựng tại một số dự án đến nay chưa xử lý dứt điểm, điều kiện thời tiết bất lợi cuối năm...

Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã kịp thời xử lý vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án. Bộ GTVT cũng đã có sự điều hòa linh hoạt từ các dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao để bảo đảm tiến độ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Phải bảo đảm giải ngân nhanh nhất, nhiều nhất- Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp

Nhìn nhận công tác giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, kết quả giải ngân đạt được hiện tương đối cao. Điều này có được là nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các chủ đầu tư, ban QLDA, các nhà thầu thi công và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, từ nay đến cuối năm 2024, khối lượng giải ngân còn lại khoảng 45.000 tỷ đồng, đây là con số khá lớn. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải lên kế hoạch cụ thể, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao. Việc giải ngân phải gắn với khối lượng, bảo đảm thực chất.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tính toán lại việc bổ sung vốn.

"Chúng ta sẽ bổ sung tối đa nguồn vốn để nhà thầu phát huy tối đa sức mạnh", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Sang năm 2025, người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh, tất cả các dự án nằm trong kế hoạch hoàn thành trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 phải bảo đảm giải ngân 100%. Tất cả các dự án có tiến độ hoàn thành trong năm 2025 phải được bố trí đầy đủ vốn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với các ban QLDA rà soát tất cả các dự án để cân đối nguồn vốn kịp thời, hợp lý.

Đối với các dự án có kế hoạch chuyển tiếp sang năm 2026, nếu năm 2025 có thể đẩy tiến độ thì xem xét, đăng ký thêm kế hoạch vốn để tăng khối lượng giải ngân vốn trung hạn. "Bộ GTVT khuyến khích các ban QLDA giải ngân nhiều nhất, nhanh nhất có thể. Các ban QLDA đăng ký bao nhiêu vốn, sẽ được cấp bấy nhiêu vốn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ.

Ý kiến của bạn

Bình luận