Không lùi tiến độ cao tốc Mai Sơn - QL45, đã hứa là phải giữ lời
Tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ các dự án do Bộ GTVT quản lý, đề cập đến tình hình triển khai các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhóm dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang thi công, thời gian qua, lãnh đạo Bộ GTVT đã đẩy mạnh hoạt động kiểm tra hiện trường, trực tiếp đôn đốc tiến độ.
"Nhìn chung, tiến độ các dự án đều tương đối tốt. Tinh thần của Bộ GTVT là tất cả chủ đầu tư, ban QLDA phải tập trung cao độ trong 2 tháng cuối năm tài khóa. Phải có tinh thần quyết liệt ở mức cao nhất. Ban QLDA nào có thể giải ngân thêm thì hãy mạnh dạn đăng ký", người đứng đầu ngành GTVT nói và nhấn mạnh thêm: "Đây là giai đoạn nước rút rồi, các chủ đầu tư, ban QLDA phải đôn đốc các nhà thầu, đơn vị huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguyên vật liệu đẩy mạnh thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là các dự án chậm tiến độ phải khẩn trương thi công bù tiến độ. Phải nỗ lực ở mức tối đa".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đặc biệt lưu ý: "Phải có thái độ rất kiên quyết đối với tất cả các nhà thầu mà năng lực yếu kém, phải có chế tài xử lý và phải xử lý rất quyết liệt".
Đề cập tới nhiệm vụ hoàn thành 4 cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan, đơn vị hết sức tập trung, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch, đảm bảo thời gian khánh thành cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào ngày 31/12/2022, gắn liền với đảm bảo chất lượng công trình.
"Riêng cao tốc Mai Sơn - QL45, tôi nói lại một lần nữa, không được lùi tiến độ khánh thành. Phải tập trung tối đa, thi công xuyên ngày xuyên đêm, đảm bảo khánh thành đúng hẹn ngày 31/12/2022", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và nhấn mạnh thêm: "Đã hứa là phải giữ lời".
Hai dự án còn lại là Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận còn rất nhiều khó khăn nên đòi hỏi quyết tâm phải đủ lớn để thông xe kỹ thuật vào 31/12/2022 và khánh thành trước thời điểm 30/4/2023. "Lãnh đạo các ban QLDA phải trên công trường, theo dõi tiến độ từng ngày một. Vướng cái gì, vướng ở đâu phải xử lý dứt điểm ngay. Phải tận dụng tối đa những ngày nắng để thi công và còn phải dự phòng cho những ngày mưa. Nếu để tái diễn tâm lý chủ quan như giai đoạn vừa rồi là sẽ phải trả giá", Tư lệnh ngành GTVT nói.
Đừng để khởi công thì sớm xong rồi đắp chiếu
Đối với nhóm dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc, chủ yếu là liên quan tới công tác GPMB. "Dù khó khăn đến đâu cũng sẽ cố gắng giải quyết", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.
Bộ trưởng cho biết, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có 12 dự án thành phần với 25 gói thầu. Theo kế hoạch, có 12 gói thầu khởi công trong năm 2022. "13 gói thầu còn lại bao giờ khởi công?", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đặt vấn đề và yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT nỗ lực cao nhất trong việc thực hiện các bước chuẩn bị một cách chuẩn chỉ, đảm bảo phải hoàn thành để khởi công vào ngày 15/1/2023.
"Mọi công việc đang rất gấp gáp nên làm việc phải rất quyết liệt. Để khởi công toàn bộ thì tất yếu phải có mặt bằng. Không chỉ đảm bảo mặt bằng cho 12 gói thầu khởi công ban đầu mà phải đảm bảo mặt bằng cho toàn bộ 25 gói thầu. Quan điểm của Bộ GTVT là khi khởi công thì phải đảm bảo toàn bộ các điều kiện sẵn sàng, từ mặt bằng, nguyên vật liệu, đến máy móc, thiết bị, con người phục vụ thi công phải đầy đủ,… để làm ngay sau khi khởi công. Tránh trường hợp khởi công thì sớm xong đắp chiếu, rồi đến giai đoạn cuối, nước đến chân mới nhảy", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Để hiện thực hóa sự quyết tâm, quyết liệt thi công sau khởi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, địa phương giải quyết khẩn trương vấn đề GPMB.
"Tiền GPMB thì đã có đủ rồi, giờ cần sự cố gắng, vào cuộc quyết liệt của các địa phương. Không còn thời gian trống đâu, các địa phương phải GPMB càng sớm càng tốt, càng nhiều càng tốt. Về trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GTVT, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh làm việc với các địa phương, bám sát hiện trường để có thể triển khai một cách nhanh nhất, sớm nhất", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Chậm giải ngân sẽ có chế tài kỷ luật
Trước đó, điểm lại kết quả trong 11 tháng đầu năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, công tác giải ngân của Bộ GTVT tương đối tốt. Kết quả giải ngân tiếp tục dẫn đầu, cao hơn bình quân chung của cả nước.
"Bộ GTVT được giao nguồn vốn lớn nhất cả nước, đến nay kết quả giải ngân tiếp tục dẫn đầu, đạt mức cao hơn bình quân chung của cả nước", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và khẳng định, có được kết quả cao như hiện nay là không thể phủ nhận sự quyết liệt thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị ngành GTVT, nhất là các cấp thủ trưởng đã làm việc rất trách nhiệm.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm tài khóa 2022 (thời hạn giải ngân năm 2022 kết thúc vào 31/1/2023), khoảng thời gian này không quá dài nhưng không quá ngắn nên toàn ngành GTVT sẽ phấn đấu với nỗ lực cao nhất để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Người đứng đầu ngành GTVT khẳng định, các nhóm dự án còn lại đều có kết quả giải ngân tương đối tốt, đặc biệt là các dự án do Bộ GTVT thực hiện. Tuy nhiên, nhóm các dự án của 7 địa phương đang có nguy cơ không đảm bảo kết quả giải ngân. "Theo báo cáo của các địa phương, tôi cũng thấy yên tâm. Song, vẫn đề nghị 3 tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên phải cố gắng hơn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
"Đây là lần đầu tiên tôi chủ trì cuộc họp về giải ngân của Bộ GTVT. Nhìn vào tốc độ giải ngân như thế này thì cũng không phải nghĩ đến việc phải xử lý kỷ luật đối với đơn vị giải ngân chậm. Song, phải lưu ý rằng, đã có chế tài của Bộ GTVT đối với việc kỷ luật cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư, ban QLDA giải ngân chậm, phải điều hòa vốn sang các dự án khác. Không thể để người làm tốt cũng như người làm không tốt. Đã là thi đua thì phải có cây gậy và củ cà rốt, ai làm tốt thì có củ cà rốt, ai làm không tốt thì có cây gậy", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.