Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu xem xét trách nhiệm người đứng đầu đơn vị chậm giải ngân

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/10/2023 15:47

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, cố tình gây khó khăn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng  - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023 của Bộ GTVT

Tăng cường kiểm tra đột xuất, phát hiện kịp thời sai phạm

Tại Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023 của Bộ GTVT vào sáng nay (11/10), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023 còn rất nặng nề, đặc biệt là khối lượng giải ngân vốn đầu tư công còn lại rất lớn. Một số dự án đến hạn hoàn thành, nhiều dự án quan trọng cần tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại, vận tải của người dân, doanh nghiệp tăng cao, ảnh hưởng bất lợi của thiên tai, bão lũ gây ra.

Để hoàn thành các nhiệm vụ theo mục tiêu đề ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tập trung cao độ, phát huy tinh thần trách nhiệm, những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ GTVT để triển khai đồng bộ, hiệu quả, thực chất, toàn diện các nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023 của Bộ GTVT vào sáng nay (11/10)

Đáng chú ý, trong chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng là công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, đối với các dự án đang triển khai thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA bám sát công trường, quyết liệt làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu, bãi đổ thải, chuyển đổi rừng; xây dựng kế hoạch thi công chi tiết khoa học, hợp lý, chỉ đạo nhà thầu thi công huy động tài chính, máy móc, thiết bị, nhân lực tập trung triển khai thi công trong mọi trường hợp, tránh để gián đoạn thi công; đồng thời phối hợp, hỗ trợ các nhà thầu trong thực hiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, cố tình gây khó khăn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
Bộ GTVT sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các chủ đầu tư, ban QLDA nếu phát hiện không kịp thời có giải pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Lưu ý hai dự án cao tốc cầu Mỹ Thuận 2 và Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, hai dự án này phải đưa vào khai thác trong tháng 12/2023. "Ban QLDA 7, Ban QLDA Mỹ Thuận phải tập trung chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ yêu cầu", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Đối với các tuyến cao tốc đã hoàn thành đưa vào khai thác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán và các thủ tục liên quan để bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

"Bộ trưởng và các Thứ trưởng đã có chỉ đạo nhiều lần tại các cuộc họp, yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương thực hiện, hoàn thành theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Một số hình ảnh tại hội nghị

Xử lý nghiêm chủ đầu tư, ban QLDA chậm trễ giải ngân

Đối với Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) và Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu theo dõi, triển khai các giải pháp hiệu quả để quản lý chặt chẽ về tiến độ, chất lượng các dự án gắn với kế hoạch giải ngân các chủ đầu tư đã đăng ký; chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung thi công, hoàn thành các dự án, nhất là các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2023; kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo tháo gỡ, khó khăn đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trong đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý dứt điểm vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT. Đồng thời, tập trung tham mưu Bộ GTVT triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc theo đúng quy định, đảm bảo khai thác đồng bộ với các tuyến cao tốc khi đưa vào khai thác.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngăn chặn kịp thời, xử nghiêm hành vi nhũng nhiễu trong công tác giải ngân - Ảnh 5.

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư theo dõi, bám sát tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các chủ đầu tư, ban QLDA, tham mưu Bộ GTVT giải pháp điều hòa, điều chỉnh vốn để đảm bảo giải ngân tối đa kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao. Đồng thời, tham mưu giải pháp xử lý nghiêm theo quy định đối với các chủ đầu tư, ban QLDA chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công làm ảnh hưởng đến công tác giải ngân chung của Bộ GTVT.

Cùng với đó, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đồng thời tham mưu xây dựng, ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc theo thẩm quyền.

"Cả hai nhiệm vụ này đều được Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành trong tháng 10/2023. Do đó, cần đặc biệt lưu ý để hoàn thành, báo cáo Thủ tướng theo đúng tiến độ yêu cầu", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận