Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gỡ vướng phát triển giao thông các tỉnh miền Trung

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 20/07/2020 06:00

Trong 2 ngày cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thế đã có chuyến khảo sát các dự án giao thông và dự hội nghị Thủ tướng làm việc với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Tây Nguyên.


Trực tiếp đi thị sát cao tốc Cam Lộ - La Sơn, qua báo cáo của ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại toàn bộ các gói thầu xây lắp tiến độ đạt hơn 20%, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng đã trao đổi, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ chỉ đạo chính quyền Thị xã Hương Trà và huyện Hương Thủy gỡ khó vướng mắc để bàn giao nốt mặt bằng với chiều dài khoảng 2 km trên đoạn dự án 58 km qua địa bàn Thừa Thiên-Huế, trong tháng 7/2020.

Cùng đó, vấn đề bãi thải, nguồn vật liệu đất đắp hiện đang gặp khó khăn, bởi các gói thầu cần khoảng 1,5 triệu khối đất đắp nhưng các mỏ đất trên địa bàn đều bị giới hạn công suất khai thác, qua đó, đẩy giá đất lên cao so với giá vật liệu trong đơn giá trúng thầu gây khó khăn cho các nhà thầu và làm chậm tiến độ đắp nền. Tại đây, Chủ tịch tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng hứa với Bộ trưởng sẽ quan tâm chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, niêm yết công khai đơn giá vật liệu theo khung giá đã được ấn định...

Bộ trưởng Thể
Bộ trưởng  GTVT Nguyễn Văn Thể tại hội nghị Thủ tướng làm viêc với với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung & Tây Nguyên, ngày 18/7.

Tại Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan,  Bộ trưởng Nguyễn Văn Thế cùng đoàn công tác ghi nhận trên công trường đoạn tuyến mở rộng, tuyến tránh Nam hầm Hải Vân (Hòa Liên-Túy Loan, Km 66- Km 77+550) hầu như chưa thể triển khai thi công do vướng mắc GPMB.

Bộ trưởng đã đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương TP.Đà Nẵng sớm lập, phê duyệt và công bố quy hoạch điều chỉnh đường gom, cắm cọc GPMB, bố trí kinh phí thực hiện công tác GPMB, điều chỉnh diện tích thu hồi đất và kế hoạch sử dụng đất, triển khai xây dựng các khu tái định cư.

Ghi nhận trên tuyến QL14B đoạn qua các địa phận TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, có chung điểm kết nối QL1A với đường HCM đoạn tuyến ngắn nhất kết nối TP. Đà Nẵng - Bắc Tây Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Đà Nẵng sớm triển khai phương án mở rộng tuyến QL14B giai đoạn 2 lên quy mô 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường trọng điểm qua địa bàn TP.Đà Nẵng.

22
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Bộ trưởng giao Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) khẩn trương cho phép lập chủ trương đầu tư và đưa dự án vào danh mục ưu tiên đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT. Tổng cục Đường bộ VN phối hợp các cơ quan chức năng của Đà Nẵng khẩn trương khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư để báo cáo Chính phủ đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn trên.

Trước những nhu cầu bức bách phát triển giao thông ở tất cả các vùng miền, các tỉnh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương có dự án giao thông do Bộ GTVT đầu tư, hỗ trợ tối đa công tác GPMB để kế hoạch giải ngân vốn đầu tư trong nước hiệu quả.

Đề nghị địa phương phối hợp với Bộ giải ngân 100% vốn ngân sách

Tại hội nghị Thủ tướng làm việc với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Tây Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, nhu cầu phát triển giao thông ở tất cả các vùng miền, các tỉnh, thành rất lớn nhưng ngân sách nhà nước rất hạn chế. Trong nhiệm kỳ này, Bộ dự kiến báo cáo Quốc hội, Chính phủ gần 1 triệu tỷ đồng nhưng Quốc hội chỉ bố trí được 235 nghìn tỷ. "Nhu cầu rất lớn nhưng khả năng đáp ứng thấp nên nhiều địa phương kiến nghị về các dự án kéo dài gây bức xúc, trên thực tế là không có vốn", Bộ trưởng chia sẻ.

55
Trên công trường cao tốc  La Sơn-Túy Loan nhiều hạng mục đang được gấp rút triển khai thi công

Hiện tại, Bộ đang xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và các địa phương xây dựng các phương án để báo cáo Chính phủ, Quốc hội. Dự kiến sẽ báo cáo vào cuối năm nay để Quốc hội xem xét, bố trí vốn trong nhiệm kỳ tới.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, tất cả trung tâm kinh tế - chính trị của các tỉnh, thành đều có đường cao tốc đi qua. Làm sao để sắp tới chúng ta đầu tư trong dài hạn, để tất cả các tỉnh đều có cơ hội phát triển tốt nhất.

Qua đó, một số địa phương chưa có quy hoạch đường cao tốc, đơn cử như cao tốc kết nối Ban Mê Thuột – Khánh Hòa. Hiện nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cuối năm nay Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ quy hoạch 5 lĩnh vực giao thông, Bộ sẽ lồng ghép các dự án theo kiến nghị của các địa phương để đưa vào quy hoạch. Một số địa phương hiện nay chưa có đường cao tốc. Bộ đã làm việc và báo cáo Chính phủ đầu tư một số tuyến cao tốc nhằm đáp ứng yêu cầu của các địa phương.

33
Ghi nhận tại kết quả bước đầu tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tặng quà động viên cán bộ, công nhân các đơn vị đang thi công tại công trường

Trước vấn đề giải ngân vốn đầu tư công đa số các địa phương lâm vào tình cảnh "có tiền nhưng không tiêu được" mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại hội nghị,  Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm nay Bộ GTVT sẽ giải ngân 100% vốn ngân sách trong nước hơn 33 nghìn tỷ, kể cả vốn nước ngoài là khoảng 40 nghìn tỷ. Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, để hoàn thành 100% giải ngân vốn ngân sách giao thông theo kế hoạch không thể không có sự phối hợp của địa phương vì các dự án do Bộ làm chủ đầu tư đều có dự án thành phần GPMB do địa phương thực hiện. Do đó Bộ trưởng đề nghị các địa phương có dự án do Bộ đầu tư hỗ trợ tối đa việc GPMB để hoàn thành kế hoạch giải ngân dự án.

Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế gấp rút GPMB đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, trong tháng 10 sẽ có nhà đầu tư cho dự án nhưng GPMB đang rất khó khăn.

Đối với TP.Đà Nẵng, Bộ và địa phương đã thống nhất triển khai cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan cũng như QL14B mà địa phương đề xuất. Đề nghị địa phương hỗ trợ trong công tác GPMB.

Tại Quảng Nam, Bộ đang triển khai QL14B, đây là nguồn vốn hết sức cần thiết cho tỉnh. Nhưng cũng đang vướng mặt bằng, QL19 nối Bình Định – Gia Lai dự kiến khởi công vào tháng 12/2020, nguồn vốn WB, đề nghị 2 địa phương tập trung cho công tác  GPMB…

Ý kiến của bạn

Bình luận