Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi họp |
Theo cáo cáo của tỉnh Đắk Lắk, mạng lưới giao thông, tỉnh Đắk Lắk có tổng cộng 478,37 km quốc lộ, có 411,64 km tỉnh lộ. Toàn tỉnh cũng có 544 km đường thủy, có một cảng hàng không.
Riêng về đường HCM, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, cho biết: Đường HCM qua tỉnh Đắk Lắk dài khoảng 119km, trong đó 23km vốn TPCP triển khai 2009, hoàn thành 2013, còn lại 95,5km triển khai cuối 2013, hoàn thành 6/2015. Hiện tại còn có một số kiến nghị phát sinh đường Hồ Chí Minh như cải tạo hệ thống thoát nước qua thị trấn EaDrăng huyện Eahleo (1,7km) đã hoàn thành thiết kế, dự kiến triển khai Quý III và hoàn thành trong năm 2016.
Các đường hoàn trả đã hoàn thành công tác thiết kế, dự kiến triển khai thi công trong Quý III/2016. Các dự án sử dụng vốn dư lần 1 của các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên, gồm đoạn từ đường Đinh Tiên Hoàng nối với đường Lê Duẩn (TP Buôn Ma Thuột) và Tuyến tránh TX Buôn Hồ (26km), Bộ đã giao cho Tỉnh làm chủ đầu tư. Hiện, Tỉnh đang triển khai thực hiện.
Tuyến tránh thị trấn EaDrăng, huyện Eahleo (25km) và đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành nối vào đường Đinh Tiên Hoàng (TP Buôn Ma Thuột), Bộ GTVT đã đưa 2 đoạn tuyến trên cùng hạng mục cải tạo hệ thống thoát nước TP Buôn Ma Thuột vào danh mục các dự án sử dụng vốn dư QL1 & ĐHCM qua Tây nguyên lần 2 trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Đề nghị Bộ tiếp tục báo cáo để Thủ tướng chấp thuận cho triển khai.
Về công tác quản lý vận tải, Đắk Lắk có 84 doanh nghiệp vận tải hàng hóa, trong đó có 47 doanh nghiệp vận tải hành khách, 29 doanh nghiệp vận tải xe buýt, 7 đơn vị vận tải taxi. 6 tháng đầu năm 2016, vận tải hàng hóa đạt 60,41% kế hoạch năm.
Toàn cảnh buổi họp |
Với công tác trật tự ATGT, từ ngày 16/11/2015 đến 15/5/2016, địa bàn Đắk Lắk để xảy ra 245 vụ TNGT, làm chết 132 người, bị thương 244 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 15 vụ TNGT, giảm 5 người chết, giảm 6 người bị thương.
Ông Nguyễn Hải Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết: Đắk Lắk, có tới 1,8 triệu dân, là trung tâm các tỉnh Tây Nguyên, nên mạng lưới giao thông rất quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Đắk Lắk. Trên cơ sở thực tế, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ GTVT sớm trình Thủ tướng cho phép đầu tư dự án đường HCM tuyến tránh phía đông Tp.Buôn Ma Thuột; sớm sửa chữa nâng cấp tỉnh lộ 9 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt chủ trương đầu tư dự án QL14C... Chuyển 2 tuyến đường tỉnh lộ 668 (Gia Lai) và đường ĐT 695 (Đắk Lắk) lên thành quốc lộ.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết: Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, ý thức tham gia giao thông tỉnh Đắk Lắk chuyển biến khá tốt, đặc biệt trên các tuyến đường trong Tp. Buôn Ma Thuật.
Trong công tác bảo đảm ATGT thời gian tới, đề nghị công tác chỉ đạo điều hành đã tốt cần phát huy tốt hơn nữa. Đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quán triệt những cán bộ chính quyền địa phương, lực lượng chức năng phải nghiêm chỉ chấp hành và triển khai tốt công tác ATGT.
Đề nghị xử lý tốt các điểm đen đường tỉnh và đường quốc lộ, nhất là các đường lộ. "Tôi nhận thấy trên Tây Nguyên đường chính các hệ thống cảnh báo ATGT rất tốt, nhưng các đường phụ kết nối ra đường chính rất thiếu, thậm chí không có".
Xe quá niên hạn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn còn rất nhiều. Đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo lực lượng công an, giao nhiệm vụ cụ thể cho công an cấp huyện, chứ không riêng lực lượng công an. Phát huy tốt công tác khám sức khỏe đối với đối tượng có dấu hiệu ma túy cần xử lý ngay và quan tâm với công tác đường thủy, nhất là các bến đò ngang.
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, cho biết: Với dân số lên tới 1,8 triệu mang lưới giao thông lớn, Bộ đã chỉ đạo điều chỉnh cấp vốn bảo trì đường bộ phù hợp nhất, hỗ trợ Đắk Lắk tối đa.
Bộ GTVT sẽ phối hợp tỉnh xem xét các dự án theo thứ tự ưu tiên. Dự án nào thúc đẩy kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng là ưu tiên trước hết.
Về mạng lưới giao thông Đắk Lắk quy hoạch hài hòa. Đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn tới QL27, đây là tuyến đường quan trọng kết nối ngang từ Đắk Lắk sang Lâm Đồng, 2 địa bàn lớn Tây Nguyên. Với hai quốc lộ 26 và 29 mà tỉnh đề xuất, đề nghị tỉnh cân nhắc nên chọn quốc lộ nào đầu tư trước. Theo Bộ trưởng, QL26 kết nối với Nha Trang có hệ thống cảng biển là rất quan trọng. Đắk Lắk tương đối đều về độ cao địa lý, vì vậy các dự án đề xuất của tỉnh, Bộ sẽ báo cáo đưa vào dự án đầu tư trung hạn.
Với địa phương nông nghiệp chủ yếu, giao thông nông thôn rất quan trọng. Tuy nhiên, thực tế mạng lưới giao thông nông thôn còn hạn chế, đề nghị lãnh đạo tỉnh xem xét, quy hoạch cụ thể mạng lưới giao thông nông thôn. Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ hợp lý trong công tác xây dựng giao thông nông thôn.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.