CEO Boeing Dennis Muilenburg hiện đang thúc đẩy gã khổng lồ hàng không khám phá những tiềm năng của máy bay chở khách siêu nhanh. |
Theo đó, Boeing vừa giới thiệu ảnh dựng của chiếc máy bay siêu thanh chở khách đầu tiên do hãng thiết kế tại một hội thảo ở Atlanta (Mỹ). Dù ý tưởng và tiềm năng của nó mang lại có thể khiến truyền thông sục sôi, nhưng cần nhấn mạnh rằng đây chỉ là một bản concept và sẽ phải mất hàng thập kỷ trước khi nó bước ra đời thực.
Trên lý thuyết, một chiếc máy bay chở khách siêu thanh có thể bay với vận tốc Mach 5, tức gần bằng 6.276 km/h. Vận tốc này cho phép máy bay đưa hành khách từ Los Angeles đến Tokyo trong 3 giờ, và từ New York tới London chỉ trong 2 giờ mà thôi. Hiện tại, thời gian lần lượt của 2 chuyến bay trên là 11 giờ và 7 giờ.
"Tôi nghĩ trong một hoặc hai thập kỷ tới, chúng ta sẽ thấy chúng thành hiện thực" - Muilenburg nói năm ngoái tại Triển lãm Hàng không Paris - "Chúng tôi thấy tương lai nơi bạn có thể đi khắp thế giới chỉ trong 2 giờ".
Làm thế nào mà Boeing và các công ty hàng không khác có thể tạo nên những chiếc máy bay chở khách với khả năng bay một cách an toàn giữa các địa điểm xa nhau đến vậy chỉ trong một vài giờ? Yếu tố quan trọng nhất ở đây là sự phát triển của các vật liệu siêu nhẹ dùng cho thân máy bay và các động cơ mới có khả năng đẩy máy bay lên mức vận tốc cao hơn. Tất cả những thứ này sẽ phải mất nhiều năm để thiết kế và thử nghiệm.
Còn vấn đề về giá cả thì sao? Boeing liệu có sẵn lòng bỏ ra hàng tỷ USD liên tục trong 20-30 năm để phát triển một máy bay siêu thanh chở khách hay không? Nếu máy bay được tạo ra, liệu chi phí bay có đủ thấp để nó có thể sinh lời thông qua thực hiện các chuyến bay thương mại thông thường?
John Plueger, chủ tịch và CEO của AirLease Corp, tỏ ra hoài nghi với ý tưởng đưa máy bay siêu thanh vào phục vụ trong ngành hàng không.
"Khó mà khẳng định rằng, ít nhất trong vòng 15-20 năm tới, nó sẽ có giá hợp lý đủ để khuyến khích cả ngành hàng không đi theo xu hướng" - ông nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.