Buông lỏng quản lý, bãi tập kết cát nhếch nhác đường du lịch Đà Nẵng

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 09/05/2020 15:24

Hàng loạt sai phạm để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng... Những điều này xảy ra ở các bãi tập kết cát trên tuyến đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành.


Xe tải cày xới tuyến đường du lịch ven biển

Tuyến đường Nguyễn Tất Thành ven biển Đà Nẵng nối quận Hải Châu từ chân cầu Thuận Phước đến khu vực Nam Ô quận Liên Chiểu từ lâu nổi tiếng là con đường du lịch đẹp nhất nhì Đà Nẵng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều bãi tập kết cát liên tục mọc lên trên tuyến đường này khiến người dân bất an vì ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Phản ánh với PV, nhiều người dân sinh sống tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho hay hàng loạt bãi tập kết, mua bán cát hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

4545
Tuyến đường Nguyễn Tất Thành tan nát vì bãi tập kết cát

“Những đống cát ở khu vực này cao khoảng 3m không có hàng rào che chắn hay có bất cứ biện pháp bảo vệ với khu dân cư. Cát tràn ra đường khiến nhiều người đi xe máy gặp tai nạn. Mỗi khi có gió lớn, cát rơi vãi bay mù mịt ảnh hưởng đến các phương tiện đang lưu thông nên rất dễ gây tai nạn giao thông”, anh Nguyễn Tới, trú phường Hoà Khánh Nam, cho hay.

Đặc biệt, các bãi tập kết hoạt động ngày đêm, xe ra tải chở cát ra vào liên tục khiến nguy cơ mất ATGT càng tăng cao. Ngoài ra, xe tải loại nhỏ đưa cát đến điểm tiêu thụ cũng hoạt đông không ngừng nghỉ. Những chiếc xe này chạy tốc độ khá cao, bấm còi inh ỏi khiến người đi đường bất an.

“Đây là tuyến đường du lịch ven biển nên rất nhiều xe qua lại. Chúng tôi không hiểu các cơ quan chức năng tại sao lại để các bãi mua bán cát hoạt động gây ô nhiễm như vậy. Xe tải vận chuyển thì ra vào liên tục trong khi đây là tuyến đường du lịch ven biển quan trọng của Thành phố", một người dân bức xúc.

32323
Tiềm ẩn nhiều rủi do tai nạn giao thông tại khu vực khi xe tải lớn tấp nập ra vào bãi cát

Công khai mua bán cát trắng

Theo tìm hiểu của PV, các bãi tập kết cát ở tuyến đường Nguyễn Tất Thành đăng ký với chính quyền quận Liên Chiểu là cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, đây chỉ là việc làm trá hình để mua bán khoáng sản mà cụ thể là cát xây dựng. Các điểm này đều nhập cát từ tỉnh Quảng Nam rồi bán lại ra thị trường để kiếm lời.

Đặc biệt, tại các điểm tập kết này còn công khai mua bán cát trắng để phục vụ xây dựng, dù UBND TP Đà Nẵng đã có lệnh cấm từ nhiều năm trước.

“Họ bán cát trắng công khai mà không có ai nói gì cả. Mà ở đây là ngay tuyến đường Nguyễn Tất Thành, xe cộ nhộn nhịp, hàng nghìn người qua lại mỗi ngày chứ có phải khu vực vùng sâu vùng xa mà không biết. Việc buôn bán cát trắng là trái pháp luật chứ chưa nói đến nguồn gốc số cát này ở đâu ra”, anh Lê Phi Việt, trú phường Hoà Khánh Nam, bức xúc cho biết.

Ông Nguyễn Nhường, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thẳng thắn nhìn nhận, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, đã trực tiếp đi kiểm tra. Qua đó, phát hiện nhiều sai phạm tại các điểm kinh doanh cát này, như: không đảm bảo môi trường trong khu vực, tình trạng tập kết cát vô tội vạ, không che chắn rào tôn theo quy định, không biển báo cảnh giới khu vực bãi cát khi có phương tiện vận tải ra vào, tiềm ẩn nghiêm trọng đến ATGT tại khu vực… Điều này chưa phù hợp với quy định theo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo tại khu vực đường ven biển.

2121
Tuyến đường bị tàn phá vì bãi cát

Ông Nhường cho biết, sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường và Phòng Quản lý đô thị của quận tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ khu vực tập kết cát, trong đó, khẳng định việc buôn bán cát trắng là sai pháp luật và quận sẽ xử lý nghiêm.

“Không được buôn bán cát trắng. Chúng tôi sẽ xử lý và báo cáo kết quả đến các cơ quan có liên quan”, ông Nhường nói.

Trong khi đó,1 lãnh đạo Phòng Tài nguyên môi trường quận Liên Chiểu thừa nhận không biết việc các bãi tập kết bán cát trắng trái phép. Ngoài ra, người này cho biết việc quản lý các điểm tập kết này gặp khó khăn vì liên quan đến nhiều đơn vị như Phòng quản lý đô thị, Đội quy tắc đô thị.

“Chúng tôi chỉ quản lý về cát còn bãi, địa điểm thì đơn vị khác cho thuê. Mỗi lần đi kiểm tra rất mất thời gian”, vị lãnh đạo Phòng tài nguyên môi trường quận Liên Chiểu nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận