Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 23/05/2023 15:18

Ghi nhận tại Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II) có dấu hiệu buông lỏng quản lý xây dựng, ATGT…

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 1.

Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 25/4/2022. Một trong hai hạng mục chính đang thi công là: đào bỏ nền đất sâu khoảng gần 1m phạm vi dải phân cách giữa của tuyến Đường tỉnh 490C (đoạn qua huyện Nghĩa Hưng) để xây dựng 2 làn xe cơ giới nhằm mở rộng đường. (Ảnh: công trường đoạn Km14-Km15 Đường tỉnh 490C, chụp ngày 22/5/2023).

Từ giữa tháng 5/2023, PV Tạp chí GTVT khảo sát trên tuyến Tỉnh lộ 490C (tỉnh Nam Định) ghi nhận không khí tấp nập thi công, vận chuyển vật liệu trên một số đoạn qua huyện Nghĩa Hưng. Đoạn tuyến này đã được đầu tư hoàn chỉnh thành đường có dải phân cách giữa, đang được khai thác vận tải. Hiện có dải phân cách cứng và đang được thi công làm ở dải phân cách giữa để mở rộng, tăng thêm 2 làn xe chạy.

Đoạn tuyến nằm trên Tỉnh lộ 490C nhưng thuộc Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 17/3/2017, với tổng mức đầu tư là 5.326,5 tỷ đồng, quy mô xây dựng tuyến đường dài 46km đi qua 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định (qua huyện Ý Yên 10km, huyện Nghĩa Hưng 36km).

Giai đoạn II của dự án gồm 2 hạng mục chính: nâng cấp, mở rộng đoạn đường đi trùng Tỉnh lộ 490C (đã được đầu tư trong giai đoạn I) và xây dựng cầu Đống Cao vượt sông Đào (tại khu vực phà Đống Cao). Ngày 25/4/2022 UBND tỉnh Nam Định tổ chức khởi công giai đoạn II dự án và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2025.

Mục tiêu dự án là khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Nam Định, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp; đặc biệt là vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định kết nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia cao tốc Bắc Nam.

Tuyến đường thuộc dự án còn kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong khu vực và các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn như các Quốc lộ: 10, 37B, 37C, 21B, các tuyến đường tỉnh 490C, 488C và tuyến đường bộ ven biển.

Trước đó, giai đoạn I của dự án đã hoàn thành tháng 12/2021, đã xây dựng xong đoạn đường từ khu vực nút giao Cao Bồ đến Tỉnh lộ 490C (Km00+00 - Km23+200, mỗi bên một làn xe cơ giới); từ cầu Thịnh Long đến KCN Dệt may Rạng Đông (Km36+400 - Km46+00, mỗi bên 2 làn xe cơ giới; đoạn đi trùng đường Tỉnh lộ 490C (Km23+200 - Km36+400) tận dụng đường hiện tại.

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 2.

Tại lễ khởi công, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu liên quan bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong suốt quá trình dự án.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh được UBND tỉnh Nam Định giao làm chủ đầu tư dự án; đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty CP NADECO; đơn vị Tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Thăng Long; nhà thầu xây dựng là Công ty CP Tập đoàn Xuân Trường.

Tại buổi lễ khởi công giai đoạn II dự án, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định tỉnh yêu cầu: nhà thầu thi công tập trung huy động mọi nguồn lực máy móc, vật tư, nhân lực, tài chính, công nghệ..., có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định) chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tổ chức quản lý đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 3.

Tuy vậy, dự án có dấu hiệu buông lỏng quản lý về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Bởi dễ dàng bắt gặp xe tải chở cát san nền công trình chở vượt thùng xe (dấu hiệu chở quá tải trọng), trong khi đoạn đường đang thi công cũng là đường đang được khai thác vận tải.

Tuy vậy, thực tế thi công cho thấy, dự án có dấu hiệu buông lỏng quản lý, mà dễ nhận thấy là tình trạng xe ô tô chở đất thải công trường, cát san nền đường vượt thành thùng (dấu hiệu quá tải); một số xe tải có dấu hiệu cơi nới thùng xe; sử dụng nhiều xe tự chế dạng "công nông" vận chuyển đất đào từ nền đường đi vào khu dân cư gần; mất vệ sinh môi trường và mỹ quan công trình.

Một số hình ảnh ghi từ công trường Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II):

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 4.

Một xe chở vượt thùng đất đào từ công trường thi công Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II) và lưu thông theo Quốc lộ 37B.

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 5.

Có khoảng chục xe "tự chế" liên tục chạy chở đất đào nền đường từ công trình dự án vào khu dân cư của xã Nghĩa Châu, huyện Nghĩa Hưng

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 6.

Một số xe tự chế chở đất đào nền đường từ công trường dự án còn lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ xung quanh dự án.

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 7.

Dễ dàng nhận thấy nhiều xe tải chở quá thùng xe, có dấu hiệu quá tải trọng cho phép, vận chuyển vật liệu ra, vào công trình dự án

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 8.

Một xe chở đất đào nền, đổ thải có dấu hiệu cơi thùng xe cao hơn thiết kế để chở quá tải. Một lái xe cho biết, có gần chục xe ô tô vận chuyển đất đào nền, đổ thải từ công trình dự án đi ra Quốc lộ 10 - Đường tỉnh 55 và Quốc lộ 37B

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 9.

Còn một số xe chở cát đắp nền công trình dự án được lấy từ các bãi cát ven sông Ninh Cơ, thuộc thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh (Nam Định) và lưu thông qua Quốc lộ 21 và một số tuyến khác để vào dự án.

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 10.

Dự án thi công trên tuyến đường đang khai thác vận tải tình trạng ô nhiễm bụi và mất mỹ quan tuyến đường đẹp

Buông lỏng quản lý, giám sát Dự án đường trục tỉnh Nam Định nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh 11.

Đoạn đoạn đang thi công (địa phận huyện Nghĩa Hưng) được bố trí báo hiệu cảnh báo công trình sơ sài.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.