Từ giữa tháng 5/2023, PV Tạp chí GTVT khảo sát trên tuyến Tỉnh lộ 490C (tỉnh Nam Định) ghi nhận không khí tấp nập thi công, vận chuyển vật liệu trên một số đoạn qua huyện Nghĩa Hưng. Đoạn tuyến này đã được đầu tư hoàn chỉnh thành đường có dải phân cách giữa, đang được khai thác vận tải. Hiện có dải phân cách cứng và đang được thi công làm ở dải phân cách giữa để mở rộng, tăng thêm 2 làn xe chạy.
Đoạn tuyến nằm trên Tỉnh lộ 490C nhưng thuộc Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 17/3/2017, với tổng mức đầu tư là 5.326,5 tỷ đồng, quy mô xây dựng tuyến đường dài 46km đi qua 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định (qua huyện Ý Yên 10km, huyện Nghĩa Hưng 36km).
Giai đoạn II của dự án gồm 2 hạng mục chính: nâng cấp, mở rộng đoạn đường đi trùng Tỉnh lộ 490C (đã được đầu tư trong giai đoạn I) và xây dựng cầu Đống Cao vượt sông Đào (tại khu vực phà Đống Cao). Ngày 25/4/2022 UBND tỉnh Nam Định tổ chức khởi công giai đoạn II dự án và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2025.
Mục tiêu dự án là khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Nam Định, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp; đặc biệt là vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định kết nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia cao tốc Bắc Nam.
Tuyến đường thuộc dự án còn kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong khu vực và các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn như các Quốc lộ: 10, 37B, 37C, 21B, các tuyến đường tỉnh 490C, 488C và tuyến đường bộ ven biển.
Trước đó, giai đoạn I của dự án đã hoàn thành tháng 12/2021, đã xây dựng xong đoạn đường từ khu vực nút giao Cao Bồ đến Tỉnh lộ 490C (Km00+00 - Km23+200, mỗi bên một làn xe cơ giới); từ cầu Thịnh Long đến KCN Dệt may Rạng Đông (Km36+400 - Km46+00, mỗi bên 2 làn xe cơ giới; đoạn đi trùng đường Tỉnh lộ 490C (Km23+200 - Km36+400) tận dụng đường hiện tại.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh được UBND tỉnh Nam Định giao làm chủ đầu tư dự án; đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty CP NADECO; đơn vị Tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Thăng Long; nhà thầu xây dựng là Công ty CP Tập đoàn Xuân Trường.
Tại buổi lễ khởi công giai đoạn II dự án, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định tỉnh yêu cầu: nhà thầu thi công tập trung huy động mọi nguồn lực máy móc, vật tư, nhân lực, tài chính, công nghệ..., có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định) chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tổ chức quản lý đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn trong suốt quá trình thực hiện dự án.
Tuy vậy, thực tế thi công cho thấy, dự án có dấu hiệu buông lỏng quản lý, mà dễ nhận thấy là tình trạng xe ô tô chở đất thải công trường, cát san nền đường vượt thành thùng (dấu hiệu quá tải); một số xe tải có dấu hiệu cơi nới thùng xe; sử dụng nhiều xe tự chế dạng "công nông" vận chuyển đất đào từ nền đường đi vào khu dân cư gần; mất vệ sinh môi trường và mỹ quan công trình.
Một số hình ảnh ghi từ công trường Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II):
Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.