Các doanh nghiệp taxi chuẩn bị tăng giá cước vận tải

Doanh nhân 09/05/2015 11:11

Xăng tăng kéo theo nhiều chi phí phát sinh, các doanh nghiệp taxi đều đồng loạt tăng giá cước vận tải. Việc điều chỉnh giá taxi là điều khó tránh khỏi.


Xăng tăng giá nên cước vận tải cũng tăng theo.

Xăng tăng giá nên cước vận tải cũng tăng theo (Ảnh: Minh họa)

Theo ông Nguyễn Quốc Bình – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, ngay sau khi giá xăng dầu trong nước tăng, nâng tổng mức tăng từ đầu năm đến nay lên 3.560 đồng/lít (lần đầu ngày 11/3 tăng 1.610 đồng/lít, lần 2 ngày 5/5 tăng 1.950 đồng/lít), nhiều DN taxi đã đồng loạt đề nghị tăng giá cước vận tải lên từ 500 – 1.000 đồng/km so với thời điểm hiện tại.

Theo tính toán của ông Bình, hiện 1km taxi có giá cước 12.000 đồng, trong đó chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 4.200 đồng. Như vậy, khi giá xăng tăng 22% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán thì cước taxi có thể tăng 924 đồng/km. Tuy nhiên, bao giờ tăng, tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào các DN.

Còn ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng taxi Thành Công cho biết, việc xăng tăng giá “sốc” với mức xấp xỉ 2.000 đồng/km  đã khiến các doanh nghiệp (DN) taxi rơi vào thế khó khăn, nhất là với những DN có số xe lớn.  “Chúng tôi vẫn chưa quyết định điều chỉnh giá cước để hỗ trợ lái xe, hỗ trợ người tiêu dùng. Mặt khác, giá xăng dầu thế giới đang có những diễn biến phức tạp, do vậy chúng tôi sẽ cố bù lỗ để chờ động thái về giá xăng dầu trong lần điều chỉnh kế tiếp của Bộ Công Thương”, ông Nguyễn Anh Quân thông tin.

Xăng dầu tăng giá “sốc” đã tác động trực tiếp đến người dân, chi phí cho đi lại của người dân đã bị đẩy lên cao. Anh Đào Duy An ở Tiền Phong, Mê Linh cho biết, anh đang công tác tại một văn phòng trên đường Xã Đàn, quận Đống Đa, nên hàng ngày anh phải sử dụng ô tô cá nhân để đi lại, mỗi tháng anh An chi phí 5 triệu đồng tiền xăng xe. Nhưng, với mức tăng gần 2.000 đồng/lít vừa qua thì anh phải thêm khoảng 500.000 đồng/tháng. Song, điều mà anh Đào Duy An cũng như hàng chục triệu người tiêu dùng lo lắng không chỉ là việc đội chi phí đi lại mà mặt bằng giá cả tiêu dùng hàng ngày sẽ “té nước theo mưa”.

Quỳnh An (TH)

Ý kiến của bạn

Bình luận