Các hãng hàng không Mỹ đốt 10 tỷ USD/tháng để duy trì hoạt động

Tác giả: Hà Vũ (Reuters)

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 06/05/2020 14:05

Các hãng hàng không tại thị trường Hoa Kỳ đã phải chi đến 10 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng để duy trì các chuyến bay nội địa. Theo một báo cáo của Airlines for America trong phiên điều trần của Thượng Viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư (6/5).

United-Airlines-Italy-Israel-Suspension
Hãng hàng không United Airline đã cắt giảm 3,450 nhân công ở các vị trí quản lý và điều hành. Ảnh: Reuters

Báo cáo được đưa ra sau khi đại dịch coronavirus Covid-19 đã khiến 3000 máy bay - tương đương với 50% công suất hàng không, phải dừng khai thác. Số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ hàng không cũng giảm đột biến. Trong bốn hãng hàng không lớn nhất của Mỹ, trung bình chỉ có 17 hành khách trên một chuyến bay nội địa và 29 hành khách trên mỗi chuyến bay quốc tế.

Theo các lời khai trước Ủy ban Thương mại Thượng viện, số hành khách đặt trước đã giảm gần 100% so với năm trước. Airlines for America cảnh báo rằng nếu các hãng hàng không phải hoàn trả tất cả các vé, bao gồm cả những người đã mua vé không hoàn lại, nhiều hãng hàng không sẽ phải đối mặt với khủng hoảng trong thời gian tới.

Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing cũng cho biết hãng đã phải cắt giảm 16.000 việc làm trong năm 2020, GE Aviation cũng đưa ra kế hoạch cắt giảm 13.000 lao động và hãng cung cấp thiết bị hàng không Spirit AeroSystems cũng chuẩn bị giảm 1.450 việc làm.

Các hãng hàng không Hoa Kỳ đã hủy hàng trăm ngàn chuyến bay trong năm 2020, bao gồm hơn 80% chuyến bay theo lịch trình vào tháng 6. Lưu lượng hành khách của thị trường Hoa Kỳ đã giảm 95% kể từ tháng Ba. Bên cạnh đó, hành khách đi máy bay cũng được yêu cầu phải đeo khẩu trang khi bay.

Kho bạc Hoa Kỳ đã cấp gần 25 tỷ USD tiền trợ cấp cho các hãng hàng không để giúp đáp ứng chi phí tiền lương. Đổi lại, các hãng hàng không cam kết không sa thải công nhân trước ngày 30 tháng 9. Tuy nhiên, các hãng hàng không lớn đã cảnh báo cần phải cắt giảm thêm việc làm vào cuối năm nay để đáp ứng với sự suy giảm dài hạn đối với nhu cầu du lịch toàn cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận