Các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên tăng biện pháp phòng dịch với lái, phụ xe

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 07/08/2021 15:36

Bên cạnh, ưu tiên tiêm vắc xin, một số tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã áp dụng biện pháp buộc xét nghiệm, cách ly đối với lái xe đường dài từ vùng dịch về.


Cụ thể; UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định áp dụng các biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, kể từ 12h ngày 6/8 UBND tỉnh này, yêu cầu tất cả các lái xe đường dài (và người đi cùng nếu có) từ vùng dịch đến tỉnh Quảng Ngãi phải được kiểm tra chặt chẽ tại các chốt kiểm tra y tế và thực hiện theo hướng dẫn: Trong đó, cách ly tập trung đối với lái xe và người đi cùng kể cả khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Toàn bộ chi phí cho việc cách ly, xét nghiệm doanh nghiệp hoặc lái xe phải chi trả.

002
Nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, phòng chống dịch đối với lái xe đường dài đang được các tỉnh khu vực miền Trung & Tây Nguyên triển khai triệt để

Trường hợp, lái xe và người đi cùng không đồng ý cách ly tập trung, lực lượng chức năng tại chốt kiểm tra y tế sẽ không cho phương tiện qua chốt, (bố trí lái xe và người đi cùng tại khu vực cách ly tạm thời của chốt), yêu cầu sang xe, đổi lái xe của tỉnh Quảng Ngãi đến tiếp nhận; giao lực lượng y tế khử khuẩn buồng lái và xe.

Đối với lái xe và người đi cùng ngoài tỉnh (không có địa chỉ cư trú tại Quảng Ngãi) xuất phát từ vùng dịch vào tỉnh Quảng Ngãi để giao nhận hàng hóa, nguyên vật liệu thuộc trường hợp cần thiết theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì lái xe và người đi cùng phải rời khỏi tỉnh Quảng Ngãi ngay sau khi hoàn tất việc giao nhận hàng hóa, không ăn uống tại tỉnh Quảng Ngãi, chỉ được phép mua mang đi.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị có lái xe và phương tiện vào tỉnh Quảng Ngãi giao nhận hàng hóa phải cam kết chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; báo cáo cụ thể lộ trình, thời gian xe vào, ra tỉnh cho lực lượng thực hiện tại chốt kiểm tra y tế của tỉnh và Công an cấp huyện nơi giao nhận hàng để theo dõi, giám sát. Khu vực giao nhận hàng tại tỉnh Quảng Ngãi phải lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh phục vụ truy vết khi cần. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật và chính quyền sở tại nếu để phát sinh, hành vi làm lây lan dịch bệnh do lỗi chủ quan trong quản lý, giám sát đội ngũ lái xe giao nhận hàng tại tỉnh Quảng Ngãi.

Trường hợp người về từ vùng dịch đang áp dụng Chỉ thị số 16 theo Bản đồ dịch tễ của Bộ Y tế vì lý do thật sự cấp thiết thì phải khai báo y tế, cách ly y tế tập trung và xét nghiệm SARS-CoV-2 (tự chi trả các chi phí).

Gia Lai ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid19 cho lái xe

Thực hiện công văn số 238/CV-BCĐ ngày 02/8/2021 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19, Sở Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe trên địa tỉnh, lập danh sách người lao động đã tiêm vắc xin phòng Covid-19.

001
Nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực, công tác ưu tiên tiêm vắc xin cho lái xe thuộc các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã và đang được Sở GTVT triển khai quyết liệt

Theo đó, đề nghị các đơn vị rà soát và lập danh sách đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid19 các đợt tiếp theo. Trong đó, thứ tự đối tượng ưu tiên như sau: Lái xe -> phụ xe, người phục vụ trên xe -> nhân viên văn phòng có tiếp xúc với nhiều người và quản lý, Ban Giám đốc đơn vị.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp đơn vị có người lao động đã tiêm vắc xin nhưng không lập và gửi danh sách về Sở Giao thông vận tải đúng thời gian quy định thì không được xem xét, đăng ký tiêm các đợt tiếp theo. Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định nêu trên và gửi danh sách đăng ký về Sở không đúng thời gian theo quy định.

Quảng Trị: Buộc khai báo y tế, xét nghiệm nhanh tại Cửa khẩu quốc tế,  cổng khu công nghiệp 

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường kiểm soát dịch đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, lái xe, phụ xe đến dừng, đỗ và hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phải khai báo y tế khi qua chốt kiểm tra y tế và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 48 giờ kể từ ngày lấy mẫu xét nghiệm (trước khi đến hoặc xét nghiệm ngay tại chốt kiểm tra y tế liên ngành).

222
Tại Cửa khẩu quốc tế La Lay tỉnh Quảng Trị, công tác khử khuẩn đối với phương tiện vận tải luôn được chú trọng

UBND tỉnh này, yêu cầu thành lập Đội xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 ngay tại cổng Cửa khẩu quốc tế. Cụ thể, giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Quản lý Cửa khẩu thành lập Đội xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 ngay tại công các Cửa khẩu để thực hiện xét nghiệm (có thu phí) cho tất cả phương tiện vận tải ra và vào Cửa khẩu có lịch trình di chuyển từ ngoại tỉnh đến.

Bên cạnh đó, yêu cầu Trung tâm Y tế TP Đông Hà, huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Hướng Hóa phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế  của tỉnh và các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp thành lập Đội xét nghiệm nhanh kháng nguyên vị rút SARS-CoV-2 ngay tại vị trí ra vào của các khu công nghiệp trên địa bàn để thực hiện xét nghiệm (có thu phí), cho tất cả phương tiện vận tải ra vào khu công nghiệp có lịch trình di chuyển từ ngoại tỉnh đến.

Cùng với đó, đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế, Sở Công thương, Sở GT&VT, Trung tâm quản lý Cửa khẩu và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào thẩm quyền quản lý để yêu cầu các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các đơn vị vận tải, siêu thị, chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, cơ sở kinh doanh phải báo cáo danh sách thông tin các phương tiện vận tải đến tỉnh Quảng Trị cho TTYT huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn để kiểm tra khai báo dịch tễ, kiểm tra kết quả xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 theo quy định.

Ý kiến của bạn

Bình luận