Các xe hơi phiên bản 2016 của Volkswagen đối diện với điều tra mở rộng

Tác giả: Hà Vũ (Yahoo)

saosaosaosaosao
Sản phẩm 16/10/2015 11:43

Kế hoạch điều tra mở rộng lận này sẽ tập trung vào phần mềm trên các dòng xe hơi chạy dầu diesel phiên bản 2016 của tập đoàn này.

vw_golf_tdi_clean_diesel_was_2010_8983-1407
 

 Hiệp hội Báo chí Hoa Kỳ vừa công bố thông tin liên quan đến kế hoạch điều tra mở rộng đối với vụ bê bối phần mềm gian lân khí thải của tập đoàn xe hơi Volkswagen của chính quyền Hoa Kỳ.

 Các phần mềm bị đưa vào diện “tình nghi” lần này có nhiệm vụ kiểm soát mức phát thải của các xe hơi diesel qua đó giúp các dòng xe này thân thiện với môi trường hơn.

Hiện tại các mẫu xe Beetles, Golfs và Jettas đã nhận được lệnh cấm thương mại cho tới khi các cuộc điều tra mở rộng đạt được kết luận chính thức.

Trước đấy Volkswagen đã tuyên bố phần mềm trên các mẫu xe phiên bản 2016 hoàn toàn khác với phần mềm bị cáo buộc gian lận, vốn được tìm thấy trên các dòng xe từ 2009- 2015.Theo đại diện cơ quan điều tra cho hay, nếu kết quả cuộc điều tra mới cho thấy phần mềm trên các mẫu xe 2016 có dấu hiệu gian lận, mức tiền phạt dành cho tập đoàn này sẽ còn tiếp tục được tăng thêm.

Hiện tại Volkswagen đã phải tiến hành thu hồi 11 triệu xe hơi diesel cùng với mức án phạt 6,5 tỷ USD do vi phạm mức an toàn khí thải. Ngoài ra, tập đoàn này cũng phải nộp 18 tỷ liên quan đến cáo buộc gian lận kinh tế.

Volkswagen đang tiến hành thảo luận với các nhà làm luật Hoa Kỳ để hợp thức hóa việc thương mại các mẫu xe 2016.

Tại Đức, Volkswagen đã nhận được "tối hậu thư" của Thủ tướng Angela Merkel rằng hãng phải tuyệt đối trung thực trong thời điểm này. Dường như điều đó khiến họ không thể chối cãi trước thông tin các điều tra viên phát hiện rằng một số nhà điều hành của Volkswagen đã biết đến các vấn đề của động cơ dầu TDI 2.0 thế hệ mới ngay từ năm 2007, 2 năm trước khi họ thương mại hóa dòng động cơ này.

Điều đáng ngại ở đây là dường như các lãnh đạo Volkswagen biết rất rõ những yếu điểm của động cơ dầu Diesel nhưng họ vẫn nhắm mắt làm ngơ trước những cảnh báo của đối tác và chính quyền. Vụ bê bối hiện tại đơn giản chỉ là giọt nước làm tràn ly vì ngay từ năm 2007, hãng cơ khí danh tiếng Bosch đã trực tiếp gửi thư đến Volkswagen, cảnh báo họ không được sử dụng chế độ thử (test mode) trên động cơ thương mại. Như đã biết, Volkswagen đã dùng một giải pháp phần mềm đặc biệt nhằm đánh lừa thiết bị kiểm tra: thiết bị "defeat device" sẽ đưa động cơ về trạng thái thử nghiệm để giảm lượng khí thải nhằm đạt tiêu chuẩn khí thải khắt khe của nước Mỹ. Khi hoạt động thực tế, động cơ sẽ hoạt động hết công suất nhằm đem lại hiệu năng vượt trội so với đối thủ cùng phân khúc và cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận