“Bóc lên làm lại”
Sáng 10/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục thị sát tiến độ thi công dự án nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn qua Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, kiểm tra sửa chữa tuyến tránh TP Huế, và tiến độ thi công dự án Hầm đèo Phú Gia – Phước Tượng.
Chạy xe trên tuyến, đoạn nào thấy có vấn đề, từ tổ chức thi công, đến đảm bảo an toàn, Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức có chỉ đạo khắc phục. Tại Km 3 + 800 QL1 đoạn đường tránh TP Huế, Bộ trưởng đã yêu cầu đại diện Cục QLXD, Vụ kết cấu hạ tầng và Ban QLDA 6 – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý giám sát quá trình thi công dự án báo cáo cụ thể về hiện tượng hằn lún mặt đường.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP 471, ông Vương Đình Ngũ “toát mồ hôi” báo cáo: Nhà thầu (vốn là một đơn vị mạnh về thảm bê tông nhựa của Cienco4) dồn hết tâm huyết vào thi công theo đúng quy trình. Tuy nhiên, tuyến tránh Huế vẫn cứ lún. Cũng theo đại diện của 471 và Tư vấn giám sát, đoạn tuyến được thảm nhựa từ tháng 12/2012, sau đó được bàn giao đưa vào khai thác. Gần 2 năm sau, hiện tượng hằn lún mới xuất hiện. Hiện Công ty CP 471 đang nhanh chóng cào bóc và thảm lại bê tông nhựa mặt đường, dự kiến sau hai tuần nữa sẽ khắc phục xong.
Lãnh đạo Ban QLDA 6, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Kiều Hưng báo cáo Bộ trưởng: “Hiện Ban QLDA đã yêu cầu tất cả các nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục các vị trí bị hằn lún vệt bánh xe, chậm nhất là cuối tháng 7 phải hoàn thành. Vấn đề mà chủ đầu tư và nhà thầu lo ngại là tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến vẫn tồn tại”.
Nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình luôn chủ đầu tư và nhà thầu. Ông nói: “Vệt hằn lún chắc chắn phải xảy ra từ lâu rồi không thể nói là mới xảy ra được. Nhà thầu phải bóc lên, làm lại”.
“Nhà thầu, Tư vấn giám sát phải lên phương án sửa chữa từng đoạn, phê duyệt phương án cụ thể, tư vấn giám sát phải thực sự phát huy vai trò, hết sức nghiêm khắc, không đạt phải yêu cầu nhà thầu làm lại. Trong tháng 7 phải sửa xong”.
Bộ trưởng khẳng định: “Trong tháng 7, tôi sẽ quay lại tuyến kiểm tra. Nếu nhà thầu sửa đường không đảm bảo, lãnh đạo nhà thầu, tư vấn giám sát sẽ phải chịu trách nhiệm. Cách chức lãnh đạo nhà thầu và thay tư vấn giám sát. Giao Cục QLXD&CLCTGT và Vụ kết cấu hạ tầng lập kế hoạch chi tiết từng phân đoạn, chỗ nào có biểu hiện lún là phải sửa ngay, không để tình trạng hằn lún vệt bánh xe tiếp diễn”.
Rút ngắn tiến độ hơn nữa
Tới kiểm tra dự án hầm Phước Tượng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói hầm đường bộ qua đèo Ngang có quy mô tương tự, chiều dài còn lớn hơn nhưng thời gian thi công chỉ có 4 tháng, ông yêu cầu nhà thầu kẻ lại biểu đồ tiến độ và rút ngắn thời gian thi công.
Nghe Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô – Trung tá Tống Thanh Phúc báo cáo tiến độ thi công hầm Phước Tượng đang vướng vì phía đường sắt không cho nhà thầu nổ mìn khối lượng lớn theo quyết định của Bộ GTVT, lập tức Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gọi điện thoại cho Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành. Qua điện thoại, Bộ trưởng chỉ đạo phía Tổng công ty Đường sắt phải tạo mọi điều kiện để nhà thầu thi công dự án. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trên bảo dưới không nghe.
Trước đó, Đoàn công tác đã thăm và kiểm tra tiến độ thi công Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Tại đây, Bộ trưởng yêu cầu đại diện chủ đầu tư dự án là Ban QLDA 6, Ban QLDA 4 phải kiểm tra lại năng lực nhà thầu, cương quyết loại bỏ các nhà thầu yếu, nhà thầu thi công chậm tiến độ ra khỏi dự án. Ngoài ra, để tăng cường giám sát chất lượng thi công, chủ đầu tư phải thuê tư vấn độc lập giám sát quá trình thi công tránh tái diễn tình trạng hằn lún vệt bánh xe giống như tuyến tránh TP Huế.
Theo giaothongvantai.com.vn
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.