Cách sử dụng dầu nhớt giúp giữ động cơ xe bền bỉ

Lái xe an toàn 07/02/2016 09:19

Dùng dầu nhớt chính hãng và đúng chủng loại sẽ giúp chiếc xe đạt hiệu suất cao với độ bền tối ưu và giảm chi phí bảo trì.

 

image002
Yamalube có 4 loại: dầu 4T dành cho xe số, dầu AT dành cho xe ga, dầu GP Full Synthetic dành cho xe côn thể thao và phân khối lớn, dầu Eco bảo vệ môi trường.

 Hầu hết người dùng không biết cách chọn loại dầu nhớt phù hợp cho xe của mình, nhất là phụ nữ. Họ thường phó mặc cho cửa hàng với lời dặn “đổ loại dầu tốt nhất”. Không ít thợ sửa xe tận dụng cơ hội này để thay loại dầu đắt nhất nhằm tăng lợi nhuận mà không cần biết có phù hợp với chiếc xe hay không.

Theo các chuyên gia, mỗi dòng xe có cấu tạo động cơ khác nhau. Xe tay ga vận hành nóng, truyền động bằng đai vô cấp nên không cần dùng bánh răng và hộp số, ly hợp khô. Xe số truyền động bằng các bánh răng và ly hợp ướt. Vì vậy, loại dầu nhớt dùng cho mỗi loại có tính chất khác nhau.

Do sử dụng bơm dầu để bôi trơn các bộ phận, dầu nhớt trên xe tay ga có độ nhớt thấp hơn so với dầu dùng cho xe số. Khi chọn sản phẩm, người dùng cần tìm đúng loại để hiệu suất vận hành được đảm bảo cao nhất. Cùng với đó, khả năng tăng tốc nhanh, công suất cao, động cơ mát và tiết kiệm nhiên liệu cũng sẽ được đảm bảo hơn.

Hiện nay, thị trường có hàng trăm loại dầu nhớt với các tính chất khác nhau. Để người dùng không quá đau đầu lựa chọn, một số hãng xe đã ra mắt sản phẩm chuyên dụng phục vụ cho từng sản phẩm. Đơn cử như Yamaha với thương hiệu dầu nhớt Yamalube. Đây là loại dầu nhớt chia sẻ nền tảng công nghệ với loại dầu dùng trên các mẫu xe đua MotoGP M1 hàng đầu thế giới của hãng.

Dầu Yamalube 4T phù hợp với các dòng xe số của Yamaha như Sirius, Jupiter. Trong khi đó, dòng Yamalube AT được dùng cho các dòng xe tay ga như Grande, Nozza, Nouvo, Acruzo.  

Đối với những mẫu xe côn tay thể thao và phân khối lớn như Exciter, R3, FZ150i, người dùng nên sử dụng Yamalube GP Full Synthetic bởi loại dầu này có tác dụng tăng sức mạnh động cơ, giúp máy bốc và tăng tốc nhanh. Cuối cùng là Yamalube Eco, được điều chế bằng công thức đặc biệt giúp giảm tỷ lệ khí CO2 thải ra môi trường, phù hợp với những người mong muốn chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường mà vẫn duy trì được độ bền cho động cơ. Theo các kỹ sư của Yamaha, loại dầu này phù hợp với các dòng xe số của hãng.

Ý kiến của bạn

Bình luận