Cách xử lý yên xe máy bị rách tại nhà

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 18/11/2021 15:53

Yên xe máy bị rách mang lại rất nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng xe.

yen-xe-may-bi-rach-2-600x400
Yên xe máy bị rách làm mát thẩm mỹ của chiếc xe

Yên xe máy bị rách thì có thể bị ở nhiều chỗ khác nhau và mỗi chỗ sẽ có cách xử lý khác nhau. Anh Huy Trường nhân vien bán phụ kiện xe máy ở cửa hàng Thanh Trang có chia sẻ như sau:

Đối với vết rách ở đường chỉ khâu

Trong trường hợp yên xe máy bị rách chỗ chỉ khâu, có thể khéo léo dùng kim khâu da chuyên dụng và một chiếc kìm để xử lý vấn đề này.

Nếu chưa mua được kim khâu da chuyên dụng thì có thể sử dụng một chiếc kim to và dùng kìm bẻ cong thành hình chữ C.

Khi đã chuẩn bị xong các dụng cụ này thì bắt đầu sử dụng kim để khâu vỏ da bọc yên: móc kim khâu vào da và dùng kìm kéo kim lên. Yên xe bị rách sẽ nhanh chóng được vá lại. Tuy nhiên, nếu vết rách quá lớn thì tốt nhất nên thay yên xe mới.

Yên xe máy bị rách thành những lỗ tròn nhỏ

Trong trường hợp yên xe bị rách thành những lỗ tròn nhỏ, chưa muốn thay hoàn toàn chiếc yên mới vì tiếc lớp da bọc yên cũ còn tốt; để tiết kiệm chi phí thì có thể khắc phục bằng phương pháp đơn giản sau:

Cần chuẩn bị một miếng da lớn hơn vết rách, miếng da này có thể được cắt ra từ phần da bọc yên cũ xin ở các tiệm sửa xe và một lọ keo dán da.

Sau khi đã chuẩn bị xong thì lấy miếng da cuộn lại sao cho luồn qua được chỗ rách xuống dưới vỏ bọc yên xe rồi sau đó mở ra, điều chỉnh để miếng da này phủ kín lỗ thủng. Tiếp theo, lấy lọ keo dán da nhỏ xuống miếng da, phần tiếp xúc với vết mép rách để chúng dính lại với nhau, làm kín lỗ thủng.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phát huy tối đa hiệu quả, đảm bảo tính thẩm mỹ với những vết rách nhỏ.

Nếu vết rách lớn và muốn thay thế da bọc yên mới tại nhà thì cần chuẩn bị: một chiếc da bọc yên xe máy mới, dụng cụ sửa xe, một chiếc mút yên mới nếu muốn thay cả mút yên xe.

Nếu vết rách trên yên xe lớn thì tốt nhất nên thay yên xe mới

Các thao tác thay da bọc yên mới như sau:

Bước 1: Tháo yên ra khỏi xe bằng cách vặn ốc gắn giữa yên và xe.

Bước 2: Tháo rời phần da bọc vỏ yên ra khỏi khung yên xe bằng dụng cụ chuyên dụng như kìm,…

Bước 3: Nếu thay mút mới thì tháo mút cũ, và lắp phần mút mới vào khung yên xe, cố định lại. Có thể bỏ qua bước này nếu không thay mút mới.

Bước 4: Lắp phần da bọc yên mới vào khung yên xe, ghim chặt và kéo căng lớp da bọc để tránh nó bị bung ra hoặc trùng, nhăn nheo.

Bước 5: Lắp lại phần khung yên xe vào xe máy, hoàn thành việc thay da bọc yên mới.

Trên đây là một số giải pháp xử lý yên xe máy bị rách mà có thể tham khảo để tự xử lý tại nhà, tiết kiệm chi phí.

Ý kiến của bạn

Bình luận