Tọa lạc gần Funchal, phi trường quốc tế Madeira tại Bồ Đào Nha bắt đầu hoạt động từ tháng 7/1964 với hai đường băng có chiều dài 1.600 m.
Do đường băng ngắn, việc đáp máy bay trở thành nhiệm vụ khó khăn đối với ngay cả những phi công kỳ cựu nhất.
Ngoài thao tác chuyển hướng, phi công còn phải đối mặt với nhiễu động khí do luồng khí ấm từ đại dương gặp khối khí lạnh, khô từ núi.
Vào ngày 19/11/1977, một phi cơ Boeing 727 từ thành phố Brussells cố gắng đáp xuống đường băng khi mưa lớn, gió mạnh và tầm nhìn giảm. Khi tới cuối đường băng và cách mặt đất khoảng 60 m, máy bay đột nhiên lao thẳng xuống, khiến 131 người tử nạn.
Những quả núi cao xung quanh phi trường và đại dương gần đó khiến việc hạ cánh trở nên càng nguy hiểm hơn.
8 năm sau vụ tai nạn, chiều dài của đường băng tăng thêm 200 m. Vào năm 2000, người ta tiếp tục mở rộng đường băng.
Các kỹ sư xây đường băng trên 180 cột bê tông, với chiều dài mỗi cột khoảng 70 m.
Ngày nay, chiều dài của đoạn phía trên các cột bê tông tương đương 1/2 chiều dài của đường băng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.