Xe điện đang là xu hướng phát triển của ngành công nghiệp thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, khác với xe xăng, ngoài việc bán hàng, dịch vụ hậu mãi thì ô tô điện cần phải có cơ sở hạ tầng là trạm sạc điện.
Ở Việt Nam hiện tại, chỉ có VinFast đầu tư hệ thống trạm sạc, các hãng xe điện khác đều phải sử dụng trạm sạc bên thứ ba hoặc sạc tại nhà. Nếu sạc nhanh của bên thứ 3, giá điện sẽ cao gần gấp ba của VinFast nên đây là rào cản lớn nhất.
Ngoài các công ty trạm sạc như EV One, EverSolar, EverCharge… Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam đã nghiên cứu và tiến hành đầu tư xây dựng trạm sạc ô tô điện thí điểm đầu tiên tại số 6 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trạm sạc tại số 6 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội được lắp đặt với 2 trụ sạc, mỗi trụ được trang bị 1 cổng sạc với công suất từ 50-60kW/cổng sạc có thể sạc cùng lúc 2 xe.
Thiết kế trụ sạc PV Power giống với trụ sạc siêu nhanh 360 kW của VinFast đang lắp đặt với dạng tủ đứng. Mỗi trụ đều được trang bị màn hình hiển thị công suất sạc để người dùng có thể theo dõi trong quá trình sạc pin. Khi sạc điện, người dùng sẽ thanh toán bằng cách quét mã QR.
Trạm sạc PV Power đã được chuyển giao cho V-Green.
Đặc biệt, nếu như các trạm sạc của bên thứ ba đang lắp đặt có đơn giá là 9.900 đồng/kWh thì đơn giá sạc trung bình dự kiến của PV Power sẽ là 3.858 đồng/kWh (số liệu công bố tháng 8/2024), tương tự giá của VinFast đang áp dụng ở các trạm sạc nhanh cùng thời điểm.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2025 - 2030, PV Power sẽ triển khai lắp đặt 1.000 trạm sạc. Khi PV Power thử nghiệm, các hãng xe điện Trung Quốc có hy vọng về trạm sạc nhanh, giá rẻ sẽ phủ sóng, từ đó người dùng có lý do để chọn xe.
Tuy nhiên, Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái.
Thông qua thỏa thuận mới được ký kết, PV Power và đối tác sẽ sản xuất và cung cấp các thiết bị giá cả cạnh tranh cho V-Green. Đồng thời, mạng lưới 1.000 trạm sạc xe điện do PV Power quy hoạch triển khai trong 5 năm tới sẽ được chuyển giao cho V-Green tiếp tục nghiên cứu và phát triển để phục vụ cho các khách hàng.
Khi trạm sạc của PV Power được chuyển giao cho V-Green, đồng nghĩa sẽ chỉ sạc được xe điện VinFast khi thương hiệu Việt vẫn chưa chia sẻ quyền sạc cho các hãng khác.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.