An toàn giao thông giờ đây đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội, thời gian qua với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm trong 3 năm gần đây, năm 2012 và 2013 là 2 năm liên tiếp số người chết vì tai nạn giao thông gảm xuống dưới 10.000 người, đặc biệt nãm 2014 số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 9000 người, so với năm 2011, sau 3 năm chúng ta đã kéo giảm được số người chết vì TNGT xuống con số 2.399 người/năm, đây là những con số hết sức có ý nghĩa.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc triển khai quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan ở Trung ương và địa phương, trong những năm gần đây, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, TNGT liên tiếp giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tình hình TNGT hiện nay vẫn đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục suy nghĩ, trăn trờ. Trong năm 2014, dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chỉ nhưng vẫn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe công ten nơ. TNGT trên địa bàn nông thôn vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện chưa đạt kết quả như mong muốn. Năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông, hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế…
Đứng trước thực trạng về trật tự ATGT tại nước ta hiện nay, chúng ta vẫn phải suy nghĩ, phải trăn trở và tiếp tục phải cố gắng nhiều hơn… Trong năm 2015 và những năm tiếp theo để hoàn thành nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết số 87 của Quốc hội khóa XIII về bảo đảm trật tự ATGT năm 2015 là giảm TNGT từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí và ở tất cả các địa phương. Nhiệm vụ này đòi hỏi sự .cố gắng và nỗ lực không chi của các cơ quan quản lý nhà nước mà đặc biệt cần có sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả của các chuyên gia, các nhà khoa học trong việc nghiên cứu và ứng dụng những giải pháp khoa học, những thành tựu công nghệ mới ừong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Phó Thủ tướng đề nghị tại Hội nghị các nhà khoa học, các chuyên gia tăng cường hợp tác, trao đổi với Ủy ban ATGT quốc gia trên tinh thần độc lập, khách quan để cung cấp những phản biện mang tính xây dựng, đóng góp tích cực cho công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời mong muốn Hội nghị này sẽ là cầu nối giữa các nhà khoa học Việt Nam với các nhà khoa học quốc tế, mang những kinh nghiệm, bài học thành công của các nước đến với Việt Nam; chia sẻ với bạn bè quốc tế về những kết quả bảo đảm ATGT của Việt Nam.
Hội nghị sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia tăng cường hợp tác, trao đổi với Ủy ban ATGT quốc gia trên tinh thần độc lập, khách quan để cung cấp những phản biện mang tính xây dựng, đóng góp tích cực cho công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời mong muốn Hội nghị này sẽ là cầu nối giữa các nhà khoa học Việt Nam với các nhà khoa học quốc tế, mang những kinh nghiệm, bài học thành công của các nước đến với Việt Nam; chia sẻ với bạn bè quốc tế về những kết quả bảo đảm ATGT của Việt Nam. Trên cơ sở các ý kiến của các nhà khoa học, Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan chủ động trao đổi, làm việc và trân trọng lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, dù có thể có những ý kiến khác biệt với quan điểm của nhà quản lý. Từ đó, chọn lọc những quan điểm, giải pháp hợp lý, những tri thức mới nhất để đưa vào chương trình hoạt động, xây dựng chính sách về bảo đảm trật tự an ATGT, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phát biểu đề dẫn Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý cùng nhau trao đổi kiến thức, kinh nghiệm; đề xuất những ý tưởng mới về lĩnh vực đảm bảo ATGT nói chung và lĩnh vực GTVT nói riêng; đồng thời cũng là cơ hội để phát triển các mỗi quan hệ, hợp tác trong nghiên cứu vì sự phát triển chung của ngành GTVT. Các kết quả nghiên cứu sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia chọn lọc, sử dụng trong quá trình xây dựng các kế hoạch, chiến lược bảo đảm ATGT trong năm 2015 và các năm tiếp theo.
Sau lễ khai mạc Hội nghị, các đại biểu sẽ đi vào thảo luận tại 5 chuyên đề: Quản lý An toàn giao thông; Hạ tầng và tổ chức giao thông; Phương tiện giao thông; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông.
Một số hình ảnh tại Hội nghị
Hoàng Thạch – Việt Cường
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.