Sở GTVT Nam Định vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai khu vực cầu phao Ninh Cường Km74+391, QL37B (nối huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh, tỉnh Nam Định; Sở GTVT Nam Định quản lý) do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ kéo dài sau bão. Do bão lũ, khoảng 19h30 ngày 11/9, cầu phao Ninh Cường bị hư hỏng nghiêm trọng, hiện dàn thép và một số kết cấu của cầu bị rơi xuống nước khiến giao thông bị gián đoạn, hiện chưa được khắc phục.
Lý do Sở GTVT Nam Định đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai khu vực cầu phao Ninh Cường để làm cơ sở triển khai các bước khắc phục, sửa chữa tiếp theo đối với cầu theo quy định hiện hành.
Cụ thể: trục vớt dàn thép cầu (dàn Bailley), trục vớt các quả neo bị lũ cuốn trôi; sửa chữa phao, pon ton, dàn Bailley bị hư hỏng do bão, lũ (trong đó 1 dàn Bailley bị lũ cuốn rơi xuống nước chưa xác định được hư hỏng do nước lũ vẫn đang rất lớn, ngày 14/9 Sở GTVT Nam Định có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN cho phép điều động khẩn cấp 1 dàn Baileey từ kho dự phòng của Bộ GTVT tại Khu Quản lý đường bộ I).
Bố trí chi phí vận hành 2 cano phục vụ công tác đảm bảo giao thông, khắc phục sự cố; chi phí thuê máy xúc dọn dẹp bèo rác, cây cối; chi phí nhân công đảm bảo giao thông. Bổ sung, làm mới các quả neo bị mất; thay mới neo cáp, dây chão, hệ thống điện; xích đúc D20, cột đèn trên phao và sửa chữa các hư hỏng khác để đảm bảo cầu phao hoạt động an toàn. Làm mới 1 dàn Bailley hoặc xin điều chuyển 1 bộ dàn Bailley. Kinh phí khắc phục sự cố cầu phao Ninh Cường dự kiến khoảng 4 tỷ đồng.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) và mưa lũ kéo dài sau bão, đến 19h30'ngày 11/9/2024, cầu phao Ninh Cường bị hư hỏng, liên kết giữa các phao và dàn Bailey bị mất, các neo cáp dưới sông phía thượng lưu bị đứt, hệ thống cầu phao xô lệch mất liên kết hiện đã được neo đậu, chằng buộc, dàn bailey phía Trực Ninh bị lũ cuốn rơi xuống nước khiến việc lưu thông trên QL37B đoạn qua cầu phao Ninh Cường bị gián đoạn.
Ngay khi xảy ra sự việc, Sở GTVT Nam Định đã kịp thời báo cáo và chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng (Cục Đường bộ VN, cơ quan quản lý đường thủy, lực lượng công an, chính quyền địa phương) tiến hành triển khai phương án phân luồng giao thông từ xa và phân luồng giao thông nội bộ khu vực xảy ra sự cố đối với các phương tiện tham gia giao thông; đồng thời tổ chức cắm biển báo hướng dẫn, điều tiết giao thông và thông tin việc cấm đường, phương án phân luồng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bến cầu phao Ninh Cường được Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN giao Sở GTVT Nam Định quản lý từ năm 2015, cầu có bề rộng 3,5 m, khoảng cách vượt sông 400 m, hoạt động ngày 3 ca/ngày, tất cả ngày. Hàng năm, công tác quản lý, bảo trì, bảo đảm an toàn giao thông cầu phao Ninh Cường đều được Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN bố trí đủ kinh phí để công tác vận hành bến được an toàn, thông suốt (năm 2021 bố trí 5,5 tỷ đồng; năm 2022 bố trí 6,1 tỷ đồng; năm 2023 bố trí 6,7 tỷ đồng và năm 2024 bố trí 5,9 tỷ đồng).
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.