Cần số tự động trên Jeep Grand Cherokee rất dễ gây nhầm lẫn. |
Chiếc Jeep Grand Cherokee đời 2015 trôi tự do vì lỗi cần số và nghiền nát nam diễn viên. Cần số được cung cấp bởi hãng ZF của Đức, nhưng Fiat Chrysler nhận trách nhiệm do hệ thống này được lắp trên nhiều dòng xe Jeep, Dodge và Chrysler.
Cần số nhỏ hình cây nấm không trượt lên trượt xuống hoàn toàn như những loại cần số tự động truyền thống. Người dùng sẽ lắc lên, lắc xuống để chuyển số, sau đó cần số sẽ tự đẩy về vị trí trung tâm. Hoạt động của cần số này không rõ ràng, dễ dẫn tới nhầm lẫn cho người sử dụng.
Để chuyển đổi từ số đang gài về chế độ đỗ xe, người lái chỉ cần đạp phanh, bấm vào nút khóa trên cần số và di chuyển hết lên phía trên, đẩy qua ba nấc, khi này trên bảng điều khiển sẽ hiện chữ P (đỗ xe). Sau đó cần số lại chuyển về vị trí trung tâm.
Thông tin phản hồi xúc giác giữa cần số với bàn tay không rõ ràng, chính vì vậy không có nhiều sự khác biệt khi đẩy lên 2 nấc và 3 nấc.
Đèn báo hiệu trên cần số cũng không quá rõ ràng để thu hút sự chú ý của người lái. Mặc dù có tiếng cảnh báo nhỏ khi mở cửa mà chưa chuyển về chế độ đỗ, nhiều người vẫn rời xe mà hộp số chưa chuyển về chế độ đỗ khi đang vội.
Ngay cả những người lái xe nhiều kinh nghiệm cũng có thể quên trong những tình huống nhất định.
Fiat Chrysler đã tự nguyện thu hồi 1,1 triệu chiếc xe được gắn loại cần số này. Hãng không cho rằng đây là lỗi và không chịu sự ép buộc của NHTSA. Fiat Chrysler cũng gửi một tài liệu hướng dẫn các chủ sở hữu cách sử dụng cần số không bị nhầm lẫn.
Công ty cũng làm video hướng dẫn đăng trên YouTube về cách sử dụng các tính năng trên cần số.
Theo Fiat Chrysler, lỗi này sẽ được khắc phục bằng cách cập nhật phần mềm, và chậm nhất tháng 8 năm nay sẽ xử lý xong.
Việc nhầm lẫn các chế độ không chỉ xuất hiện trên những chiếc xe của Fiat Chrysler. Cần số trên Audi A8 cũng có thiết kế tương tự. Mặc dù Audi cho biết xe có cơ chế an toàn kích hoạt phanh điện tử nếu người lái rời xe khi xe còn gài số. Xe Fiat Chrysler vẫn sử dụng phanh cơ khí, vì vậy không có tính năng này.
Thiết kế nhiều mẫu xe đời mới trong thời gian qua có vấn đề, không nghĩ tới cảm giác của người dùng. Trong vận hành thực tế, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng dễ dàng lấy đi sinh mạng của cả người sở hữu cũng như người tham gia giao thông.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.