Cần sớm xử lý điểm đen trên QL32C qua tỉnh Phú Thọ

Tác giả: KL

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 13/12/2024 05:57

Cục ĐBVN yêu cầu Sở GTVT Phú Thọ khẩn trương lên phương án chi tiết việc xử lý điểm đen tại nút giao Km10+700 trên QL32C nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.


Cần sớm xử lý điểm đen trên QL32C qua tỉnh Phú Thọ - Ảnh 1.

QL32C Tuyến tránh TP. Việt Trì

Ông Nguyễn Chí Lợi, Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ, tuyến QL32C tránh thành phố Việt Trì là trục chính kết nối Khu công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì và tỉnh Phú Thọ đi các tỉnh lân cận (Vĩnh Phúc, Yên Bái) và cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên có mật độ giao thông lớn. Trong đó, ngã tư nút giao Km10+700 tránh thành phố Việt Trì do có sự gia tăng nhanh về lưu lượng trong quá trình khai thác trong điều kiện mặt bằng nút giao nhỏ hẹp dẫn đến thường xuyên xảy ra tai nạn, va chạm giao thông.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh từ tháng 6/2024 đến tháng 8/2024 có 3 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết, 2 người bị thương, hư hỏng 3 ô tô, 3 mô tô và nhiều vụ tự giải quyết. Do đó Sở GTVT kiến nghị Cục ĐBVN cho phép triển khai dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao Km10+700 QL32C, tránh thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ với quy mô: Mở rộng nút giao, tách làn theo các hướng di chuyển; bổ sung thêm hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng; tổ chức lại giao thông nút giao với kinh phí đầu tư khoảng 12,9 tỷ đồng.

Cần sớm xử lý điểm đen trên QL32C qua tỉnh Phú Thọ - Ảnh 2.

Lắp đặt biển báo là một trong các giải pháp ngăn ngừa TNGT

Được biết tại nút giao này đã được bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động ngày đêm, và hệ thống sơn phân chia làn đường, gờ giảm tốc. Tuy nhiên, một số vạch sơn phân chia làn đường đã bị mờ, cụm vạch sơn gờ giảm tốc chưa đủ mạnh. Bên cạnh đó lưu lượng phương tiện đi qua điểm đen lớn, nhiều dòng phương tiện hỗn hợp, nhiều xe tải trọng lớn. Lưu lượng xe đi trên QL32 tránh Việt Trì, chiều Tam Nông - Việt Trì chuyển hướng rẽ trái lớn. Xung đột giao thông chủ yếu tại ngã tư là xung đột giữa các phương tiện đi thẳng với các phương tiện đi cùng chiều, ngược chiều chuyển hướng rẽ trái. Nguyên nhân chính đến các vụ tai nạn đã xảy ra tại đây là do người điều khiển xe ô tô, mô tô chuyển hướng không nhường đường cho xe mô tô, ô tô đi ngược chiều.

Theo Thượng tá Phan Quốc Việt, Phó trưởng phòng CSGT công an tỉnh Phú Thọ, để giải quyết được điểm đen này cần giảm thiểu xung đột giữa các phương tiện đi thẳng với các phương tiện đi cùng chiều, ngược chiều chuyển hướng rẽ trái và tăng cường hiệu lực cưỡng chế giảm tốc đối với các phương tiện, làm cho người điều khiển phương tiện tập trung hơn nữa vào quan sát, chấp hành báo hiệu đường bộ, xử lý tình huống tại ngã tư. Bên cạnh đó cần cải tạo, mở rộng mặt đường QL32C chiều đường Tam Nông - Việt Trì và ngược lại liền trước vị trí ngã tư tính theo chiều di chuyển. Đồng thời mở làn đường dành riêng cho phương tiện đi trên QL32C, chiều Tam Nông - Việt Trì và ngược lại chuyển hướng rẽ trái theo chiều di chuyển kết hợp với lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu chuyển hướng rẽ trái đối với các phương tiện đi trên QL32C, chiều Tam Nông - Việt Trì và chiều Việt Trì - Tam Nông. Bên cạnh đó cần sơn lại và bổ sung cụm vạch sơn gờ giảm tốc, vạch sơn phân chia làn đường hiện có trên tại điểm giao cắt trên QL32C.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Cục ĐBVN cho biết, với việc đề xuất xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại ngã tư nút giao Km10+700 tránh thành phố Việt Trì là có cơ sở. Để có đầy đủ cơ sở xem xét đề xuất theo quy định, đề nghị Sở GTVT Phú Thọ căn cứ Điều 4, Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ GTVT để rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất xử lý điểm đen tai nạn giao thông, trong đó lưu ý bổ sung đầy đủ hiện trạng, hồ sơ và giải pháp thiết kế; dự toán, kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng, cam kết của địa phương; phương án lựa chọn tối ưu trong đó có thể xem xét phương án cải tạo mở rộng vòng xuyến tại ngã tư nút giao... gửi Cục ĐBVN xem xét theo quy định. 

Trong thời gian rà soát, hoàn tất thủ tục trình cấp thẩm quyền theo quy định, Sở GTVT Phú Thọ có trách nhiệm chỉ đạo tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên và các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông cho người dân và phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến.

Ý kiến của bạn

Bình luận