Cần triệt hạ dứt điểm các biển báo hạn chế tốc độ bất hợp lý

Bạn đọc 14/05/2015 08:00

Thời gian qua, các biển báo hạn chế tốc độ mộc lên tràn lan, ngay cả trên đường cũ lẫn đường mới cải tạo, khiến nhiều người tham gia giao thông bức xúc.


Biển hạn chế tốc độ cắm tràn lan, ngăn tai nạn hay gây khó lái xe

Biển hạn chế tốc độ cắm tràn lan, ngăn tai nạn hay gây khó lái xe

Dân tình “ức chế” vì biển báo “vô tội vạ”

Anh Hoàng Mạnh, một người thường xuyên lưu thông trên tuyến đường từ sân bay Nội Bài đến đoạn ngã tư rẽ đi Vĩnh Phúc chia sẻ: “Nhà nước bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để làm một con đường quy mô 4 làn xe/chiều. Đường lại không đi qua khu dân cư đông đúc, không quanh co đèo dốc nhưng lại cắm biển hạn chế 50km/h? Vậy cần gì bỏ ra số tiền lớn như vậy để làm đường?”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng dẫn chứng, thực tế đường cao tốc hiện nay có những đoạn đường thẳng, yếu tố hình học đạt, độ nhám bảo đảm đáng lẽ chạy được 120km/h nhưng lại cắm biển 80km/h gây bức xúc cho lái xe.

Giải thích cho tình trạng này, ông Vũ Ngọc Lăng – Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nhận định rằng các đơn vị quản lý đường bộ với tâm lý ngại trách nhiệm, chưa cương quyết rà soát, loại bỏ các biển báo không còn hợp lý. Còn đối với các tuyến đường mới cải tạo, nâng cấp, các hạng mục như biển báo lại không được quan tâm xứng đáng.

Mặt khác, một số địa phương còn đề xuất gia tăng biển hạn chế tốc độ để đạt chỉ tiêu giảm TNGT mà không cần biết nguyên nhân thực sự của các vụ TNGT là gì.

Cần sớm có quy định về thiết lập biển báo

Ông Bùi Khắc Điệp – Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT cho biết để xác định tốc độ khai thác một con đường, các nước sử dụng phương pháp thực nghiệm, còn ở Việt Nam đến nay vẫn chưa tìm được phương pháp cụ thể. Vì chưa biết căn cứ vào yếu tố nào nên thời gian vừa qua, các đơn vị thiết kế đường đã lấy tốc độ thiết kế để cắm biển tốc độ, ngay cả trên những tuyến đường cao tốc, chất lượng tốt.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Tổng cục đã rà soát biển hạn chế tốc độ trên toàn hệ thống quốc lộ để dỡ bỏ 473 cụm biển báo hạn chế tốc độ không phù hợp trong năm 2014 và quý I/2015.

Để giải quyết tận gốc bất cập trong biển báo hạn chế tốc độ, ông Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, sửa đổi Thông tư 13/2009/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Trong đó, phân rõ các loại đường (đường cao tốc, đường cấp cao, đường giao thông nông thôn…), quy định tốc độ tối đa, đưa ra phương pháp tính toán cụ thể, không cắm biển hạn chế tốc độ một cách tràn lan như hiện nay.

 P.V (t.hợp)

Ý kiến của bạn

Bình luận