Cân tự động chặn xe quá tải từ cửa ngõ TPHCM

Giao thông 24h 30/03/2015 15:08

Để hiện thực hóa mục tiêu chấm dứt tình trạng xe quá tải trên địa bàn thành phố kể từ năm 2015, TPHCM sẽ đặt hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động tại trạm thu phí An Sương – An Lạc, đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ và khu vực ra/vào cảng Cát Lái.


TPHCM ưu tiên đặt hệ thống kiểm soát tải trọng tự động tại 4 trạm thu phí và đường ra/vào cảng (ảnh minh họa)

TPHCM ưu tiên đặt hệ thống kiểm soát tải trọng tự động tại 4 trạm thu phí và đường ra/vào cảng (ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Sở GTVT T.p HCM, hiện nay thành phố có 10 cân di động xách tay giúp kiểm soát 1/10 xe lưu thông trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, chưa có trạm cân tự động nào được lắp đặt tại vị trí cố định. Theo khảo sát của đơn vị này thì đã xác định được 10 vị trí dọc đường Vành đai II hoặc là các cửa ngõ ra vào thành phố để lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng tự động cố định và đề nghị UBND TP cho phép ưu tiên 4 vị trí là các trạm thu phí An Sương – An Lạc, đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ và đường ra vào cảng Cát Lái.

Theo đó, hệ thống này sẽ tự động cân xe và báo ngay về trung tâm dữ liệu, giúp lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông dễ dàng phát hiện ngay xe quá tải để tiến hành hạ tải và xử phạt.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đã có văn bản đồng ý với chủ trương trên của Sở GTVT TP. Đồng thời, giao Công an thành phố chủ trì, phố hợp với Sở GTVT TP, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan nghiên cứu áp dụng hình thức xử lý vi phạm với ô tô chở hàng vượt quá tải trọng cho phép theo hướng niêm phong xe và chỉ cho phép lưu thông trở lại sau khi thực hiện hạ tải đúng quy định.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở GTVT TP soạn dự thảo thông báo của UBND TP, trong đó nêu rõ cảng nào do TP quản lý để xe quá tải ra vào cảng thì TPHCM sẽ đình chỉ ngay chức vụ giám đốc cảng đó. Đối với các cảng thuộc Trung ương quản lý, UBND TP sẽ làm việc với Bộ GTVT để bàn giải pháp phối hợp.

Đồng thời, nghiên cứu giải pháp hạ tải đối với xe quá tải, toàn bộ chi phí hạ tải phát sinh sẽ do chủ hàng hoặc chủ xe chị vì Nhà nước không chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm. Phấn đấu đến hết năm 2015, trên địa bàn thành phố sẽ không còn tình trạng xe quá tải.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, trong năm 2014 đã phát hiện và xử lý 22.812 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải, với tổng số tiền sử phạt gần 100 tỷ đồng, đồng thời tước Giấy phép lái xe có thời hạn 12.064 trường hợp. Các trạm chốt, cân trên địa bàn thành phố đã kiểm tra 22.493 lượt xe, phát hiện và xử lý 5.922 trường hợp vi phạm (chiếm hơn 26%), với tổng số tiền phạt hơn 26 tỷ đồng.

(Theo Dân Trí)

Ý kiến của bạn

Bình luận