Canada thúc Iran 'lập tức' giao hộp đen máy bay cho Pháp

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/02/2020 10:14

Canada hối thúc Iran nên tận dụng các hỗ trợ kỹ thuật từ Pháp để nhanh chóng giải mã hộp đen chiếc máy bay bị bắn nhầm.

francois-philippechampagnewsau_dwyt

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne hối thúc Iran ngay lập tức gửi hộp đen máy bay cho Pháp. Ảnh: WSAU

Ngày 5-2, Bộ Ngoại giao Canada yêu cầu Iran ngay lập tức gửi hộp đen của chiếc máy bay bị bắn nhầm ở Tehran hôm 8-1 cho Pháp để thực hiện công việc giải mã, hãng tin Reuters cho hay.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Canada cho biết Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne đã nói chuyện với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif và nhấn mạnh Tehran phải nhanh chóng thực hiện việc sao lưu và phân tích dữ liệu chuyến bay.

Ông Champagne cho biết việc yêu cầu Iran gửi hộp đen cho Pháp là “để Iran tận dụng hỗ trợ về năng lực kỹ thuật của Pháp nhằm thực hiện công việc” giải mã hộp đen. 

Tháng trước, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết các hộp đen đã bị hư hại và trong điều kiện như vậy, Pháp là một trong số hiếm hoi các quốc gia có khả năng giải mã dữ liệu.

Trong các tuyên bố sau đó, ông nhiều lần cho biết các quan chức Canada đang cố gắng làm việc với phía Iran để có thể sớm bàn giao hộp đen cho đối tác Pháp.

Chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Ukrainian International Airlines bị lực lượng phòng không Iran vô tình bắn rơi ngày 8-1 do “lỗi của con người”. Vụ việc đã khiến 176 người thiêt mạng, trong đó có nhiều công dân Canada. 

0801ukraineplanecrashcnn_fdbv

Hiện trường vụ tai nạn máy bay chở khách Ukraine ở Tehran, Iran ngày 8-1. Ảnh: CNN

Những ngày đầu tiên sau vụ tai nạn, Tehran cương quyết sẽ tự giải mã và không giao hộp đen máy bay cho bất kỳ bên nào.

Tuy nhiên đến ngày 18-1, Tehran để ngỏ khả năng sẽ hợp tác với Ukraine hoặc nếu cần sẽ hợp tác với Pháp giải mã hộp đen, hãng thông tấn IRNA của Iran cho hay. Một ngày sau đó, Iran làm rõ rằng quá trình giải mã vẫn đang được tiến hành trong nước và chưa có quyết định về việc gửi hộp đen cho Ukraine hay Pháp.

Ngày 26-1, ông Farajollah Rajabi - thành viên Ủy ban Phát triển của Quốc hội Iran - cho biết chính sách của Iran là “hộp đen chiếc máy bay Ukraine sẽ được giữ lại ở Iran và được giải mã trong nước”, theo hãng tin Tasnim.

Ngày 3-2, Iran cáo buộc chính quyền Ukraine đã làm lộ những thông tin mật về vụ việc và tuyên bố dừng chia sẻ thông tin và hợp tác với Ukraine trong việc điều tra vụ bắn nhầm.

Sau đó một ngày, Cơ quan Hàng không dân dụng Iran tuyên bố vẫn tiếp tục hợp tác với với các quốc gia liên quan. Tuy nhiên, cơ quan này cũng “hy vọng tất cả các bên liên quan tránh chính trị hóa vụ tai nạn và cản trợ cuộc điều tra kỹ thuật và chuyên môn”. 

Ý kiến của bạn

Bình luận