Cảng Cần Thơ đẩy mạnh kết nối chuỗi logistics đồng bằng sông Cửu Long

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 10/06/2019 14:24

Theo báo cáo, Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ, sau gần một năm đã đưa cảng Sóc Trăng vào khai thác, sản lượng hàng hóa thông qua đạt hơn 110.000 tấn, trong đó hàng container từ đầu năm 2019 đến nay liên tục tăng.


container

Chiến lược đẩy mạnh kết nối dịch vụ logistics

Ông Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, Cảng Sóc Trăng có vai trò quan trọng trong việc phát triển hoạt động vận tải đường thủy nội địa của tỉnh Sóc Trăng. Khi Cảng Sóc Trăng đi vào khai thác sẽ giảm được chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đầu tư cho hạ tầng giao thông. Thời gian tới, Cảng Sóc Trăng sẽ trở thành mắt xích quan trọng để phát triển hoạt động vận tải đường thủy nội địa khu vực.

Theo Ông Nguyễn Văn Phương - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Cần Thơ, đơn vị vận hành, khai thác cảng Sóc Trăng, cầu cảng Sóc Trăng chiều dài 200m, có công suất thiết kế lượng hàng hoá thông qua cảng đạt tới 750.000 tấn/năm. Việc Cảng Cần Thơ đưa cảng sông Sóc Trăng vào hoạt động nằm trong chiến lược phát triển mở rộng các chuỗi dịch vụ vận tải đường thủy nội địa và logistics trọn gói do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đang cung cấp nhằm kết nối hàng hóa từ tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh khu vực hạ lưu sông Hậu với hệ thống các cảng biển trực thuộc Công ty CP Cảng Cần Thơ nói riêng và cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung.

Xây dựng các trung tâm logistics kết nối

Theo Quyết định số 1012/QĐ ngày 03/07/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tiểu vùng kinh tế trung tâm ĐBSCL sẽ phát triển một trung tâm logistics hạng hai quy mô tối thiểu 30 héc ta đến năm 2020 và trên 70 héc ta đến năm 2030. Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam dự báo nhu cầu vận tải khu vực ĐBSCL sẽ gia tăng nên nhu cầu có địa điểm tập kết hàng hóa và thực hiện các dịch vụ tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm như đóng gói, bao bì, dán nhãn, thậm chí phân phối để tạo ra tiện ích trong hoạt động logistics là chính đáng. Với kết nối giao thông, vị trí chiến lược và khả năng cung cấp nguồn nhân lực, việc chọn Cần Thơ để xây dựng trung tâm logistic là hết sức cần thiết và khả thi trong trong bối cảnh hiện nay.

Ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Tại cụm cảng Cái Cui, vị trí đắc địa nhất để làm cảng ở Cần Thơ hiện tại, đã có hai nhà đầu tư cảng đang khai thác là Công ty CP Cảng Cần Thơ và Tân cảng Cái Cui với 540m cầu tàu. Hiện nay, Chính phủ đã cho phép TP. Cần Thơ quy hoạch nơi đây thành Trung tâm logistics hạng II với diện tích 242ha, cầu tàu dài 1.200m. Địa phương đang xúc tiến và làm trung gian để hai đơn vị đang khai thác hợp lực, khai thác Trung tâm logistics này sao cho có hiệu quả tốt nhất.

Cảng Cần Thơ là một trong những cảng biển quốc gia, đầu mối khu vực loại I trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Với lợi thế là cảng biển quốc tế, cảng có thể tiếp nhận các tàu biển quốc tế có tải trọng đến 20.000 dwt tại 04 cầu cảng, tổng chiều dài  667m, và 14 bến phao trải dài trên sông Hậu. Ngoài 2 chi nhánh là cảng Hoàng Diệu và cảng Cái Cui, Công ty CP Cảng Cần Thơ còn có thêm 3 trạm đại diện tại Hòn Chông - Kiên Giang, Vàm Cái Sắn - Cần Thơ và Duyên Hải - Trà Vinh.

Ý kiến của bạn

Bình luận