Cảng Quốc tế Tuần Châu |
Nhằm hút vốn tư nhân đầu tư hạ tầng theo Nghị quyết số 13-NQ/TW, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cơ chế nhằm tạo điều kiện để các DN tư nhân đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tỉnh. Đáng chú ý, ngày 24/2/2012 tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh, UBND tỉnh đã trao giấy phép đầu tư cho Tập đoàn Tuần Châu trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các bộ, nghành Trung ương. Ngay trong năm 2012, dự án Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu do Tập đoàn Tuần Châu đã chính thức được khởi công.
Nâng cấp cảng du lịch “5 sao”
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu cho biết: Chỉ sau 3 năm xây dựng, đến ngày 25/9/2015, dự án đã chính thức được đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng
“Đây là dự án lớn đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng cảng và đã được Bộ Giao thông vận tải công bố là cảng thủy nội địa được tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài tại Quyết định số 3465/QĐ-BGTVT ngày 25/9/2015. Cảng cũng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là Cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam và hiện nay Tập đoàn Tuần Châu đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị xác lập Kỷ lục Châu Á và Thế giới”, ông Tùng nói.
Có mặt tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu Tuần Châu vào trung tuần tháng 10/2016, chỉ còn vài ngày nữa là khai trương nhà ga thứ 2 tại cảng, chúng tôi khá bất ngờ với các chỉ tiêu “5 sao” của dự án tư nhân này.
Cảng Tuần Châu 1 đã được kết nối với Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu tạo thành một hệ thống Cảng Tuần Châu bề thế với tổng diện tích hơn 200ha, chiều dài neo đậu hơn 10 km, có sức chứa hơn 2.000 tàu.
Bên cạnh đó, dù đầu tư tư nhân nhưng hiện hàng loạt các dịch vụ khác đang triển khai như các dịch vụ công ích và hoàn toàn miễn phí, ví dụ như: luôn luôn có bộ phận y tế, nước uống, khăn nóng, khăn lạnh; khu vui chơi cho trẻ em, các dịch vụ ca nhạc, múa rối nước, múa lân rồng, wifi miễn phí, hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ như khách sạn “5 sao”, phí hành khách qua cảng cũng được miễn….
Vừa qua Tập đoàn Tuần Châu còn đầu tư xây dựng Nhà ga đa năng, nhà vệ sinh tiêu chuẩn, hệ thống mái che đường dẫn du khách xung quanh cảng; wifi miễn phí và bổ sung hàng trăm nhân viên an ninh bảo vệ du khách.
Ông Michel Nguyễn, một khách du lịch Canada cho biết: Tôi khá hài lòng với các dịch vụ và tiện ích nơi đây. Đây chính là “bộ mặt” của Hạ Long nhằm thu hút du khách.
Còn theo UBND tỉnh Quảng Ninh, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu là cảng quan trọng và có công suất lớn nhất trong hệ thống cảng du lịch đón khách tham quan Vịnh Hạ Long. Với hai bến có quy mô lớn cảng được đánh giá hiện đại, an toàn, thuận tiện cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long cũng như đón các phương tiện thủy nước ngoài.
Từ 1/11/2016 sẽ thí điểm triển khai thu phí
Tuy nhiên, hiện tại Cảng Tuần Châu đang phải đối mặt với “bài toán” gian nan thu hồi vốn đầu tư và bảo đảm nguồn tài chính vận hành cảng. Bởi suốt từ khi đi vào hoạt động đến nay, Tập đoàn Tuần Châu đã ưu đãi hỗ trợ 6 tháng không thu phí neo đậu tàu thuyền, phí an ninh trật tự, phí vệ sinh môi trường, chiếu sáng công cộng và phí bến bãi đỗ xe cho các hãng tàu và du khách.
Để chia sẻ trách nhiệm và quyền lợi cho nhà đầu tư, ông Tùng cho biết: Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng phương án thu các khoản thu theo cơ chế giá vào 2 đối tượng chính là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu tham quan Vịnh Hạ Long và khách du lịch qua cảng.
Cụ thể, đối với các doanh nghiệp chủ tàu, mức thu đảm bảo hài hòa với mặt bằng các cảng tàu du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long (cảng Vinashin, cảng tàu Du lịch Bãi Cháy cũ) trong khung giá qui định tại Nghị quyết số 173/2014/NQ-HĐND ngày 12/12/2014 của HĐND tỉnh Quảng Ninh. Và khoản thu dịch vụ đối với hành khách qua cảng được Bộ tài chính hướng dẫn theo văn bản số 13063/BTC-TCDN, theo đó Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu vận dụng Khoản 3 Điều 11 Thông tư số 01/2016/TT-BTC ngày 05/01/2016 của Bộ Tài chính. Cũng theo mục 7 phụ lục số 2 Ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 thì Phí sử dụng cảng, nhà ga nằm trong danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ.
“Căn cứ vào mức phí cho phép từ Bộ Tài chính, Tập đoàn Tuần Châu được thu 2 USD/người cả lượt đi và lượt về qua cảng từ ngày 1/11/2016, không thu phí đối với trẻ em dưới 12 tuổi”, ông Tùng cho biết.
Nói về mức phí dự kiến tăng, ông Hoàng Đức Minh, chủ hãng tàu Minh Hương đánh giá: Đây là cảng tư nhân, qua 10 tháng chính thức hoạt động, các dịch vụ và tiện ích khá thuận lợi. Tới đây, chủ đầu tư lại tiếp tục đầu tư nhà ga và các tiện ích hiện đại khách vì thế, việc chia sẻ thu phí thêm 2 USD/1 người là hoàn toàn chấp nhận được. Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu các loại phí nên gộp vào giá vé (ví dụ như vé tại các sân bay có gộp giá vé, phí), cần công khai để nhà tàu và người dân được biết.
Đại diện phía chủ đầu tư, ông Tùng hoàn toàn nhất trí và nghiên cứu sẽ gộp các loại phí ngay trên vé để thuận tiện hơn với chủ tàu và hành khách. Cùng đó, cam kết tiếp tục đầu tư vào nhiều dịch vụ tiện ích tại cảng, góp phần nâng tầm du lịch “kỳ quan thiên nhiên” Hạ Long, tạo “điểm đến” chất lượng thu hút du khách quốc tế.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.