Cảng vụ TP.HCM xử phạt gần 1 tỷ đồng vi phạm lĩnh vực hàng hải

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 12/07/2018 14:59

6 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 37 vụ vi phạm trong lĩnh vực hàng hải với tổng số tiền 824.500.000 đồng.

h1
Kiểm tra và xử phạt 37 vụ vi phạm trong lĩnh vực hàng hải.

Ông Ngô Quang Hưng, Phó giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2018 đơn vị đã phê duyệt thành công 8.148 tàu nhập cảnh, xuất cảnh, tàu Việt Nam hoạt động nội địa vào, rời cảng (tăng 116,32% so với năm 2017). Cụ thể làm thủ tục điện tử cho 2.535 tàu, thuyền nhập cảnh; 2.612 tàu thuyền xuất cảnh; 1.491 tàu Việt Nam hoạt động nội địa và cảng; 1.510 tàu Việt Nam hoạt động nội địa rời cảng 1.510. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượng phương tiện thủy nội địa vào, rời khu vực cảng biển TP.HCM là 22.406 lượt, cấp VR-SB 1.372 lượt”.

Từ ngày 01/01/2018 đến ngày 15/6/2018, Cảng vụ hàng hải TP.HCM tiến hành kiểm tra 50 đợt, phát hiện và ghi nhận 9 trường hợp sự cố báo hiệu hàng hải nhằm yêu cầu Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Đông Nam Bộ khẩn trương, khắc phục kịp thời. Tiến hành kiểm tra và xử phạt 37 vụ vi phạm với tổng số tiền 824.500.000 đồng. Trong đó Cảng vụ hàng hải TP.HCM ra 20 quyết định xử phạt với tổng số tiền 239.500.000 đồng. UBND TP.HCM ra 17 quyết định xử phạt với tổng số tiền 585.000.000 đồng. Tước quyền sử dụng 3 giấy chứng nhận khả năng chuyên môn. Tịch thu 11 chứng chỉ chuyên môn phương tiện thủy nội địa giả mạo, tẩy xóa làm sai lệch nội dung. 1 trường hợp buộc thanh toán phí, lệ phí hàng hải theo quy định, ông Hưng cho biết thêm.

Nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động hàng hải của tàu biển và phương tiện thủy nội địa trong khu vực, Cảng vụ đã thực hiện kiểm tra thực trạng hệ thống đệm va, hệ thống bích buộc tàu của cầu cảng, tình trạng các bến phao buộc tàu, tình trạng neo đậu, cập cầu cảng của các tàu, các phương tiện thủy nội địa đang neo đậu tại các cầu cảng, bến phao. Tiến hành giám sát thực tế việc sắp xếp tàu ra, vào tại các cầu cảng, bến phao của các doanh nghiệp cảng.

Tuyên truyền và phổ biến các văn bản thông báo thông tin an ninh cho các tàu thuyền Việt Nam xuất cảnh, đặc biệt là các tàu hàng có tuyến hành trình qua khu vực có nguy cơ mất an ninh. Phối hợp kiểm tra định biên và xếp hàng hóa theo đúng tải trọng qui định đối với 100% tàu biển Việt Nam chạy tuyến nội địa và phương tiện thủy nội địa mang cấp SB rời cảng biển.

Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lĩnh vực an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và một số quy định về giao thông đường thủy nội địa có liên quan; hướng dẫn hành trình cho các tàu thuyền hoạt động trong vùng nước quản lý.

6 tháng cuối năm 2018, Cảng vụ hàng hải TP.HCM sẽ tiếp tục kiểm tra việc tuân thủ các thủ tục của tàu thuyền ra, vào khu vực vùng nước cảng biển TP.HCM, đặc biệt các phương tiện thủy nội địa. Tiến hành kiểm tra, giám sát việc tuân thủ việc đảm bảo các điều kiện an toàn cho tàu như: Bố trí thuyền viên, các tín hiệu ánh sáng, tăng cường công tác trực ca nhằm phát hiện kịp thời các nguy cơ gây mất an toàn cho tàu như va chạm, trôi neo, đứt lỉn neo, đứt dây buộc tàu…, đặc biệt là những tàu neo đậu lâu ngày và không còn khả năng khai thác. Rà soát, kiểm tra công tác triển khai thực hiện kiểm định chất lượng công trình hàng hải đối với các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp đóng mới, sửa chữa tàu thuyền hoạt động tại vùng nước cảng biển TP.HCM. Xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong quản lý khai thác cảng biển. Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hàng hải trên các tuyến luồng hàng hải và hành lang an toàn hàng hải; tình trạng và hoạt động của các báo hiệu hàng hải…

Ý kiến của bạn

Bình luận