Cảnh sát cơ động sẽ có Trung đoàn không quân, Kỵ binh

Xã hội 02/11/2019 07:45

Trung đoàn Không quân công an được trang bị trực thăng để truy đuổi và trấn áp tội phạm còn Trung đoàn Kỵ binh sẽ dùng ngựa để thực hiện các nghi thức, nghi lễ.

 

Untitled
Cảnh sát cơ động diễn tập khả năng sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Ngọc Thành.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo báo cáo tác động chính sách trong dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ) thay thế cho Pháp lệnh Cảnh sát cơ động hiện nay. Dự thảo cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đã kết luận, chỉ đạo nhiều vấn đề quan trọng trong đó có việc tăng thêm lực lượng, tổ chức mới như: Thành lập Trung đoàn Không quân Công an nhân dân, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Kị binh... 

Trao đổi với VnExpress, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (K02) - Bộ Công an cho biết, việc thành lập Trung đoàn không quân dựa trên yêu cầu thực tiễn chiến đấu với tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự. "Hiện nay Bộ trưởng Công an đã ký phê duyệt xây dựng cơ cấu, chức năng tổ chức của Trung đoàn Không quân và việc thành lập Trung đoàn này sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới", đại diện của K02 nói.

Trung đoàn không quân Công an nhân dân sẽ thuộc biên chế của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và phối hợp với quân đội để huấn luyện cảnh sát cơ động đặc nhiệm được trang bị, sử dụng trực thăng cảnh sát để truy bắt tội phạm và xử lý các tình huống đảm bảo an ninh trật tự.

"Để Trung đoàn Không quân đi vào hoạt động cần phải hoàn thiện, xây dựng rất nhiều vấn đề như đào tạo con người, trang bị, hiện đại hóa phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ. Việc này cũng cần phải có sự chấp thuận của Thủ tướng, Quốc hội", đại diện K02 nhấn mạnh.

Liên quan đến việc thành lập Trung đoàn Kỵ binh, lãnh đạo K02 cho biết đây là ý tưởng mới, theo đó Trung đoàn này là đơn vị sử dụng động vật chủ yếu là ngựa để phục vụ công tác chiến đấu với tội phạm và thực hiện nghi thức, nghi lễ. "Hiện nay, K02 cũng có đơn vị huấn luyện động vật như chó nghiệp vụ, vì vậy Trung đoàn Kỵ binh cũng có thể hoạt động tương tự đơn vị động vật nghiệp vụ đã có", vị này nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo người đại diện của K02, việc thành lập Trung đoàn Kỵ Binh chưa thể thực hiện được ngay trong tương lai gần. Để xây dựng đơn vị này còn phụ thuộc đến nhiều yếu tố về giống ngựa và kinh nghiệm nuôi, chăm sóc, huấn luyện và cần phải học tập kinh nghiệp của các nước khác trước khi xây dựng.

Đánh giá về những kế hoạch này của Bộ Công an, thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, nếu điều kiện kinh tế cho phép thì việc thành lập Trung đoàn Không quân, trang bị trực thăng vũ trang cho cảnh sát cơ động để trấn áp tội phạm cũng rất cần thiết.

Theo tướng Hồng, "hiện nay tội phạm ma túy và nhiều loại tội phạm mới rất manh động và có phương tiện hiện đại, nên việc trang bị cho cảnh sát trực thăng vũ trang để xử lý các tình huống khẩn cấp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn". Nếu có trực thăng, khi cần lập tổ tác chiến nhanh ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa để đấu tranh với tội phạm sẽ giúp rút ngắn thời gian và công sức cho cảnh sát. "Tuy nhiên viêc thành lập Trung đoàn không quân này cũng cần phải xem xét thấu đáo, làm sao để phù hợp với hoàn cảnh thực tế nhất", tướng Hồng nhấn mạnh.

Đánh giá về ý tưởng thành lập Trung đoàn Kỵ Binh, tướng Hồng cho rằng hiện nay bên quân đội đã cấp ngựa cho cán bộ, chiến sĩ tuần tra biên phòng ở vùng núi nên cũng có thể cân nhắc cấp loại động vật này cho công an để phục vụ chiến đấu. Tuy nhiên việc thành lập riêng Trung đoàn Kỵ Binh là chưa cần thiết. 

Ý kiến của bạn

Bình luận