Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe kỹ thuật 65 km đầu tiên

02/08/2017 14:14

Cao tốc đầu tiên ở miền Trung từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi đã được thông xe kỹ thuật một phần vào sáng ngày 2/8/2017, mở ra thời kỳ mới cho liên kết vùng 3 tỉnh thành Duyên hải miền Trung.


DSC_4940
Quang cảnh lễ thông xe

 Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn Jica tài trợ được chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ, bao gồm các gói thầu: 1, 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 7, 13A, 13B, 13C, 14A1 và 14A2. Tổng chiều dài đoạn tuyến Jica là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (km0+000)và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với QL1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/Phần cầu được thiết kế theo Tiêu chuẩn 22TCN 272-05; quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cố thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL93. Các cầu trên chính tuyến rộng 25,5 - 26m, mỗi cầu xây dựng thành 2 đơn nguyên; các cầu vượt ngang đường cao tốc rộng 9 - 22,5m, phù hợp với quy hoạch/hiện trạng các tuyến đường của địa phương.

Có 8 liên danh nhà thầu xây lắp chính tham gia thi công đoạn tuyến JICA. Tư vấn thiết kế là Nippon Koei Co., Ltd. (Nhật Bản); tư vấn giám sát phần vốn Jica là Liên danh Oriental Consultants Co., Ltd. - Katahira Engineers International - SMEC International Pty, Ltd.

Mặc dù dự án được triển khai đầu tư trong giai đoạn kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn, nguồn vốn đối ứng bố trí chậm và thiếu, công tác giải phóng mặt bằng thường xuyên gặp trở ngại, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, nhà thầu phải thi công trong điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP. Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam, sự phối hợp của các ban, ngành có liên quan cùng với sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay đoạn tuyến Jica Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được hoàn thành với khối lượng các hạng mục thi công rất lớn, bao gồm: Thi công 01 hầm chui qua núi Eo; 59 hạng mục cầu với tổng chiều dài trên 7.000m, trong đó có 52 cầu trên chính tuyến; 4 nút giao (Túy Loan, Mỹ Sơn, Hà Lam và Tam Kỳ) cùng với 4 trạm thu phí và Trung tâm điều hành chính tại Túy Loan (km4+000); 75 hầm chui dân sinh; 74 cống hộp, 115 cống tròn thoát nước và 570 hố thu nước; gia cố gần 1.000.000m2 mái dốc; lắp đặt 121km hộ lan tôn sóng; 57,8km tấm chóng chói; 417 biển báo hiệu; đúc và lắp đặt gần 50.000m dải phân cách giữa; sơn kẻ đường khoảng 100km…

Khối lượng thi công chính với hơn 14.000.000m3 đào đắp; trên 900.000m3 cấp phối đá dăm; 700.000 tấn bê tông nhựa các loại…

Điểm nhấn trên đoạn tuyến Jica là hầm qua Núi Eo (km22+485 - km23+041), thuộc gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: Hầm đi về phía Bắc có chiều 556m, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120 km/h, chiều rộng đường 12m; cấp ngăn ngừa thảm họa là cấp B.

Các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi các hệ thống quản lý chất lượng theo khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của Dự án, được Bộ GTVT phê duyệt, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án, các yêu cầu của hợp đồng và các quy định hiện hành.

Để phục vụ thi công đoạn tuyến Jica, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560ha, với 9.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ gia đình với việc bố trí 1.745 lô đất; di dời khoảng 80 công trình công cộng…

Sau hơn 4 năm thi công, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm. Trong quá trình khai thác tạm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân 3 tỉnh thành có dự án đi qua (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành đã quan tâm tạo điều kiện cho sự phát triển liên kết vùng khi quyết định cho xây dựng cao tốc này; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao Bộ GTVT cùng sự nỗ lực của chủ đầu tư (VEC), các nhà thầu trong quá trình thi công dự án. Qua đó, Chủ tịch TP. Đà Nẵng cũng đề nghị, Bộ GTVT tạo điều kiện, phối kết hợp hơn nữa với địa phương để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông trong việc tạo động lực thúc đẩy kết nối kinh tế vùng miền mạnh mẽ như QL14B, QL14G (giữa 2 tỉnh thành Quảng Nam - Đà Nẵng); tiếp tục hoàn thiện mở rộng nâng cấp nhà ga hành khách quốc nội, Cảng HKQT Đà Nẵng, xây dựng Cảng Liên Chiểu, xây dựng đường hành lang ven biển chạy dọc 3 tỉnh thành... để "nâng tầm bộ mặt" của 3 tỉnh thành miền Trung lên tầm cao mới...

DSC_4913

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân 3 tỉnh thành, Chủ tịch TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, Ban, Ngành đã tạo điều kiện, quan tâm xây dựng dự án, là cơ sở động lực phát triển liên kết vùng 3 tỉnh miền Trung.

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dự án khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực miền Trung, Thứ trưởng đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ, nhà tài trợ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng  tiếp tục tập trung hoàn thiện một số hạng mục.Thời gian tới, đoạn từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt để quý 1/2018, thông toàn bộ tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, yêu cầu chủ đầu tư cũng như tất cả đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu tập trung chỉ đạo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

DSC_4919
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thay mặt lãnh đạo Bộ chỉ đạo toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào quý 1/2018 và hứa sẽ phối hợp tốt với địa phương trong việc trình lên Chính phủ để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông tại 3 tỉnh thành theo kiến nghị của Chủ tịch Đà Nẵng, tạo sức bật liên kết vùng phát triển hơn nữa.

 

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư, là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Khi hoàn thành đưa vào thai thác, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ), trong đó vốn vay Jica là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới là 590,39 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

 

Một số hình ảnh 65km đầu tiên Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thông xe kỹ thuật:

20170723_160443 (1)

 

20170801_094826

 

received_873584579464516.
Ý kiến của bạn

Bình luận