Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột: Đã có hướng bổ sung 7.200 tỷ còn thiếu

Tác giả: M.T

saosaosaosaosao
Đường bộ 06/04/2022 08:33

Thủ tướng giao tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT cân đối, bố trí bổ sung nguồn vốn còn thiếu (khoảng 7.200 tỷ) của dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.


 

Quốc lộ 26 nối Đắk Lắk - Khánh Hòa hiện nhỏ hẹp, quanh co, xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đi qua

Quốc lộ 26 nối Đắk Lắk - Khánh Hòa hiện nhỏ hẹp, quanh co, xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đi qua

Liên quan đến việc hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo động lực liên kết phát triển giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk, giữa vùng Tây Nguyên và vùng Nam Trung bộ, ngày 5/4, trong thông báo kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Khánh Hòa cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và tỉnh Đắk Lắk trong việc triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cơ bản theo nguyên tắc: Các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh, Bộ GTVT hướng dẫn và giám sát quá trình triển khai thực hiện. Hai địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và bố trí nguồn lực để đảm bảo hoàn thành dự án trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với số vốn còn thiếu để hoàn thành Dự án (khoảng 7.200 tỷ đồng): Giao UBND tỉnh Đắk Lắk rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh để cân đối, bố trí 1.200 tỷ đồng; Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ để cân đối, bố trí bổ sung cho dự án; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí bổ sung từ các nguồn khác hoặc điều chỉnh từ các dự án chậm triển khai, nguồn dự phòng...

Được biết, theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có quy mô 4 làn xe, dài khoảng 117,5km (qua Khánh Hòa khoảng 32,7km, qua Đắk Lắk khoảng 84,8km).

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 2/2022, Bộ GTVT đề xuất dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe, bề rộng nền đường 17m) khoảng 21.935 tỷ đồng.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, cao tốc này có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột tại km12+450, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Toàn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính, 7 cầu vượt ngang và 3 hầm gồm: hầm Phượng Hoàng dài khoảng 2.100m, hầm Ea Trang dài khoảng 700m và hầm Chư Te dài khoảng 700m. 

Ý kiến của bạn

Bình luận