Cấp lại giấy phép cho Hãng hàng không chung Globaltrans Air

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/06/2018 14:50

Globaltrans Air được phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại ở cả khu vực nội địa và quốc tế.

15-1-1-680x380_nfub
Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về việc cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty cổ phần Dịch vụ Globaltrans Air, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện hoạt động hàng không chung, bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự và an toàn hàng không trong mọi tình huống.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Globaltrans Air được phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại ở cả khu vực nội địa và quốc tế.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung của doanh nghiệp này.

Theo báo cáo trên, hồ sơ của Globaltrans Air đầy đủ, hợp lệ theo quy định. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, có phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm đầy đủ các nội dung theo quy định. 

Phương án kinh doanh có phân tích, đánh giá chi tiết về thị trường hàng không chung, phân tích cạnh tranh, xác định nhu cầu và dự báo phát triển, có kế hoạch khai thác và kế hoạch phát triển đội tàu bay phù hợp với nhu cầu.

Trước đó, tháng 4/2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký văn bản số 515/TTg-KTN gửi Bộ GTVT đồng ý cấp phép đồng ý cho Globaltrans Air được kinh doanh vận chuyển hàng không chung theo đề nghị của Bộ GTVT, với sự đồng thuận của các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT thực hiện việc cấp phép theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đơn xin phép của Globaltrans Air gửi Cục Hàng không Việt Nam, hãng đã được thành lập tháng 7/2014 tại TP.HCM, với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng của các nhà đầu tư Việt Nam.

Trong giai đoạn 2014-2015, hãng sẽ mua hai máy bay BeechCraft King Air B200 bằng nguồn vốn của công ty và bảo lãnh ngân hàng.

Globaltrans Air cũng đã có bộ máy tổ chức khai thác tàu bay, bảo dưỡng với các chức năng, các vị trí phụ trách khai thác, huấn huyện, an toàn - an ninh.

Để chuẩn bị trước cho việc xin cấp phép, công ty này đã lập bộ máy khai thác tàu bay, bảo dưỡng, khai thác mặt đất, huấn luyện bay.

Theo quy định tại Điều 12, Nghị định số 91 quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp hãng hàng không không bắt đầu khai thác vận tải hàng không trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép; không được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép.

Tuy nhiên, đến tận đầu tháng 11/2016, tức là đã “chạm ngưỡng 18 tháng”, GTA không thể hội đủ 2 điều kiện cần để giữ lại giấy phép bay: thực hiện chuyến bay đầu tiên và nắm trong tay AOC (chứng chỉ nhà khai thác bay). Bên cạnh đó, việc thực hiện giao dịch, trao đổi hồ sơ, hợp đồng mua bán máy bay với nhà cung cấp máy bay King Air B200 - loại máy bay mà GTA dự kiến khai thác cũng chưa thể hoàn tất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay thị trường kinh doanh hàng không chung ở Việt Nam mới chỉ có 3 doanh nghiệp là Tổng công ty trực thăng Việt Nam, VASCO và Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu khai thác.

Ý kiến của bạn

Bình luận