Cấp thẻ nhận diện tạo "luồng xanh" cho xe đi qua vùng dịch

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/07/2021 07:14

Thẻ nhận diện sẽ được cấp cho các phương tiện vận tải đi qua vùng dịch nhằm tạo "luồng xanh" thuận tiện cho lưu thông hàng hóa


IMG_6983
Tạo luồng xanh cho phương tiện vận tải được ưu tiên

 Trao đổi với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam  cho biết, nhằm tạo thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa; vận chuyển công nhân, chuyên gia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh, các tỉnh đến TP.Hồ Chí Minh và phương tiện đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian thành phố này cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục đề nghị đề nghị Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố phối hợp tạo điều kiện thuận lợi, tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có Thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian nhanh nhất.

Các đơn vị có phương tiện thuộc đối tượng nêu trên được nhận thông báo tổ chức giao thông của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã được số hóa kèm theo Thẻ nhận diện phương tiện (có mã tra cứu QR) tương ứng với mỗi phương tiện. Các đơn vị tự in, đóng dấu vào Thẻ nhận diện phương tiện và gắn lên kính chắn gió phía trước của xe ô tô khu vực phía bên phải người lái xe.

Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm hướng dẫn chi tiết thủ tục để các Sở GTVT có liên quan và các đơn vị thực hiện. Hình thức thực hiện qua zalo (hoặc email) của Sở GTVT, thời gian cấp thẻ nhận diện trong 24 giờ.

Sở GTVT các tỉnh cung cấp danh sách xe ô tô theo hướng dẫn của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ email và hướng dẫn các đơn vị trên địa bàn địa phương mình thực hiện. Sở GTVT các tỉnh tổng hợp và cung cấp danh sách xe ô tô, thông tin theo hướng dẫn về Sở GTVT TP Hồ Chí Minh để thực hiện cấp Thẻ nhận diện cho phương tiện. 

Các đầu mối Cảng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hoặc trên địa bàn các tỉnh, thành phố có liên quan của phương án này cung cấp danh sách xe vận chuyển hàng hóa đến các cảng (kèm thông tin các phương tiện giao thông theo mẫu đính kèm) cho Sở GTVT TP Hồ Chí Minh để thực hiện cấp Thẻ nhận diện cho phương tiện.

Long an
Bản đồ phân luồng lưu thông từ các tỉnh miền Tây đi Bình Dương và Bình Phước

 

Sau khi các phương tiện được cấp Thẻ nhận diện, đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố có liên quan, phối hợp với các lực lượng chức năng liên ngành tại chốt kiểm soát, các lực lượng chức năng trên đường có liên quan tạo điều kiện cho các xe ô tô được hoạt động thuận lợi.

Đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe chịu trách nhiệm bảo đảm lưu thông đúng lộ trình và đúng mục đích. Đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương (chú ý đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên); Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính theo quy định của ngành y tế;

Khi lưu thông phải mang theo thông báo, thẻ nhận diện phương tiện, các giấy tờ liên quan và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ; và phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng kiểm soát giao thông, các lực lượng chức năng trên đường bộ.

Chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các nội dung về phòng, chống dịch bệnh covid – 19 theo quy định của Bộ Y tế và các cơ quan khác có liên quan.

Tay ninh
 

 Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp không đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, để lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình vận chuyển. Đồng thời chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe có đủ điều kiện phòng chống dịch theo quy định mới được tham gia vận chuyển.

Giao Sở GTVT TP Hồ Chí Minh công khai đường dây nóng, công bố địa chỉ zalo, email của Sở và các đơn vị có liên quan để kịp thời giải quyết theo yêu cầu của đơn vị và các Sở GTVT khác. Chịu trách nhiệm chủ trì giải quyết vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện.

Cục Quản lý đường bộ IV chủ trì, chủ động phối hợp với lực lượng kiểm tra tại các chốt kiểm soát ở địa phương đã được công bố thực hiện tổ chức giao thông, điều tiết phân luồng đảm bảo cho phương tiện vận chuyển được lưu thông, thông suốt liên tục 24/24h).

Phối hợp với các địa phương tổng hợp và công bố luồng xanh từ các địa phương đến các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ.

Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan: Có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ Sở GTVT địa phương, các đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe được hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn vận chuyển hàng hóa góp phần hoàn thành mục tiêu kép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các cơ quan chức năng trên đường, tổ kiểm soát tại địa phương: thông qua mã QR trên giấy nhận diện, các đơn vị chức năng có thể sử dụng phần mềm để quét mã QR, qua đó sẽ kết nối với phần mềm của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh và hiện đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện để từ đó tạo thuận lợi cho phương tiện được lưu thông nhanh nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận