Cắt bỏ các điểm rào chắn vỉa hè Hà Nội "đánh đố" người đi bộ

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Bạn đọc 26/02/2022 11:53

Sau khi nhận được phản ánh từ Tạp chí GTVT về những bất cập của hệ thống rào chắn vỉa hè, Sở GTVT Hà Nội đã có biện pháp khắc phục , giải quyết vấn đề cục bộ tại một số điểm nóng.

b132424cb9be75e02caf

Đại diện Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP Hà Nội (thuộc Sở GTVT Hà Nội) cho biết, đơn vị đã cắt một số đoạn rào chắn trên vỉa hè tại một số tuyến đường, nhằm giúp người đi bộ di chuyển thuận tiện hơn. Nhất là tại các vị trí giao thông có vạch kẻ đường cho người đi bộ, rào được cắt tháo ra để thuận tiện cho người đi bộ sang đường tiếp cận nhanh với vỉa hè an toàn.

1

Khu vực rào chắn tại đường Hồ Tùng Mậu (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) đã được tu sửa lại, tháo rời các đoạn rào chắn chặn lối đi có vạch kẻ đường. Trước đó, nhiều người dân, đặc biệt là các bạn sinh viên đã phản ánh về sự thiếu hợp lý khi đoạn giao nhau giữa vỉa hè và lòng đường lại bị rào lại, khiến người đi bộ khó khăn trong việc tiếp cận vỉa hè.

2

Việc lắp đặt hệ thống rào chắn vỉa hè trong thời gian vừa qua đã đem lại những hiệu quả nhất định. Cụ thể, không gian vỉa hè của người đi bộ được đảm bảo, mỹ quan đô thị cũng được cải thiện. Đặc biệt là vấn đề các hàng quán cũng như tình trạng xe ôm tập trung trên vỉa hè giảm đáng kể.

3

Nhưng khi vỉa hè được trả lại cho người dân, các tài xế xe ôm lại lựa chọn địa điểm bên ngoài rào chắn để “tập kết”. Việc này vô tình gây nên tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào những giờ cao điểm. Trong một số trường hợp còn có thể gây mất an toàn giao thông.

5
5
e8c1b5c44e368268db27
 
3128800a7bf8b7a6eee9

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng sử dụng sai mục đích khu vực bên trong rào chắn vẫn diễn ra tại một số địa điểm như: đường Phạm Hùng (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm), đường Hồ Tùng Mậu (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy), đường Nghiêm Xuân Yên (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai).

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: "Mục tiêu của hệ thống rào chắn là nhằm hạn chế tình trạng các phương tiện đi lên vỉa hè gây mất an toàn giao thông. Về cơ bản, mục tiêu này là tốt nhưng mức độ hiệu quả còn cần phải nghiên cứu thêm". 

Theo ông Liên, Sở GTVT Hà Nội cần thực hiện việc lắp đặt rào chắn có kế hoạch, đánh giá tình hình các tuyến đường đã lắp đặt rào chắn xem mức độ hiệu quả đến đâu, từ đó có sự điều chỉnh sao cho phù hợp tình hình và nhu cầu thực tế, tránh tình trạng làm đại trà sẽ gây lãng phí, phản tác dụng.

Trong khi đó, chuyên gia giao thông Đỗ Cao Phan nhận định, việc lắp barie là cần thiết để ngăn xe máy và bảo vệ người đi bộ. Việc để vỉa hè bị chiếm dụng, trở thành nơi tập kết rác, bán hàng… gây khó khăn cho người đi bộ, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền cơ sở khi buông lỏng quản lý.

Muốn việc lắp rào chắn nhận được sự đồng tình của người dân phải làm đến nơi đến chốn đồng thời đảm bảo trật tự đô thị đồng bộ.

Trước đó, Tạp chí GTVT phản ánh từ tháng 1/2022, Sở GTVT thành phố Hà Nội đã tiến hành lắp đặt rào chắn tại một số đoạn đường thường xuyên xuất hiện tình trạng các phương tiện giao thông dừng đỗ, đi lại lên vỉa hè. Bên cạnh những hiệu quả mang lại, tại nhiều khu vực vỉa hè được lắp barie bảo vệ lại bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán trái phép gây mất ATGT và mỹ quan đô thị.

Ý kiến của bạn

Bình luận