Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai dang dở nhiều năm do chậm trễ giải phóng mặt bằng

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
Đường bộ 21/05/2024 14:51

Hạng mục xây dựng cầu 110 nối 2 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai dang dở nhiều năm nay do địa phương chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai dang dở nhiều năm do chậm trễ giải phóng mặt bằng- Ảnh 1.

Cầu nối Đắk Lắk - Gia Lai dang dở nhiều năm qua

Theo đó, hạng mục xây dựng cầu 110 (tại km1667+950, tại xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) có chiều dài hơn 110 m, thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh. Dự án do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, với kinh phí đầu tư khoảng 24 tỷ đồng, bằng nguồn trái phiếu Chính phủ.

Dự kiến, thời gian hoàn thành dự án trong năm 2017, sau đó được gia hạn đến tháng 12/2018. Sau khi hoàn thành, cây cầu này sẽ nối địa bàn xã Ia Le (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) và xã Ea H'leo (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk). Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%. Đến nay, công trình do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ từ năm 2016 - 2018 không được kéo dài. Tháng 9/2021, Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về việc dừng xây dựng cầu 110.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, dự án xây dựng cầu 110 chưa hoàn thiện, dừng thi công, làm ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gần khu vực cầu, có nguy cơ mất an toàn giao thông, không phát huy được hiệu quả đầu tư.

Vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk về việc tiếp tục đầu tư, hoàn thiện dự án cầu 110.

Theo Bộ GTVT, hạng mục xây dựng cầu 110 (tại km1667+950, tại xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) nằm trong Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án đã triển khai năm 2013, hoàn thành năm 2015 (trong đó, cầu 110 giữ nguyên hiện trạng, chỉ sửa chữa các hư hỏng bảo đảm khai thác).

Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng một đơn nguyên cầu 110 mới (bề rộng 9m bên cạnh cầu hiện hữu, sử dụng cầu 110 cũ để khai thác) vào dự án, thời gian hoàn thành năm 2017.

Trong quá trình triển khai, địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, không kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, mặc dù Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Ea H'leo và làm việc trực tiếp với địa phương để đôn đốc.

Tuy nhiên, vướng mắc về giải phóng mặt bằng vẫn không được xử lý dứt điểm dẫn đến hết thời gian thực hiện dự án (bao gồm cả thời gian gia hạn đến tháng 12/2018), dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại khoảng 12% là khối lượng đường đầu cầu 110 chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng.

Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai dang dở nhiều năm do chậm trễ giải phóng mặt bằng- Ảnh 2.

Hạng mục xây dựng cầu 110 bị dang dở do chậm giải phóng mặt bằng

Từ các vướng mắc liên quan tiến độ, thủ tục phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng của địa phương chậm trễ dẫn đến nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự án được bố trí từ năm 2016 đã phải kéo dài sang các năm 2017, 2018 và không được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục kéo dài. Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn của dự án, thu hồi về ngân sách nhà nước và dự án không được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Về đề nghị tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện cầu 110, Bộ GTVT cho biết, căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định. Tuy nhiên, kể từ thời điểm tháng 2/2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.

Cũng theo Bộ GTVT, đây là vấn đề không mong muốn nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của địa phương. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới.