Nhân dịp này, PV Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thái Hà - Giám đốc quản lý dự án, Ban QLDA 7 - Bộ GTVT, là một trong những tác giả tham gia xây dựng công trình xung quanh chủ đề này.
PV: Xin ông cho biết những điểm nổi bật mà ông cảm thấy hài lòng và tâm huyết nhất trong công trình nghiên cứu đạt giải thưởng Nhà nước về KH&CN lần này?
Ông Nguyễn Thái Hà: Có thể nói công trình đã ứng dụng thành công nhiều công nghệ mới tiêu biểu như lựa chọn giải pháp hợp lý cho sơ đồ cầu, các kết cấu nhịp dầm, đặc biệt là nhịp đúc hẫng cân bằng 150m và trụ cầu, góp phần hạ giá thành và giảm thời gian xây dựng, đảm bảo kiểm soát chất lượng công trình; ứng dụng công nghệ cáp dự ứng lực ngoài mới nhất để giảm tĩnh tải bản thân dầm, tiết kiệm vật liệu thi công, tạo sơ đồ chịu lực phù hợp cho kết cấu nhịp, tạo khả năng tăng cường công trình để có thể đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.
Bên cạnh đó, chúng tôi đã kiểm soát độ vồng cầu bằng hệ thống quan trắc và kiểm tra tính toán theo thực tế. Xây dựng quy trình công nghệ thi công dầm liên tục đúc hẫng cân bằng nhịp 150m và hệ thống quản lý chất lượng công trình. Những đề xuất biện pháp kiểm soát chất lượng thi công nêu trên cho phép sử dụng hợp lý thiết bị sẵn có của nhà thầu trong nước và khai thác có hiệu quả những kinh nghiệm thi công các công trình tương tự.
Đặc biệt, công trình đã thiết lập kỷ lục mới ở Việt Nam về khẩu độ nhịp dầm hộp đúc hẫng, từ đó khẳng định một lần nữa khả năng làm chủ về mặt quản lý, thiết kế, công nghệ thi công của các đơn vị trong nước; sử dụng hệ thống tản nhiệt trong bê tông khối lớn, khống chế nhiệt độ thi công đã đảm bảo chất lượng thi công bê tông; áp dụng vữa bơm chân cọc làm tăng đáng kể khả năng chịu lực cho cọc khoan nhồi.
PV: Ông kì vọng như thế nào vào triển vọng ứng dụng của công trình nghiên cứu này?
Ông Nguyễn Thái Hà: Trên cơ sở kinh nghiệm thiết kế và kiểm soát chất lượng trong quá trình thi công cầu Hàm Luông, một số công trình lớn được áp dụng đã thi công xây dựng như: Cầu Cửa Đại ở tỉnh Quảng Nam, cầu Cổ Chiên nối Bến Tre và Trà Vinh. Ngoài ra, tiếp tục áp dụng cho công trình cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh với Sóc Trăng. Công nghệ này do đội ngũ, kỹ sư đơn vị trong nước thực hiện, sử dụng nguyên, vật liệu cơ bản là nội địa.
Bên cạnh đó, những người thực hiện công trình này đã tính toán xây dựng cầu hợp lý, tiết kiệm, thuận lợi cho lưu thông, chúng tôi đã lựa chọn phương pháp đúc hẫng cân bằng trong thiết kế, xây dựng cầu Hàm Luông. So với các phương án thiết kế cầu dạng kết cấu dây văng, dây võng, phương án thiết kế cầu đúc hẫng cân bằng tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.
Cây cầu này sau khi xây dựng bảo đảm được chất lượng cũng như mỹ quan, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. Trước đây, để đi qua phà Hàm Luông, thời gian mất từ 30 phút đến cả tiếng đồng hồ thì nay chỉ mất vài phút chạy qua cầu là qua sông rồi, tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền bạc cho nhân dân.
PV: Xin ông cho biết cảm xúc của mình khi là đồng tác giả nhận được giải thưởng cao quý nhất về KH&CN trong năm nay?
Ông Nguyễn Thái Hà: Cầu Hàm Luông là công trình có nhịp chính dầm liên tục đúc hẫng cân bằng với khẩu độ lớn nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm thi công. Công trình đã lập nên kỷ lục mới ở Việt Nam về khẩu độ nhịp dầm hộp đúc hẫng. Sự thành công này là kết quả của quá trình cố gắng và nỗ lực trong công tác quản lý, thiết kế, giám sát, thi công của các đơn vị tham gia dự án: Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng, từ đó khẳng định một lần nữa khả năng làm chủ về mặt thiết kế và công nghệ của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng trong nước.
Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN là hai giải thưởng danh giá nhất đối với các nhà khoa học, góp phần khuyến khích, tạo động lực và điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ say mê nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Tôi rất vui mừng, tự hào cùng các tác giả khác tham gia vào công trình này và đạt được thành tích ngày hôm nay. Đây là một trong những cây cầu có nhịp đúc hẫng cân bằng lớn nhất Việt Nam. Để hoàn thành cây cầu này, nhiều kĩ sư, cán bộ kĩ thuật ngành GTVT đã phải trải qua nhiều gian khó, ngâm mình trong bùn lầy nhiều ngày để khảo sát, lên phương án xây dựng. Giải thưởng là động lực to lớn cho đội ngũ kỹ sư trong nước tiếp tục nghiên cứu, mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất ra các giải pháp khoa học mới ứng dụng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội o
PV: Xin cảm ơn ông!
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.