Tiêm kích Su-35SK của Không quân Trung Quốc |
Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Sputnik gần đây, ông Suvarna Raju - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn hàng không Hindustan (HAL) đã cho biết thông tin Ấn Độ sẽ đẩy nhanh tiến độ nâng cấp toàn bộ 272 tiêm kích Su-30MKI của mình lên chuẩn Super 30 với giá trị ước tính lên tới 6 tỷ USD.
Đây có thể xem như động thái đáp trả của Ấn Độ trước việc Không quân Trung Quốc (PLAAF) đang triển khai các tiêm kích đa năng thế hệ 4,5 Su-35 mua của Nga (phiên bản Su-35SK), tính năng của những chiến đấu cơ này được cho là nhỉnh hơn Su-30MKI nguyên bản của Ấn Độ. Tuy nhiên lợi thế này dự kiến sẽ chẳng duy trì thêm được bao lâu.
Theo các thông tin ban đầu, những nâng cấp chính trên phiên bản Super 30 của Ấn Độ sẽ bao gồm thay thế radar mảng pha quét thụ động (PESA) N001M BARS thế hệ cũ bằng loại quét chủ động (AESA) được phát triển dựa trên radar Zhuk-AE tích hợp trên MiG-35.
Radar mới của Super 30 sẽ có khả năng theo dõi đồng thời 30 mục tiêu, dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt 6 mục tiêu cùng lúc, như vậy là vượt trội so với con số 15 mục tiêu theo dõi và tấn công cùng lúc 4 mục tiêu của N001M.
Bên cạnh đó, máy bay của Ấn Độ còn được tích hợp động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều (3D TVC) AL-41F1S tương tự như loại lắp đặt trên tiêm kích Su-35 thay cho dòng AL-31FP (2D TVC hiện tại). Động cơ mới kết hợp cùng cánh mũi dự kiến mang lại khả năng thao diễn cho Super 30 còn tốt hơn cả Su-35SK, ngoài ra lực đẩy của nó cũng lớn hơn 18% so với AL-31FP.
Phi đội Su-30MKI của Không quân Ấn Độ (IAF) sẽ được nâng cấp toàn bộ lên Super 30
Khung thân của chiếc Super 30 cũng được gia cường để chịu được trọng lượng của tên lửa hành trình diệt hạm siêu âm BrahMos-A, giúp nó trở thành một sát thủ vô cùng lợi hại trong cả tác chiến không đối không lẫn không đối hải.
Cuối cùng, chiếc Super 30 sẽ có một lớp sơn hấp thụ sóng radar đặc biệt, đi kèm buồng lái cùng với hệ thống điện tử hàng không có nhiều nét tương đồng với tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57, điều này tạo thuận lợi cho việc chuyển loại phi công Ấn Độ sang lái chiến đấu cơ FGFA trong tương lai.
Với những nâng cấp kể trên, rõ ràng cán cân lực lượng trên không lại nghiêng trở về với Ấn Độ, ngoài sở hữu các tính năng cao cấp hơn Su-35SK (thậm chí cả J-11D đang được Trung Quốc phát triển) thì số lượng Super 30 của IAF sẽ gấp gần 7 lần Su-35SK trong biên chế PLAAF. Ưu thế trên rõ ràng là không phải bàn cãi.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.