HKZM - Cầu trên biển dài nhất thế giới của Trung Quốc |
Theo Tân Hoa Xã, dự án cầu HKZM mất 6 năm chuẩn bị, 8 năm để xây dựng. Được mệnh danh là cầu trên biển dài nhất thế giới, cầu HKZM sẽ nối liền Hồng Kông, Ma cao và Trung Quốc qua Châu Hải. Việc thi công đã cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2017, tuy nhiên đến nay cầu HKZM vẫn chưa được khánh thành.
Được mệnh danh là cầu trên biển dài nhất thế giới, cầu HKZM sẽ nối liền Hồng Kông, Ma cao và Trung Quốc qua Châu Hải
Theo báo cáo, 420.000 tấn thép đã được sử dụng để tạo ra cây cầu dài 55km. Trên thực tế, số thép này đủ để làm 60 tòa tháp Eiffel (7000 tấn thép).
Ngoài hệ thống giao thông ngoằn ngoèo kết hối Hồng Kông - Châu Hải - Ma Cao, cầu HKZM còn có một đường ngầm dưới nước dài khoảng 6,7km. Chính việc thi công đường ngầm đã khiến dự án này rơi vào trì hoãn.
"Đã nhiều đêm tôi không ngủ được, có quá nhiều khó khăn trong việc thi công", Gao Xinglin, quản lý dự án HKZM nói với AFP. "Liên kết hệ thống đường ống 80.000 tấn dưới biển, đảm bảo kín nước hoàn toàn là thử thách lớn nhất".
Chi phí dành cho toàn bộ dự án không được tiết lộ. Ngoài cầu HKZM còn có cả đảo nhân tạo và giao lộ trên biển. Con số ước tính có thể lên tới 15,1 tỷ USD.
Ban đầu, dự kiến cầu HKZM sẽ được khánh thành vào năm 2017. Tuy nhiên, do vẫn chưa đạt được một số tiêu chuẩn về chất lượng nên vẫn bị trì hoãn kể từ đó.Ngày khánh thành chính thức vẫn chưa được công bố. Nhà thầu cho biết, cầu HKZM có thể trụ vững trong vòng 120 năm, giúp cắt giảm 60% thời gian đi lại của người dân.
Công trình trị giá 1,8 tỷ USD này dài 41,58 km, rộng 35 m; gồm 5.000 trụ và được xây dựng trong 4 năm (2007-2011). Để đáp ứng mật độ giao thông dày đặc, cầu có 6 làn xe chạy song song. Các phương tiện giao thông chỉ mất khoảng 30 phút di chuyển từ đầu này sang đầu bên kia. Giới chức Trung Quốc nhận định cây cầu có khả năng chịu được siêu bão, động đất lên đến 8 độ Richter.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.