Cầu Việt Trì mới và những nguy cơ tai nạn đường thủy mùa mưa lũ

28/05/2015 06:17

Ngày 19/5 vừa qua, cây cầu Hạc Trì mới đã được cắt băng thông xe đưa vào khai thác. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với các phương tiện thủy qua cây cầu khi mà mùa mưa lũ sắp đến gần.


2 cây cầu cách nhau 270m, khoang thông thuyền của 2 cầu so le, không trùng nhau, bán kính cong dưới 350m, không đạt chuẩn tắc

2 cây cầu cách nhau 270m, khoang thông thuyền của 2 cầu so le, không trùng nhau, bán kính cong dưới 350m nên phương tiện đi lại sẽ gặp nguy hiểm trong mùa mưa bão

Hạ tầng đường thủy phức tạp

Cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì (hay còn gọi là cầu Việt Trì mới) là 2 cây cầu vượt qua sông Lô, bắc song song và cách nhau 270m. Cầu Việt Trì dành cho đường sắt, đường bộ được xây dựng năm 1994 nằm ở hạ lưu, có 1 khoang thông thuyền với chiều rộng 89m. Cầu Hạc Trì dành cho đường bộ thông xe kỹ thuật ngày 19/5/2015 nằm ở thượng lưu, cũng có 1 khoang thông thuyền với chiều rộng 75m.

Khoang thông thuyền 2 cây cầu lệch nhau với bán kính dưới 350m khiến tàu thuyền lưu thông qua có nguy cơ bị va trôi rất cao

Khoang thông thuyền 2 cây cầu lệch nhau với bán kính dưới 350m khiến tàu thuyền lưu thông qua có nguy cơ bị va trôi rất cao

Khu vực này là tuyến sông có cấp kỹ thuật III (chiều rộng>40m, chiều cao>2.8m, bán kính>350m) với lưu lượng chạy tàu 3 ca chủ yếu là các phương tiện vận tải đa dạng như tàu tự hành, tàu kéo, đẩy container, tàu chở phao, cẩu….

Lưu lượng phương tiện vận tải bình quân qua cầu Việt Trì có tải trọng lớn từ 300 đến 800 tấn, có mớn nước từ 2m đến 3,5m, mật độ vận tải trung bình 300 phương tiện/ngày, sản lượng vận tải trung bình 64.000 tấn/ngày.

Hàng trăm phương tiện vận tải bình quân qua cầu Việt Trì có tải trọng lớn từ  300 đến 800 tấn

Hàng trăm phương tiện vận tải bình quân mỗi ngày qua cầu Việt Trì có tải trọng lớn từ 300 đến 800 tấn

Dòng chảy sông Lô hiện chịu ảnh hưởng bởi sự điều tiết mực nước của nhà máy thủy điện Thác Bà và thủy điện Tuyên Quang do đó luồng lạch diễn biến phức tạp. Cùng với đó, luồng lạch sông Lô phía thượng lưu cầu Việt Trì còn là nơi hợp lưu của nhánh sông Phó Đáy và sông Lô. Về mùa lũ, lưu lượng và vận tốc dòng chảy rất lớn, lên đến 5m/s làm cho diễn biến càng phức tạp và nguy hiểm đối với các phương tiện vận tải.

Trong khi đó, mùa mưa lũ bắt đầu từ tháng 5 đến trung tuần tháng 10, khi nước dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn, địa hình dòng sông cong cua sẽ dẫn tới việc các phương tiện vận tải qua khu vực này gặp khó khăn, nguy hiểm và luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao cũng như đe dọa nghiêm trọng đến các công trình hạ tầng giao thông trong khu vực

Gia tăng mức độ nguy hiểm

Chỉ cách thượng lưu khu vực cầu Việt Trì 500m là ngã ba sông Lô và sông Phó Đáy. Vào mùa lũ khi mực nước các sông dâng cao, do khoảng cách các khu vực này nhỏ nên lưu tốc dòng chảy rất lớn, kết hợp với vị trí các khoang thông thuyền tạo dòng nước xoáy, quẩn rất nguy hiểm cho các phương tiện đi qua.

Cùng với đó, về phía thượng lưu 400m, hạ lưu 200m dọc bên bờ phải sông Lô là khu vực bốc xếp của cảng Việt Trì, cảng Hải Linh với các mố cẩu và cầu cảng xây dựng ra song. Có thời điểm hàng trăm phương tiện vận tải tập kết, bốc xếp hàng hóa làm lòng sông bị thu hẹp; đồng thời  luồng chạy tàu bị cong, cua.

Có thời điểm hàng trăm phương tiện vận tải tập kết, bốc xếp hàng hóa làm lòng sông bị thu hẹp

Khu vực này có thể có hàng trăm phương tiện vận tải tập kết, bốc xếp hàng hóa làm lòng sông bị thu hẹp

Qua tìm hiểu, PV Tạp chí GTVT được biết, sau khi kết thúc công tác ĐTKC đảm bảo giao thông phục vụ thi công cầu Việt Trì dành riêng cho đường bộ, tuyến luồng tại khu vực trên sẽ rất phức tạp và nguy hiểm do khoang thông thuyền của 2 cầu so le, không trùng nhau, bán kính cong dưới 350m, không đạt chuẩn tắc.

Theo ông Trần Xuân Khơi, Giám đốc Công ty CP Quản lý đường thủy nội địa số 1,  trụ T8 của cầu Việt Trì mới được xây dựng nằm giữa khoang thông thuyền của cầu Việt Trì cũ theo hướng của dòng chảy, làm cho phương tiện khi đi qua khu vực này gặp rất nhiều khó khăn do vừa phải điều khiển tàu qua khoang thông thuyền giữa 2 trụ T8 và T9 của cầu Việt Trì cũ mà khoảng cách chỉ là 270m giữa 2 cầu, bán kính cong nhỏ hơn 350m nên khó có thể đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua khu vực giữa 2 cầu.

Tàu tải trọng lớn bám sát vào trụ cầu khi điều khiến 1 cách khó khăn qua khoang thông thuyền cầu Hạc Trì

Tàu tải trọng lớn bám sát vào trụ cầu khi điều khiến 1 cách khó khăn qua khoang thông thuyền cầu Hạc Trì

Ông Khơi nhấn mạnh, nguy cơ xảy ra tai nạn đâm va trôi vào trụ cầu là rất cao, đặc biệt là vào mùa lũ lưu tốc dòng chảy rất lơn các phương tiện điều khiển gặp rất nhiều khó khăn khi đi xuôi dòng.

Vũ Thành Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận