Cầu Vĩnh Tuy 2 dần thành hình, đang thi công phần phức tạp nhất

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
21/12/2021 13:13

Những hạng mục phức tạp nhất của cầu Vĩnh Tuy 2 đang được các đơn vị nỗ lực thi công nhằm đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa lũ tới.

0 DJI_0148
Công trường Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đoạn vượt dòng chủ sông Hồng.

Vượt mọi khó khăn

Trên đại công trường Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2), cả 5 gói thầu đang triển khai đồng loạt với tinh thần sôi nổi xuyên suốt từ tháng 1 tới nay.

1 DJI_0191
Cầu Vĩnh Tuy nhìn từ trên cao, hướng vượt qua sông Hồng vào trung tâm TP Hà Nội.

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, ông Phạm Văn Tân – đại diện đơn vị Tư vấn giám sát gói thầu số 1 cho biết, hạng mục phức tạp nhất của cầu Vĩnh Tuy 2 là gói thầu số 1 thi công vượt dòng chủ khởi công từ tháng 6 gồm 4 trụ cầu bắc qua lòng sông Hồng.

Tình hình địa chất phức tạp lòng sông Hồng có nhiều biến đổi hình thái lòng sông. Ý thức việc đó, đơn vị thi công là những đơn vị mạnh trên cả nước về xây dựng cầu đường nên đã lường trước các thách thức, “ẩn số” dưới sông trong quá trình triển khai thi công. Từ đó, đơn vị đã bố trí được các cán bộ thi công có trình độ chuyên môn cao, công nhân lành nghề để tổ chức thi công vượt dòng chủ.

3 6R4A9654
Gói thầu số 1 vượt dòng chủ đối diện với nhiều thách thức về các “ẩn số” dưới sông Hồng.
5 6R4A9639
Trên công trường gói thầu số 1 bố trí cán bộ thi công có trình độ chuyên môn cao, công nhân lành nghề để tổ chức thi công vượt dòng chủ.

“Đến thời điểm hiện tại đã thi công xong tất cả các hạng mục cọc khoan nhồi. Hiện đang đồng loạt thi công các hạng mục bệ thân trụ và một phần thân trụ, đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành trước mùa mưa lũ năm tới”, ông Tân chia sẻ.

Cũng theo ông Tân, từ khi khởi công, việc thi công gặp nhiều khó khăn, trước hết là do trùng với thời điểm làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 bùng phát ở TP Hà Nội khiến việc huy động vật tư khối lượng lớn, huy động nhân lực, thiết bị gặp nhiều khó khăn nhất định. Tuy nhiên, sự quan tâm của UBND TP Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã tháo gỡ nhiều khó khăn, giúp dự án triển khai được thuận lợi hơn.

2 DJI_0116
Quá trình thi công dự án đúng vào thời điểm làn sóng thứ 4 của dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tạo nên nhiều trở ngại.

Cùng với đó, việc thi công cầu Vĩnh Tuy 2 ngay sát cạnh cầu Vĩnh Tuy 1 nên quá trình cẩu lắp vật tư, thiết bị trên sông bị hạn chế vì phải đảm bảo an toàn, tránh tác động, ảnh hưởng của cầu cũ.

Mặt khác, việc thi công dưới lòng sông Hồng vốn có lưu lượng phương tiện thủy lớn nên việc cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT đường thủy. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã thực hiện các biện pháp bố trí điều tiết, đảm bảo ATGT đường thủy hiệu quả để tránh va xô tàu thuyền.

4 6R4A9634
Vượt mọi thách thức, nhất là khó khăn khi thi công trên sông, tiến độ thi công được đảm bảo.
6 DJI_0137
Đến nay, gói thầu số 1 vượt dòng chủ sông Hồng đạt 25%, đảm bảo tiến độ
7  6R4A9675
Công nhân thi công cầu Vĩnh Tuy 2 phải đối diện với điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Ông Phạm Văn Lương – đại diện Nhà thầu Vinaconex (gói thầu số 1) chia sẻ, đặc thù công trường xây cầu trên sông triển khai vào đúng thời điểm nắng nóng nhất trong năm nên thực tế trên công trường vô cùng nóng bức. Đến nay bước vào mùa đông, ở trên sông gió rất lớn và giá lạnh khiến việc thi công của công nhân phải đối mặt với điều kiện rất khắc nghiệt.

8 6R4A9742
Cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8.
9 DJI_0112

Trên công trường có 11 đơn vị nhà thầu chia làm 11 mũi thi công. Tổng số cán bộ kỹ thuật, công nhân thi công trên toàn bộ mặt bằng công trường là hơn 500 người, làm việc 3 ca, 4 kíp, 24/24 giờ.

Đồng thời, trong bối cảnh dịch bệnh, đơn vị cũng có những kịch bản phòng, chống dịch cụ thể cho công nhân để đảm bảo thi công thông suốt, liên tục. Các kịch bản ăn, ở 3 tại chỗ, test nhanh, cách ly tạm,… đều được triển khai sớm và nghiêm túc. Toàn bộ cán bộ công nhân viên trên công trường đều đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, quyết tâm không để Covid-19 vào công trường.

10 DJI_0123

Dự án đã hoàn thành 558/562 cọc khoan nhồi; đúc 175/396 phiến dầm Super T; lắp đặt dầm Super T: 10/44 nhịp;...

12 DJI_0161
...hoàn thành đổ bê tông khối K0: 02/9 khối K0; hoàn thành đổ bê tông khối K8T71;...

Ông Phạm Văn Lương chia sẻ, vượt mọi khó khăn thách thức xuyên suốt thời gian thi công, gói thầu số 1 vượt dòng chủ sông Hồng hiện nay đạt 25%, đảm bảo tiến độ. Các hạng mục đều được thi công tích cực, vượt mọi khó khăn nắng gió công trường. Toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi đã xong, đến tháng 4/2022 sẽ hoàn thành xong bệ trụ và một phần thân trụ nổi trên mặt nước, không bị ảnh hưởng khi bước vào mùa mưa lũ. Bắt đầu từ tháng 6/2022 sẽ thi công hạng mục kết cấu phía trên của dự án và phấn đấu hoàn thiệt gói 1, đạt tiến độ thông xe kỹ thuật vào năm 2023, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

13 DJI_0162
...hoàn thành đổ bê tông dầm bản rỗng đúc trên đà giáo: 01/06 đoạn (gói 05/VT2-XL).
11 6R4A9721
Cầu Vĩnh Tuy 2 này nằm sát cạnh cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 (cách 2m).
14 DJI_0163
Cầu Vĩnh Tuy 2 có thiết kế giống cầu Vĩnh Tuy 1.
15 DJI_0170
Trên công trường có 11 đơn vị nhà thầu chia làm 11 mũi thi công.
16 DJI_0176
Tổng số cán bộ kỹ thuật, công nhân thi công trên toàn bộ mặt bằng công trường là hơn 500 người, làm việc 3 ca, 4 kíp, 24/24 giờ.

Niềm vinh dự lớn

Trên công trường gói thầu số 4 của Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, đoạn qua đê tả sông Hồng, ông Nguyễn Văn Cầu – công nhân Licogi 18 bày tỏ: “Chúng tôi rất phấn khởi khi làm cho Tổ quốc mình được một cây cầu lớn như thế này. Đây là điều rất vinh dự nên chúng tôi cố gắng vượt mọi khó khăn, thiếu thốn về vật chất, tinh thần, vượt qua điều kiện thời tiết nắng, mưa, gió, rét,… để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

23 6R4A9815
Ông Nguyễn Văn Cầu – công nhân Licogi 18.
17 DJI_0184
Công trường gói thầu số 4 của Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, đoạn qua đê tả sông Hồng.
18 DJI_0194
Công trường cầu Vĩnh Tuy 2 đoạn đường dẫn xuống điểm cuối tại Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh).

Chia sẻ với Tạp chí GTVT, ông Cầu cũng cho biết đã đi làm nhiều công trình giao thông khác nhau, song, công trình này có bối cảnh đặc biệt khi phải thi công trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng. Chúng tôi, tất cả anh em công nhân viên luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, nhất là trong thời buổi dịch bệnh, phải thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch. Bởi nếu chỉ 1 người nhiễm virus thì toàn bộ tất cả công trường đều đình trệ. Vì thế nên mỗi người chúng tôi đều ý thức và cố gắng hoàn thành trách nhiệm của mình”.

19 DJI_0202
Gói thầu số 4 hiện nay đã đạt được 70% khối lượng, chủ yếu là dầm liên tục đúc hẫng. 
20 6R4A9765

Các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, kỳ vọng “khớp” với đường Vành đai 2 trên cao.

Ông Nguyễn Xuân Sơn – phụ trách chỉ đạo thi công gói thầu số 4 cho biết: “Gói thầu của chúng tôi hiện nay đã đạt được 70% khối lượng, chủ yếu là dầm liên tục đúc hẫng. Hiện tại, Nhà thầu đã đúc được đến ca thứ 10, phấn đấu đảm bảo tiến độ hợp long nhịp đầu tiên vào tháng 1 tới đây, dự kiến đến tháng 6/2022 sẽ hoàn thành gói thầu này.

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) được khởi công từ tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng; tiến độ hoàn thành dự kiến vào năm 2023. Cầu có thiết kế giống cầu Vĩnh Tuy 1 với tổng chiều dài và đường dẫn là hơn 3,4km; mặt cắt ngâng là 19,25m (4 làn xe); chiều cao tĩnh không cầu là 11m; điểm đầu tại Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối tại Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh).

21 6R4A9803
Cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành "khớp" với vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh kết nối trung tâm TP Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc Thủ đô.
22 DJI_0180
Gói thầu số 4 phấn đấu đảm bảo tiến độ hợp long nhịp đầu tiên vào tháng 1 tới đây, dự kiến đến tháng 6/2022 sẽ hoàn thành gói thầu này.

Cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội. Các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, kỳ vọng “khớp” với đường vành đai 2 trên cao, tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh kết nối trung tâm TP Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Cầu Vĩnh Tuy 2 thu hút sự quan tâm của người dân Thủ đô bởi được kỳ vọng sẽ giải quyết nhiều áp lực cho giao thông Thủ đô, điển hình như giảm tải cho cầu Thanh Trì, nâng cao năng lực vận tải, khả năng lưu thông giữa 2 bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày một tăng cao của TP Hà Nội, hoàn thiện hệ thống đường vành đai 2 của TP,…

Cây cầu này nằm sát cạnh cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 (cách 2m) thông xe từ năm 2010. Sau khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy 2 và Vĩnh Tuy 1 sẽ có tổng cộng 8 làn xe. Theo đó, cầu Vĩnh Tuy 1 chỉ còn 1 chiều (4 làn xe) lưu thông theo hướng vào trung tâm TP Hà Nội; cầu Vĩnh Tuy 2 (4 làn xe) lưu thông theo hướng từ trung tâm TP Hà Nội sang Long Biên. Trên mỗi cầu 4 làn xe gồm: 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đường đi bộ.

 Xem thêm: Cận cảnh đại công trường cầu Vĩnh Tuy 2 trước thềm năm mới

Ý kiến của bạn

Bình luận