Cầu vừa thông xe đã sập: 4 doanh nghiệp liên quan nộp tiền khắc phục

Thị trường 31/08/2017 06:20

Cây cầu Ô Rô bắc qua sông Ô Rô trị giá hơn 6 tỉ đồng vừa mới thông xe chưa bao lâu thì bỗng dưng bị sập giữa đêm khuya. Mới đây, UBND huyện Ngọc Hiển vừa có báo cáo về việc một số doanh nghiệp đã nộp tiền “khắc phục hậu quả” theo chỉ đạo của UBND tỉnh này.

 

Cầu vừa thông xe đã sập
Cầu sập khi vừa thông xe

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc giải quyết sự cố cầu Ô Rô thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ô tô đến trung tâm xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đến nay đã có 4 doanh nghiệp đã chuyển nộp vào ngân sách tỉnh với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Theo đó, các doanh nghiệp nộp tiền gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại vận chuyển xây dựng Sử Thành Phú (nhà thầu thi công xây dựng) đã nộp 1 tỉ đồng trong tổng số hơn 5,9 tỉ đồng và đơn vị xin chia ra nộp nhiều lần; Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Minh Anh (tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán) đã nộp đủ số tiền hơn 64 triệu đồng.

Còn Công ty TNHH xây dựng TM-DV Minh Long (tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công - dự toán) đã nộp đủ với số tiền hơn 14 triệu đồng; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng An Phú (tư vấn giám sát thi công xây dựng) đã nộp đủ số tiền hơn 68 triệu đồng.

Sau khi xem xét báo cáo của Tổ Điều tra về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Ô Rô, UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp nói trên phải nộp lại toàn bộ số tiền đã được chủ đầu tư (UBND huyện Ngọc Hiển) thanh toán để khắc phục sự cố công trình. Đồng thời giao UBND huyện Ngọc Hiển chịu trách nhiệm thu hồi số tiền nói trên trước ngày 12.7.2017 để nộp vào ngân sách tỉnh.

Theo thông tin ban đầu, cầu Ô Rô dài hơn 84,6m, chi phí xây dựng công trình được phê duyệt là hơn 6 tỉ đồng thuộc dự án đầu tư xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Đất Mũi, công trình do UBND huyện làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án xây dựng quản lý; công trình triển khai thi công từ tháng 5.2013. Tuy nhiên, đến khuya 5.8, cầu Ô Rô bất ngờ đổ sập 2 nhịp (khoảng 20m) khi vừa thông xe.

Qua kết quả khảo sát, phân tích, tính toán, Tổ Điều tra sự cố xác định nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu là do hiện tượng xói lở đã làm cho địa hình lòng sông khu vực công trình nhanh chóng thay đổi, tạo ra sự chênh cao lớn giữa đường đầu cầu sau mố MA và đáy sông, đồng thời thu hẹp đáng kể khoảng cách từ mố MA đến mép sông. Và sự dần suy giảm sức chịu tải của cọc mố MA do hiện tượng ma sát âm đã làm cho hệ móng không đủ sức kháng đỡ, nên khi khối đất bị trượt đã làm cho toàn bộ mố MA bị đẩy xuống lòng sông.

Ý kiến của bạn

Bình luận