Cây thông 390 tuổi sống sót qua thảm họa Hiroshima

Diễn đàn khoa học 10/08/2015 07:22

Cây bonsai thông trắng Nhật Bản, được hiến tặng cho Vườn Thực vật Quốc gia Mỹ, từng sống sót qua vụ ném bom hạt nhân Hiroshima 70 năm trước.

cay-thong-390-tuoi-song-sot-qua-tham-hoa-hiroshima
Cây bonsai tại Mỹ

Theo National Geographic, cây thông trắng Nhật Bản được trồng từ 390 năm trước, qua 5 thế hệ trong gia đình ông Masaru Yamaki, sống cách trung tâm vụ đánh bom Hiroshima hơn 3 km.

Vụ ném bom xuống Hiroshima ngày 6/8/1945 khiến 140.000 người thiệt mạng, thành phố bị phá hủy hoàn toàn. Nhưng cây thông trắng lại có thể sống sót qua trận bom lịch sử một cách thần kỳ.

Ông Yamaki tặng lại nó cho Mỹ năm 1975, nhân dịp kỷ niệm 200 năm nước Mỹ độc lập. Cây được trưng bày ở Vườn Thực vật Quốc gia Mỹ mà không ai biết về lịch sử của nó cho đến năm 2011, khi hai người cháu ông Yamaki đến thăm.

Cây bonsai không được trao tặng "vì mục đích gợi nhớ vụ Hiroshima," Kathleen Emerson-Dell, người coi sóc cái cây cho biết. "Đó là món quà của tình bạn và sự kết nối giữa hai nền văn hóa khác biệt."

Cây bonsai gần 400 tuổi cao chưa đầy một mét, thân to và tán rộng, vươn cao hứng ánh mặt trời. Dell hy vọng, cái cây sẽ được coi là biểu tượng của sự sống còn kỳ diệu.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận