Chấm điểm tự động ôtô đường trường: Nâng cao chất lượng sát hạch

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/07/2016 05:16

Việc triển khai chấm điểm tự động thi ô tô đường trường và bổ sung thêm bài thi ghép xe ngang đã nâng cao chất lượng sát hạch của thí sinh.

h
Việc chấm điểm tự động thi ô tô đường trường thời gian đầu giảm tỉ lệ đậu nhưng đã nâng cao chất lượng sát hạch của thí sinh.

Từ ngày 1/7, phần thi sát hạch lái xe ô tô trên đường trường đã được chấm điểm tự động thay vì thi thủ công do cán bộ sát hạch chấm điểm. Theo Thông tư 58/2015/TT-BGTVT năm 2015 của Bộ GTVT, từ ngày 1/4/2016, toàn bộ học viên học và thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô hạng B sẽ phải thi 11 bài (trước đây là 10 bài). Trong đó, bài thi bổ sung thứ 11 là bài ghép xe ngang, toàn bộ 11 bài thi sát hạch bằng B rsẽ kéo dài từ 15 phút lên 18 phút. Tuy nhiên, tổng điểm sát hạch để đỗ vẫn giữ nguyên là 80 điểm.

Theo đó, bài thi số 11 sẽ có thời gian thi tối đa là 3 phút, nếu học viên để bánh xe cán vạch sẽ bị trừ 5 điểm, quá thời gian thi 3 phút mà chưa hoàn thành xem như học viên đó không đạt.

h1
 
h2
 
h3
Giám thị kiểm tra hồ sơ, nhắc nhở thí sinh thực hiện đúng quy định trước khi tiến hành phần thi thực hành.

Cụ thể, phần thi đường trường yêu cầu mỗi thí sinh phải thực hiện bài thi trên đường với cự ly tối thiểu 2km để đánh giá các kỹ năng cần thiết của người lái ô tô qua giao lộ, qua nơi đông người, kỹ năng tăng giảm số… Theo quy định, thiết bị chấm điểm tự động sẽ chấm điểm hầu hết lỗi của thí sinh, như: Không tắt hoặc không mở đèn xin nhan đường, không tlhắt dây an toàn, đang chạy mà để xe tắt máy… Tuy nhiên, vẫn có một vài lỗi sẽ do giám thị chấm vì máy không chấm được như lỗi vi phạm luật giao thông (vượt đèn đỏ, lấn làn đường…) lỗi thuộc về xử lý tình huống có thể gây tai nạn, những lỗi do không tuân theo hiệu lệnh của sát hạch viên…

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT ông Võ Đức Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi cho biết: “Việc triển khai chấm điểm tự động ô tô trên đường trường và bổ sung bài thi ghép xe ngang thời gian đầu tỉ lệ thí sinh đậu (giảm từ 5-10%) so với trước đây. Thí sinh phải đi học nghiêm túc để biết quy trình và cách thức chấm điểm của máy thì mới đậu được bởi không thể hên xui bởi máy chấm rất minh bạch”.

Phần thi đường trường chủ yếu thí sinh mắc lỗi ở đoạn quanh co, tăng tốc, tình huống nguy hiểm... Việc bổ sung phần thi ghép xe ngang và chấm điểm tự động đường trường giúp tay lái các thí sinh được nâng lên một cách rõ rệt, đúng với nhu cầu thực tiễn ở các đô thị, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, ông Nguyên cho biết thêm.

h5
Bài thi ghép xe ngang nếu học viên để bánh xe cán vạch sẽ bị trừ 5 điểm, quá thời gian thi 3 phút mà chưa hoàn thành xem như học viên đó không đạt.

Anh Lê Văn Sơn (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Trước khi thi tôi cũng có đôi chút áp lực, nhưng sau đó đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và hoàn thành bài thi tốt. So với trước đây thì hiện nay phần thi đường trường khó hơn bởi 15m phải vào 3 số (từ số 1 đến số 3). Nhiều thí sinh chủ quan chỉ ôn luyện lý thuyết trong khi phần thi thực hành bây giờ máy chấm tự động nên bị rớt do không đi học đầy đủ nên chưa nắm được quy trình thi và các lỗi thường vi phạm mà máy bắt lỗi. Việc triển khai máy chấm tự động rất chính các và minh bạch chỉ cần thí sinh đi học đầy đủ sẽ qua”.

h6
Giám thị xem hồ sơ trước khi thí sinh thi đường trường.
h7
 
h8
Máy chấm điểm tự động phần thi đường trường được áp dụng từ ngày 1/7/2016.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm dạy nghề tư thục Tiến Thành cho biết: “Việc triển khai phần thi chấm tự động đường trường thời gian đầu tỉ lệ đậu có giảm nhưng đã đánh giá đúng năng lực của thí sinh. Đa phần thí sinh mất 5 điểm ở phần thi tăng tốc trong vòng 15m phải vào 3 số (từ số 1 đến số 3). Nếu học viên đi học chăm chỉ, thực hành nhiều sẽ vượt qua được các bài thi”.

h4
Bài thi lên dốc cầu luôn khiến các thí sinh lo lắng và căng thẳng.  

Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “Từ ngày 1/4/2016 bổ sung thêm phần thi ghép xe ngang và ngày 1/7 triển khai chấm điểm tự động đường trường đã tăng cường tính minh bạch, khách quan trong quá trình sát hạch lái xe ô tô đồng thời nâng cao chất lượng cũng như kỹ năng thực tiễn. Công tác thi sẽ khó hơn so với trước đây, đòi hỏi thí sinh phải rèn luyện, học nhiều hơn. Các cơ sở, trung tâm đào tạo phải chú ý các chương trình giảng dạy, thường xuyên thực hành cho thí sinh”.

Theo ông Nhân, việc triển khai chấm điểm tự động đường trường còn xảy ra trục trặc về thiết bị chấm điểm trên xe, sóng 3G yếu nên cũng gây khó khăn cho việc sát hạch. Thời gian đầu có thể tỉ lệ đậu không cao, nhưng dần dần học viên tự giác trong việc học thực hành như vậy tỉ lệ đậu sẽ tăng lên.

Ý kiến của bạn

Bình luận