Chậm mặt bằng uy hiếp tiến độ thi công cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình

Tác giả: Hoàng Ngân

saosaosaosaosao
Đường bộ 13/02/2023 16:42

Đến nay, tiến độ của công trình cầu Bến Mới đảm bảo kế hoạch đề ra nhưng mặt bằng thi công đường dẫn phía Ninh Bình chưa được bàn giao đã ảnh hưởng tiến độ của dự án.


Cầu Bến Mới vướng mặt bằng thi công ảnh hưởng tiến độ của dự án - Ảnh 1.

Liên danh nhà thầu huy động tối đa nhân lực và máy móc để thi công

Quyết tâm hoàn thành các trụ chính vượt sông Đáy trước mùa mưa lũ

Ông Tạ Quốc Đạt, Phó Giám đốc liên danh nhà thầu ILSUNG - Tổng công ty Thăng Long cho biết, ngay sau khi ký hợp đồng, liên danh nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đến công trường để tổ chức thi công. 

Đến nay, liên danh nhà thầu đã thi công được 68/105 cọc khoan nhồi; kết cấu phần dưới đã thi công xong 7/14 trụ, các trụ còn lại đang đóng cọc vây thép, cọc cừ đổ hố móng, cọc khoan nhồi; đối với phần mố hai đầu cầu đang trong giai đoạn chuẩn bị mặt bằng thi công cọc khoan nhồi.

Về phần đường hai đầu cầu, ông Đạt cho biết, nhà thầu đang thi công phần đường phía Nam Định đắp cát thoát nước 870/930m, thi công vải địa kỹ thuật và đắp trả 870/930m, đắp đường công vụ 1.400/1.400m; phía Ninh Bình chưa triển khai thi công vì thiếu mặt bằng; tổng giá trị đã thực hiện hợp đồng 70,9/360,7 tỷ đồng. 

"Một trong những vướng mắc, khó khăn là phần mặt bằng phía Ninh Bình chưa được bàn giao; đường dây viễn thông, đường điện, đường nước sạch chưa di dời; giá cả vật liệu tăng đột biến, đặc biệt là vật liệu đắp nền đường,... từ đó đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án", đại diện nhà thầu chia sẻ.

"Nhà thầu đang dồn lực đẩy nhanh thi công phần cầu, có mặt bằng đến đâu sẽ triển khai ngay các mũi thi công đến đó. Với quyết tâm thi công xong các trụ chính nằm ở giữa sông Đáy hoàn thành trước mùa mưa lũ", ông Đạt cho biết.

Cầu Bến Mới vướng mặt bằng thi công ảnh hưởng tiến độ của dự án - Ảnh 2.

Thi công cọc khoan nhồi trụ chính

Sớm tháo gỡ mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ

Theo đại diện liên danh nhà thầu, phần đường hai đầu cầu phải xử lý nền đất yếu do đó phải đợi lún từ 8 - 10 tháng, khi nào tắt lún mới thi công tiếp các hạng mục khác. Với đặc điểm đường đầu cầu phía Ninh Bình dài 1,6 km, 100% phải xử lý nên đất yếu nên đến thời điểm này nhà thầu chưa nhận được mặt bằng, đây là khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ của dự án khi thời gian thi công không còn nhiều. "Trước những khó khăn về mặt bằng phía Ninh Bình, liên danh nhà thầu đã có văn bản gửi Ban QLDA 2 để tháo gỡ mặt bằng", ông Đạt chia sẻ.

Về phía chủ đầu tư, đại diện Ban QLDA 2 cho biết, trước những khó khăn mặt bằng phía Ninh Bình chưa được bàn giao, Ban đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề nghị chính quyền địah phương sớm xem xét giải quyết tháo gỡ vướng mắc cho nhà thầu thi công.

Cầu Bến Mới vướng mặt bằng thi công ảnh hưởng tiến độ của dự án - Ảnh 3.

Khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình

Được biết, gói thầu XL-04 xây dựng cầu Bến Mới thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) nằm trên QL38B là công trình cầu lớn vượt sông Đáy nối huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định nối với huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Công trình được khởi công tháng 5/2022, thời gian thi công trong 24 tháng. Điểm đầu Km110-300 QL38B thuộc địa phận xã Yên Phong, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, điểm cuối Km113 + 510, QL38B (giao QL1A) thuộc thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Cầu Bến Mới được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài hơn 3,2 km. Trong đó, chiều dài cầu là 648m; phần đường dẫn phía Nam Định dài khoảng 890m, phía Ninh Bình dài khoảng 1,66 km; tổng giá trị hợp đồng 360 tỷ đồng. Công trình sau khi hoàn thành tạo thêm trục kết nối hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.