Chạm tới vũ trụ chỉ với khinh khí cầu

Sản phẩm 06/03/2015 19:24

Thay vì ngồi trên những chiếc tên lửa không gian như hiện nay, du lịch vũ trụ – ít nhất là tới gần vũ trụ bằng khinh khí cầu sẽ sớm trở thành một hình thức khám phá không gian đối với những du khách có niềm đam mê được chứng kiến trái đất từ ngoài không gian.


Một khinh khí cầu có thể đạt tới khoảng cánh 40k tính từ mặt đất

Một khinh khí cầu có thể đạt tới khoảng cánh 40k tính từ mặt đất

Công nghệ khí cầu đã được sử dụng và thử nghiệm – “Việc sử dụng khí cầu bay cũng đã mở ra chương đầu tiên cho cuộc đua chinh phục vũ trụ của loài người” – theo Annelie Schoenmaker, phụ trách quan hệ đối ngoại và pháp lý của hãng Zero2Infinity, một công ty Tây Ban Nha đang lập kế hoạch đưa hành khách tới gần vũ trụ, sử dụng những khí cầu mang tên “Bloons”. Mỗi chiếc vé sẽ có giá lên tới 124,000 USD.

Zero2infinity là một trong 2 hãng công nghệ đang tiến hành phát triển công nghệ đưa hành khách vào không gian bằng những quả bóng mang khí nén Helium.

Việc sử dụng khí cầu bay Helium bắt đầu từ những năm đầu thập kỷ 30 “đối với tôi, thập kỷ 30 cũng chính là điểm mốc bắt đầu cho cuộc chạy đua khám phá vũ trụ. Đấy cũng là lần đầu tiên con người vươn tới tầng khí quyển” – theo giáo sư Jonathan Clark, chuyên gia lĩnh vực thần kinh học và y học không gian. Ông cũng là chuyên gia tham vấn cho cả 2 dự án  Bull Stratos và StratEx của Google. Dự án StratEx trước đấy đã phá kỉ lục trong việc hạ cánh từ không gian với sự hỗ trợ của hãng làm khí cầu World View Enterprise.

“Ngay cả bộ áo  phi hành gia đầu tiên cũng được thử nghiệm dựa trên khí cầu” ông cho biết thêm. Ngày nay, khí cầu vẫn là 1 phần quan trọng trong các dự án chinh phục vũ trụ; NASA và nhiều công ty sử dụng khí cầu như một công cụ chi phí thấp để thử nghiệm trong môi trường cận không gian.

Ưu điểm chính của khí cầu nằm ở khả năng duy trì độ cao trong một khoảng thời gian lớn, điều đó giúp cho gia tăng thời gian quan sát không gian và thử nghiệm – theo giải thích của Jane Poynter, Tổng Giám đốc công ty World View. Hiện tập đoàn này đang bán những chiếc khí cầu cận không gian với giá 75,000 USD. Những ưu điểm nổi trội của khí cầu cận không gian cũng thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học, ngay cả những phi công tàu không gian kỳ cựu.

Trải nghiệm mới lạ

Một khoang chứa như trên có thể mang tới 9 hành khách

Một khoang chứa như trên có thể mang tới 9 hành khách

Khí cầu không thể vượt qua khu vực có trọng lực của trái đất, những chiếc khí cầu hiện đại nhất cũng chỉ có thể bay tới tầm cao 40km, để có thể thực sự bay vào không gian, cần phải bay lên  tới độ cao 100km. Tuy vậy, “khoảng cách 40km cũng rất gần tời vũ trụ, mang tới cho hành khách nhiều cảm nhận mới lạ” – theo ông Michael Lopez- Alegria, cựu phi công NASA và Chủ tịch hiệp hội du hanh vũ trụ thương mại cho biết

“Mục tiêu của chúng tôi nhằm vào việc cung cấp cho càng nhiều người càng tốt về một góc nhìn mới đối với trái đất chúng ta”.

Hà Vũ (theo CNN)

Ý kiến của bạn

Bình luận