Chặn đứng toán xe máy lạng lách tốc độ cao gây nguy hiểm

Nhật ký cảnh sát 25/10/2015 06:44

"Xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng" - Đó là quan điểm chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hà Nội đối với hành vi tụ tập điều khiển xe máy chạy thành đoàn, lạng lách, đánh võng… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Riêng những trường hợp từng bị cơ quan công an xử lý về các lỗi tương tự sẽ nằm trong diện theo dõi đặc biệt.

lucluong1411
Lực lượng 141 ứng trực đảm bảo ANTT ban đêm

Thế trận liên hoàn 141 và tuần tra mật phục

Như đã thông tin, chiều 22-10, cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã quyết định tạm giữ hình sự các đối tượng Đỗ Tuấn Duy (SN 1983, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng); Lê Quốc Dương (SN 1995, trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân); Nguyễn Trung Hiếu (SN 1994, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng) và Vũ Anh Tú (SN 1996, trú tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) có hành vi tụ tập điều khiển xe máy chạy thành đoàn, phóng nhanh, lạng lách, bấm còi ầm ĩ, gây rối trật tự công cộng (TTCC) và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

lucluong1412

Phòng CSHS - CATP Hà Nội sẽ thường xuyên phối hợp với lực lượng 141; Công an các quận, nhất là quận Hoàn Kiếm và các phòng nghiệp vụ của CATP tuần tra mật phục, ứng trực tại các chốt để phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng quá khích, có hành vi gây rối TTCC vào các ngày trong tuần.

“Trước đây, các đối tượng chỉ tụ tập xe máy chạy thành đoàn, phóng nhanh, lạng lách… gây rối TTCC vào những ngày cuối tuần hoặc lễ, Tết, hay những hôm diễn ra các hoạt động thể thao, văn hóa lớn. Nhưng hiện nay, các đối tượng hoạt động không theo quy luật như trước, mà “diễn” cả vào những ngày thường, miễn là có người xem” - Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội 8, Phòng CSHS cho biết. Do vậy, các lực lượng chức năng của CATP thường xuyên thực hiện công tác tuần tra mật phục, ứng trực tại các chốt trên đường phố từ chập tối đến sáng hôm sau, tạo thành thế trận liên hoàn để phòng ngừa, đấu tranh với hiện tượng này.

Thích thể hiện ở chỗ đông người

Tìm hiểu nhân thân các đối tượng bị bắt giữ về hành vi gây rối TTCC, được biết số thanh niên này đều thiếu sự quản lý, chăm sóc của gia đình, nhà trường. Trong số đó có Lê Quốc Dương đang là sinh viên năm thứ 3 của một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. “Em ân hận vì đã tham gia vào trò lạng lách tốc độ cao gây nguy hiểm mà không biết đó là vi phạm pháp luật. Bây giờ, em chỉ mong pháp luật mở lượng khoan hồng, cho em cơ hội sửa chữa sai lầm vì đang còn dở dang học tập” - Lê Quốc Dương tâm sự. Không riêng gì Dương, toàn bộ số nam thanh niên bị bắt giữ về hành vi gây rối TTCC đều thiếu hiểu biết pháp luật và cho rằng hành vi của mình chỉ là trò tiêu khiển trổ tài trước đám đông hiếu kỳ trên đường phố.

Theo Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội, các đối tượng tham gia gây rối TTCC còn rất trẻ, chịu ảnh hưởng của phim hành động và thích thể hiện mình ở chỗ đông người. Không chỉ tập trung xử lý hành vi này, các đơn vị công an cơ sở cũng kiên quyết dẹp bỏ những hàng quán bán đêm quá giờ quy định.

Đây chính là nơi để các đối tượng tụ tập chờ cơ hội tham gia gây rối TTCC bằng xe máy hoặc cổ vũ cho những hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố. Công an Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng để phát hiện, xử lý các đối tượng điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận