Chạy đua giảm giá giúp “tăng nhiệt” cho thị trường ô tô Việt Nam

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Văn hóa 01/07/2021 09:46

Sức mua giảm do người dân hạn chế đi lại cùng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến thị trường xe “hạ nhiệt”, trong khi đó tháng 5 lại chứng kiến sự đổ bộ của nhiều mẫu xe mới. Thực tế này buộc các nhà sản xuất, đại lý kinh doanh ô tô phải đua nhau giảm giá, kích cầu để duy trì doanh số cũng như giảm lượng hàng tồn.

Hyundai Accent

Accent, dòng xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam cũng phải giảm giá để thu hút khách hàng.

Trăm kiểu kích cầu “tăng nhiệt” cho thị trường

Dạo một vòng thị trường tại Hà Nội, không khó để thấy cảnh đìu hiu tại hầu hết các showroom ô tô. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến người dân hạn chế đi lại, thậm chí là hạn chế chi tiêu. Do đó, nhu cầu mua xe, đổi xe giảm đáng kể.

Anh Tuấn Anh - nhân viên bán hàng một đại lý của Ford tại Hà Nội cho biết, lượng khách đến xem xe tại showroom là rất ít và các phương thức chào bán hàng trực tuyến trên các diễn đàn, chợ xe online được anh đẩy mạnh với hi vọng cải thiện doanh số.

Không chỉ thay đổi cách thức chào hàng, các hãng xe và các đại lý cũng buộc phải đua nhau tung ra những chương trình kích cầu, “câu khách”. Chẳng hạn, Toyota hiện đang áp dụng chính sách giảm giá bán, hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 20 - 30 triệu đồng cho khách mua mẫu sedan hạng B Vios.

Bên cạnh ưu đãi của hãng, các đại lý và nhân viên bán hàng cũng ngầm cạnh tranh khi sẵn sàng giảm thêm 5 triệu đồng kèm các gói quà tặng cho khách mua xe.Ngoài Vios, Toyota Corolla Altis cũng đang được nhiều đại lý giảm tới 40 triệu đồng, Toyota Fortuner giảm 15 - 25 triệu đồng.

Trong khi đó, các mẫu xe nhập khẩu như Toyota Wigo cũng được đại lý giảm giá từ 15 - 20 triệu đồng. Với Hyundai, ngay cả mẫu ô tô đang bán chạy nhất thị trường Việt Nam từ đầu năm đến nay là Accent cũng đang được một số đại lý giảm 5 triệu đồng kèm hàng loạt quà tặng cho khách mua xe.

Còn các mẫu xe khác cũng đang giảm giá bán từ 34 - 50 triệu đồng.Tương tự, Ford cũng đang giảm giá từ 25 - 35 triệu đồng đối với các phiên bản EcoSport, hỗ trợ 20 triệu đồng cho khách mua Everest. Còn thực tế tại các đại lý, giá bán Everest có nơi giảm lên đến 50 - 70 triệu đồng tùy phiên bản.

Ngay cả những mẫu xe ra mắt chưa lâu và từng đội giá vì khan hàng như Honda City cũng phải giảm giá từ 15 - 25 triệu đồng, kèm theo quà tặng phụ kiện. Không chỉ giảm giá, quà tặng phụ kiện, bảo hiểm cũng được đưa ra “lạc kèm bia” nhằm hút khách hàng.

Toyota Wigo

Không chỉ Wigo, hầu hết các dòng xe do Toyota Việt Nam phân phối đều áp dụng chính sách giảm giá trong bối cảnh sức mua trên thị trường giảm sút. 

Dự báo khó lường cho 6 tháng cuối năm

Trên thực tế, bất chấp nỗ lực từ các nhà sản xuất và phân phối, thị trường xe được nhận định là đang khá mong manh bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 hiện nay có diện ảnh hưởng rộng hơn và chưa có dấu hiệu kết thúc dù việc tiêm vắc-xin đang được đẩy mạnh, điều này ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế nói chung cũng như thị trường xe nói riêng.

Trong khi đó, các hãng xe vẫn phải tung xe mới ra thị trường theo kế hoạch và tháng 5 cũng đã chứng kiến sự đổ bộ của nhiều dòng xe mới như từ hạng trung tới cao cấp như Hyundai Santa Fe 2021, Nissan Navara 2021, Lexus LM350, Audi Q5 2021...

Sự xuất hiện của nhiều dòng xe mới cùng tình trạng tồn của các dòng xe cũ càng làm tăng áp lực cho các đơn vị phân phối. Tuy vậy, một số chuyên gia lạc quan dự đoán thị trường xe có thể vẫn khởi sắc vào những tháng cuối cùng trong năm 2021 khi mà việc tiêm vắc-xin được triển khai trên diện rộng và Việt Nam tiệm cận với việc miễn dịch cộng đồng.

Còn trong dự đoán gần, thị trường xe 3 tháng hè sẽ khó có khả năng đột biến dù các hãng xe mạnh tay kích cầu. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2021 đạt tổng cộng 30.065 xe các loại, giảm 3% so với tháng trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận