Chế độ thông tin đối với tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 19/04/2019 07:03

Để kịp thời đối phó, xử lý các tình huống xảy ra trên biển nhằm hạn chế, giảm nhẹ thiệt hại, đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản cho người đi biển thì bà con ngư dân khi ra khơi cần lưu ý và thực hiện đúng các quy định về chế độ thông tin.

 

tim kiem cuu nan 2
 


Trong mọi điều kiện thời tiết, hàng ngày các tàu cá phải duy trì chế độ trực canh tự động 24/24 giờ đối với các thiết bị thu phát thoại HF trên tần số 7906 kHz, 7903 kHz của Hệ thống Đài thông tin Duyên hải (TTDH) Việt Nam để tiếp nhận các bản tin dự báo thiên tai - thời tiết biển, bản tin tìm kiếm cứu nạn, bản tin an toàn hàng hải.

Với các trường hợp thời tiết nguy hiểm như có bão, áp thấp nhiệt đới, sóng thần… cần phải thường xuyên theo dõi thêm các bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão xa hoặc tin thời tiết nguy hiểm trên biển liên tục được phát trên Hệ thống Đài TTDH Việt Nam, đồng thời phải liên hệ chặt chẽ với các tàu cá hoạt động trên biển trong tổ và các tàu cá hoạt động trên biển gần nhất để chủ động phối hợp phòng tránh.

Trường hợp bão gần hoặc bão đã vào biển Đông, bà con thông báo kịp thời cho các tàu cá khác đang hoạt động trong khu vực và tuyệt đối chấp hành lệnh của cơ quan quản lý nhà nước trong bờ khi gọi vào bờ hoặc thông báo tìm nơi trú ẩn.

Đối với tàu cá đang trong vùng ảnh hưởng của bão cần giữ liên lạc liên tục 24/24 giờ trong ngày với Hệ thống Đài TTDH Việt Nam trên tần số 7903 kHz và các tàu cá gần nhất về vị trí tàu cá của mình đang hoạt động và phát tín hiệu cấp cứu khi phương tiện bị nạn.

Khi bão tan, bà con sử dụng mọi biện pháp có thể, liên lạc và duy trì liên tục 24/24 giờ với Hệ thống Đài TTDH Việt Nam để thông báo cho UBND các xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc chính quyền địa phương nơi tàu đang trú ẩn về vị trí, tình trạng người và tàu cá của mình, đồng thời tham gia điều động cứu nạn, cứu hộ (nếu có).

Trường hợp tàu cá phát hiện có hiện tượng thiên tai trên biển, bà con thông báo ngay cho Hệ thống Đài TTDH Việt Nam qua tần số 7903 Khz để các cơ quan chỉ đạo phòng, chống thiên tai đề ra những biện pháp xử lý kịp thời.

Đối với các trường hợp khi tàu cá hoạt động trên biển bị nạn:

tim kiem cuu nan 1
 


Trường hợp tàu cá của mình (hoặc tàu cá trong tổ) bị tai nạn cần sự giúp đỡ, cứu hộ, cứu nạn thì bà con kịp thời thông báo cho các tàu cá nơi gần nhất, đồng thời thông báo cho Hệ thống Đài TTDH Việt Nam trên tần số 7903 kHz về vị trí tàu cá của mình đang hoạt động và có biện pháp ứng phó kịp thời.

Khi phát hiện hoặc nhận được thông tin phát quảng bá của Hệ thống Đài TTDH Việt Nam về việc tàu cá khác bị nạn, bà con đưa tàu đến hỗ trợ ứng cứu kịp thời và nhanh chóng thông báo cho các tàu cá, đồng thời liên hệ với Hệ thống Đài TTDH Việt Nam để cùng hỗ trợ, chấp hành sự chỉ đạo, điều động của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền về tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Hệ thống Đài TTDH Việt Nam được Nhà nước đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động khá ổn định. Đây là một hệ thống gồm 32 đài TTDH, bố trí dọc theo bờ biển từ Móng Cái tới Kiên Giang, được Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam (VISHPEL) tổ chức quản lý và khai thác. Hệ thống Đài TTDH Việt Nam bảo đảm thông tin liên lạc cho tàu thuyền hoạt động trên biển, bao gồm các thông tin cấp cứu, an toàn hàng hải theo GMDSS, thông tin tìm kiếm cứu nạn theo Cospas-Sarsat (bảo đảm thông tin cấp cứu cứu nạn trên biển và hàng không Việt Nam), thông tin LRIT để quản lý tàu thuyền trên biển và mạng công nghệ thông tin quản lý tàu thuyền cho ngành Hàng hải Việt Nam....

Ý kiến của bạn

Bình luận