Kể từ mùa giải 2017, Liên đoàn đua môtô Thế giới (FIM) đã tổ chức thêm giải vô địch World Supersport 300 (WorldSSP300) dành cho những mẫu sportbike phân khối lớn "hạng nhẹ" dành cho người mới chơi. Giải được mở ra với mục đích "ươm mầm" những tay đua trẻ từ 15 tuổi trở lên và giúp các em hiểu được bộ máy hoạt động của một giải vô địch môtô Thế giới. World Supersport 300 sẽ là "cuộc đấu" của 4 dòng sportbike là Honda CBR500R, Kawasaki Ninja 400, Yamaha R3 và KTM RC390.
WorldSSP300 được mở ra với mục đích "ươm mầm" những tay đua trẻ từ 15 tuổi trở lên và giúp các em hiểu được bộ máy hoạt động của một giải vô địch môtô Thế giới, sử dụng những chiếc xe sản xuất hàng loạt nhưng có những cải tiến để trở thành xe đua. Để chuẩn bị cho mùa giải 2019, Yamaha đã công bố phiên bản đua R3 WorldSSP300 từ triển lãm EICMA 2018 cùng với chiếc R1 GYTR đặc biệt, tuy nhiên phải tới nay hãng mới công bố chi tiết thông số kỹ thuật và bán ra chiếc xe.
Đối với Yamaha R3 WorldSSP300, theo quy định của FIM, chiếc xe phải được bỏ đi các đèn chiếu sáng và tín hiệu nguyên bản. Chính vì vậy, phần đèn pha trên chiếc R3 dân dụng đã được thay bằng tấm nhựa kín dán decal "giả" đèn pha. Hệ thống phuộc trước của xe vẫn có dạng USD, nhưng có lò xo và ti phuộc phía trong của Ohlins. R3 World SSP300 cũng đã bị loại bỏ yên cho người ngồi sau, đồng thời yên cho người lái cũng được tối giản chỉ còn một miếng đệm mỏng.
Tương tự như đèn trước, đèn hậu cùng xi-nhan của xe đã bị loại bỏ bằng cách thay phần nhựa ốp dưới kín và bỏ đi pát biển số. Chiếc xe cũng được nâng cấp lên phuộc Ohlins phía sau. Theo quy định của FIM, bộ mâm và hệ thống phanh nguyên bản của R3 buộc phải được giữ nguyên, nhưng Yamaha đã được phép nâng cấp lốp xe lên loại Pirelli Diablo Supercorsa. So với chiếc R3 2019 thương mại, R3 WorldSSP300 có tư thế ngồi "cực đoan" hơn bởi ghi-đông clip-on thấp, yên cao và dàn để chân Gilles Tooling.
Tay lái của xe bị loại bỏ cùm công tắc trái và có bao tay Domino ở hai đầu. Một số chi tiết nhỏ khác của xe đã bị loại bỏ như chắn xích, còi, gác chân cho người ngồi sau, chân chống. Về động cơ, R3 WorldSSP300 2019 sở hữu khối máy 321 cc 2 xi-lanh DOHC với các chi tiết bên trong gần như hoàn toàn không khác biệt so với phiên bản dân dụng. Tuy nhiên, động cơ này đã được điều khiển thông qua ECU được cung cấp bởi hãng Dorna theo quy định của FIM và thay bộ nồi độ Suter với chức năng chống khóa bánh khi dồn số.
Ngoài ra, lọc gió của R3 WorldSSP300 cũng được thay bằng lọc độ từ hãng BMC, trong khi hệ thống xả của xe đã có sự thay đổi khi buộc phải bỏ đi bộ lọc khí thải và thay lon pô Akrapovic carbon. Được giới hạn vòng tua ở mức 13.000rpm, tuy nhiên những thay đổi này đã giúp chiếc xe đạt công suất hơn 48 mã lực thay vì chỉ 41,4 mã lực như R3 dân dụng. Một số điểm khác biệt khác của chiếc xe so với phiên bản dân dụng gồm đĩa phanh trước Brembo, dây dầu phanh Brembo Z04, bảo vệ lốc máy GB Racing, kính chắn gió cao...
Toàn bộ các cải tiến nêu trên của R3 WorldSSP300 sẽ được bộ phận công nghệ xe đua GYTR ( Genuine Yamaha Technology Racing ) của Yamaha bán dưới dạng kit để có thể chuyển đổi bất kỳ chiếc R3 2019 thường nào sang cấu hình xe đua. Tuy nhiên bộ kit này có giá không rẻ: lên tới 12.000 Bảng Anh (tương đương 278,3 triệu đồng), chưa bao gồm giá bán của một chiếc R3 nguyên bản.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.